Ngân hàng giảm thêm lãi suất cho vay từ 2-2.5%

01/04/2020 18:04
01-04-2020 18:04:12+07:00

Ngân hàng giảm thêm lãi suất cho vay từ 2-2.5% 

Theo Chỉ thị của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các ngân hàng thương mại đã bắt đầu các chương trình giảm lãi suất cho vay thêm từ 2-2.5%/năm đối với các doanh nghiệp cung cấp nhu cầu thiết yếu của người dân.

* Phó Thống đốc NHNN khuyến nghị ngân hàng giảm 2% lãi suất cho vay

Chiều ngày 31/03/2020, tại cuộc họp trực tuyến của NHNN về việc triển khai Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/03/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19. Phó Thống đốc yêu cầu các ngân hàng chú trọng triển khai các biện pháp như cơ cấu lại khoản nợ, hoãn, giãn nợ, giữ nguyên nhóm nợ, giảm lãi suất khoản vay cũ và cả khoản vay mới, khuyến khích giảm mạnh, giảm sâu hơn nữa đối với những đối tượng, loại hình doanh nghiệp khó khăn, cần sự chia sẻ để giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất. Các NHTM phấn đấu giảm lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp, hộ gia đình bị thiệt hại do dịch bệnh gây ra với mức giảm khoảng 2% lãi suất cho vay so với thời điểm trước dịch.

Tại cuộc họp, ông Lê Đức Thọ - Chủ tịch HĐQT VietinBank (CTG) cho biết, từ ngày 31/03, VietinBank tiếp tục xem xét giảm lãi suất cho vay đối với các khách hàng doanh nghiệp và người dân ở mức khoảng 2%/năm và có thể cao hơn, trước hết đối với các lĩnh vực thiết yếu của nền kinh tế.

Theo Chủ tịch VietinBank, các lĩnh vực của nền kinh tế đều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và mức độ ảnh hưởng rất khó đoán, nhưng riêng với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ bị tác động rất lớn và ngay lập tức.

Bên cạnh việc tái cơ cấu và miễn giảm lãi suất như vậy, giảm phí đối với các doanh nghiệp cũng được triển khai. Giảm 20-50% đối với các loại phí về xuất nhập khẩu và 100% đối với thương mại.

Với Vietcombank (VCB), Chủ tịch HĐQT Nghiêm Xuân Thành cho biết Ngân hàng tiếp tục kéo dài chính sách giảm lãi suất từ 1-1.5% với dư nợ hiện hữu, kéo dài thời gian giảm lãi từ 30/4 sang 30/9. Chính sách này sẽ làm giảm lợi nhuận của Vietcombank 300 tỷ đồng.

Đối với khoản cho vay mới, Vietcombank sẽ giảm lãi từ 2-2.5%/năm khi triển khai gói tín dụng 30,000 tỷ đồng. Trong đó, doanh nghiệp sản xuất mặt hàng thiết yếu sẽ được giảm đến 2.5% so với mặt bằng lãi suất hiện hành. Như vậy, lãi suất cho vay sẽ chỉ từ 4.5-5%/năm, thấp hơn rất nhiều so với lãi suất huy động hiện nay.

Ông Đỗ Tuấn Anh – Phó Chủ tịch HĐQT Techcombank (TCB) cho biết, TCB hiện nay đang xây dựng các danh mục dự phòng cho vay theo lãi suất được giảm từ 0.5- 1%. Tuy nhiên, ngay lập tức, Techcombank sẽ xem xét giảm lãi đến 2%.

Được biết, hiện nay nhiều NHTM khác cũng đang triển khai chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Thông tư 01 của NHNN. Trong ngày 01/04, HDBank đã triển khai gói giảm lãi suất vay ưu đãi từ 2-4.5% cho các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp siêu nhỏ bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Đặc biệt, HDBank sẽ tự động giảm lãi mà không cần khách hàng phải đề nghị hỗ trợ hay chứng minh gì; miễn phí cam kết rút vốn, phí hạn mức tín dụng dự phòng.

VIB cũng mở rộng gói hỗ trợ lãi suất với mức giảm từ 0.5-2% trong 6 tháng cho tất cả khách hàng hiện hữu là các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ ở tất cả các lĩnh vực. Gói hỗ trợ áp dụng cho tất cả các khoản vay trung dài hạn bằng tiền VNĐ (trừ trái phiếu) có lãi suất hiện hữu từ 9.5%. Theo ước tính ban đầu, sẽ có khoảng 9,500 khách hàng với khoảng 10,000 tỷ đồng dư nợ ngay lập tức được hưởng hỗ trợ này.

Trong khi đó, từ 01-30/04/2020, SCB thông báo áp dụng mức lãi suất giảm 0.5% và kỳ hạn trả nợ linh hoạt cho tất cả các khách hàng thuộc lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản, thủy sản; kinh doanh du lịch, vận tải, hàng không, kho bãi, nhà hàng, dịch vụ lưu trú; có nhu cầu giải ngân mới hoặc vay mới với mục đích bổ sung vốn lưu động ngắn hạn. Đối với khách hàng hiện hữu, SCB sẽ điều chỉnh gia hạn thời hạn trả nợ.

Hàn Đông

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98