Nhiều gói hỗ trợ tài chính giúp các nền kinh tế vượt qua khủng hoảng

11/04/2020 09:50
11-04-2020 09:50:00+07:00

Nhiều gói hỗ trợ tài chính giúp các nền kinh tế vượt qua khủng hoảng

Chính phủ và doanh nghiệp nhiều nước trên thế giới đã liên tiếp tung ra các gói kích thích kinh tế nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19 tới nền kinh tế.

Quang cảnh bên ngoài Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tại Washington DC. (Ảnh: THX/TTXVN)

Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã lan ra hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với 1,6 triệu người mắc bệnh và hơn 100.000 ca tử vong.

Trong tuần qua (6-10/4), chính phủ và doanh nghiệp nhiều nước trên thế giới đã liên tiếp tung ra các gói kích thích kinh tế và đồng loạt triển khai các biện pháp khác nhau nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch này tới nền kinh tế, vượt qua cuộc khủng hoảng toàn cầu đang được coi là “tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Thế giới lần 2."

Bắc Mỹ

Mỹ: Ngày 9/4, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed - ngân hàng trung ương) đã công bố gói biện pháp tài chính tiếp theo trị giá 2.300 tỷ USD nhằm hỗ trợ nền kinh tế đầu tàu thế giới vượt qua cuộc khủng hoảng do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra.

Đây được xem là bước đi mang tính đột phá nhất của Fed nhằm hỗ trợ nền kinh tế ứng phó với cuộc khủng hoảng hiện tại. Chương trình trên được thiết kế nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ gia đình và các chính quyền bang đang chịu thiệt hại nặng nề do phần lớn hoạt động kinh tế bị đình trệ.

Ngân hàng trung ương Mỹ cho biết sẽ cho phép các ngân hàng cung cấp các khoản vay kỳ hạn 4 năm cho các doanh nghiệp có quy mô tới 10.000 nhân viên hoặc có doanh thu không quá 2,5 tỷ USD và sẽ trực tiếp mua trái phiếu của các bang cũng như các hạt và các thành phố đông dân nhằm giúp những nơi này chống chịu tốt hơn trước cuộc khủng hoảng y tế.

Canada: Theo kế hoạch, cả Hạ viện và Thượng viện Canada sẽ nhóm họp trong ngày 11/4 để xem xét các biện pháp bổ sung của Chính phủ Canada nhằm ứng phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, mà cụ thể là gói trợ cấp lương khẩn cấp trị giá 73 tỷ đôla Canada - CAD (trên 52 tỷ USD).

Thủ tướng Justin Trudeau cho biết chương trình trợ cấp lương của chính phủ liên bang dành cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ nới lỏng các quy định so với phiên bản được công bố trước đó.

Điều kiện để được nhận hỗ trợ là doanh thu của doanh nghiệp bị giảm ít nhất 15% trong tháng 3/2020, trong khi theo tiêu chí được công bố trước đó, mức giảm của doanh thu ít nhất phải là 30%.

Mỹ Latinh

Ngày 8/4, Ngân hàng phát triển Mỹ Latinh (CAF) đã thông báo quyết định về việc cấp một gói tín dụng trị giá tới 2,5 tỷ USD để hỗ trợ các nước thành viên đối phó với tình trạng khẩn cấp do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra.

Thông cáo báo chí của CAF cũng cho biết thể chế tài chính này đang nghiên cứu khả năng tái phân bổ nguồn vay tín dụng chưa được giải ngân để đối phó với tác động của dịch COVID-19, nếu việc đó không làm thay đổi thời hạn và không làm gia tăng nguồn vốn.

Trước đó CAF cũng đã thông qua một gói tín dụng trị giá 50 triệu USD cho mỗi nước thành viên để hỗ trợ cho hệ thống y tế công của các nước Argentina, Ecuador, Panama, Paraguay, Peru,Trinidad và Tobago, và Uruguay.

Chile: Ngày 8/4, Tổng thống Chile Sebastián Piñera thông báo quyết định thành lập một quỹ trị giá 2 tỷ USD để hỗ trợ cho những người lao động không chính thức bị ảnh hưởng lệnh tình trạng khẩn cấp và cách ly xã hội trước diễn biến phức tạp của COVID-19.

Tổng thống Piñera cho biết kế hoạch nay là cơ sở để chính phủ giúp đỡ cho nhóm người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội và chưa được thụ hưởng từ các gói hỗ trợ trước đó.

Đặc biệt, quỹ mới được thành lập này sẽ tập trung cho nhóm 2,6 triệu người lao động không chính thức vì không có hợp đồng lao động, cũng như không được hưởng lợi từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Châu Âu:

EU: Sau cuộc họp đầu tiên không thành công, tiếp đó là một loạt cuộc thảo luận căng thẳng, cuối cùng các Bộ trưởng tài chính châu Âu đã đồng ý vào tối 9/4 về một gói cứu trợ trị giá 500 tỷ euro (546 tỷ USD) để hỗ trợ các nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Người phát ngôn của Chủ tịch Nhóm các Bộ trưởng khu vực sử đồng euro (Eurogroup) cho biết, cuộc họp cuối cùng đã kết thúc trong tiếng vỗ tay của các Bộ trưởng.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire hoan nghênh "một thỏa thuận tuyệt vời" với 500 tỷ euro sẵn có lập tức cùng một quỹ phục hồi dành cho thời gian tới.

Châu Á-Thái Bình Dương:

 Indonesia: Chính phủ Indonesia ngày 9/4 công bố kế hoạch hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do gián đoạn hoạt động trong bối cảnh bùng phát đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Phát biểu tại một cuộc họp báo trực tuyến, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết chính phủ sẽ dành tổng cộng 3.200 tỷ rupiah (210 triệu USD) để cung cấp các nhu yếu phẩm cơ bản cho khoảng 1,8 triệu hộ gia đình tại vùng đô thị Jakarta (gồm thủ đô Jakarta và các vùng phụ cận) trong 3 tháng, bắt đầu từ tuần tới. C

hính phủ cũng sẽ phân bổ tổng cộng 37.200 tỷ rupiah cho 19 triệu hộ gia đình sinh sống ở ngoài vùng đô thị Jakarta, và 360 tỷ rupiah cho khoảng 197.000 lái xe của ngành vận tải công cộng.

Hàn Quốc: Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 8/4 cho biết, chính phủ nước này sẽ bơm thêm khoảng 56.000 tỷ won (46 tỷ USD) cho gói kích thích kinh tế bổ sung, nhằm giúp nền kinh tế lớn thứ tư châu Á vượt qua những tác động nặng nề từ đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tổng thống Hàn Quốc nói rằng, gói kích thích kinh tế này nhằm tái tạo nguồn lực xuất khẩu, thúc đẩy nhu cầu trong nước và hỗ trợ các công ty khởi nghiệp và liên doanh.

Cụ thể, trong gói kích thích mới, 36.000 tỷ won (29,5 tỷ USD) sẽ được cung cấp cho lĩnh vực tài chính thương mại, bao gồm 30.000 tỷ won (24,6 tỷ USD) để gia hạn thời gian đáo hạn của bảo hiểm thương mại cho các nhà xuất khẩu thêm 1 năm và hỗ trợ bảo lãnh xuất khẩu, 5.500 tỷ won (4,5 tỷ USD) để hồi sinh các hoạt động thương mại và 1.000 tỷ won (820 triệu USD) cấp thanh khoản khẩn cấp.

Australia: Tối 8/4, Quốc hội Australia đã thông qua gói hỗ trợ kinh tế lớn nhất từ trước đến nay với tổng trị giá 130 tỷ AUD (gần 80 tỷ USD). Gói hỗ trợ này tập trung vào việc trợ cấp tiền lương cho hơn 6 triệu lao động đang chịu tác động tiêu cực từ đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Cảnh vắng vẻ tại trung tâm thương mại ở Singapore ngày 3/4/2020 trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng. (Ảnh: THX/TTXVN)

Quyết định trên được Quốc hội Australia đưa ra trong phiên họp đặc biệt kéo dài cả ngày 8/4. Đây là gói hỗ trợ kinh tế thứ ba, tiếp sau các gói kích thích kinh tế và hỗ trợ phúc lợi xã hội đã được Quốc hội nước này phê duyệt vào tuần trước, nhằm trợ giúp các doanh nghiệp trả lương cho người lao động trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do các biện pháp kiểm soát dịch bệnh.

Singapore: Singapore đã công bố gói hỗ trợ kinh tế bổ sung trị giá 5,1 tỷ SGD (3,55 tỷ USD) bao gồm hỗ trợ lương, miễn thuế và các khoản thanh toán một lần để chống lại tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Tài chính Singapore Heng Swee Keat nhấn mạnh đây là gói ngân sách chưa từng có tiền lệ trong thời kỳ đặc biệt.

Động thái này diễn ra 1 tuần sau khi Singapore công bố các biện pháp hỗ trợ mới trị giá 30 tỷ USD để ứng phó với nguy cơ kinh tế suy thoái sâu.

Châu Phi:

Ngày 8/4, Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) ra mắt quỹ ứng phó dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trị giá 10 tỷ USD nhằm cung cấp cho các quốc gia châu Phi các công cụ tài chính cần thiết, trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp COVID-19 đang làm cạn kiệt mọi nguồn lực tại các nền kinh tế vốn đang gặp nhiều khó khăn này.

Trong một thông báo cùng ngày, định chế tài chính này cho biết sẽ phân bổ 5,5 tỷ USD tới các chi nhánh AfDB tại các nước trong châu lục, đồng thời ủy nhiệm việc quản lý khoản 3,1 tỷ USD cho Quỹ Phát triển châu Phi (ADF) - một bộ phận trực thuộc AfDB chuyên cung cấp các dịch vụ tài chính cho các quốc gia nghèo.

Bên cạnh đó, AfDB sẽ dành khoản tài chính trị giá 1,3 tỷ USD hỗ trợ riêng cho khối doanh nghiệp tư nhân tại châu Phi.

Doanh nghiệp

Ứng dụng đang nổi Tiktok ngày 9/4 đã cam kết gói quyên góp tài trợ trị giá 250 triệu USD cho cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới.

Cam kết hỗ trợ tài chính của TikTok được đưa ra sau một loạt các tuyên bố tương tự của các đại gia công nghệ như Google, Facebook, Netflix, Microsoft, Amazon và Twitter.

Gói quyên góp này sẽ được dành để hỗ trợ cho những người làm trong ngành y tế, giáo dục và các cộng đồng địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch./.

Minh Trang

Vietnam+







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98