Nhịp đập Thị trường 23/04: Phiên chiều yên tĩnh

23/04/2020 15:55
23-04-2020 15:55:17+07:00

Nhịp đập Thị trường 23/04: Phiên chiều yên tĩnh

VN-Index đi ngang suốt phiên chiều nay, dao động trong biên độ hẹp. Thật lạ khi so sánh với diễn biến của phiên sáng, cũng như khi so với những ngày khác. Điều này cũng khiến diễn biến trên HNX và nhất là UPCoM trở nên đáng chú ý hơn.

Rất nhiều Large Cap trong nhóm VN30 giao dịch bình lặng trong phiên chiều, như VCB, GAS, FPT, VNM… chỉ có 1 số “nổi sóng” đôi chút như VIC, VRE hay ROS. HPGSAB luôn duy trì vị trí tăng giá đứng đầu trong nhóm VN30, cho dù mức tăng giá này thấp hơn 1 chút so với đầu phiên sáng.

Nhìn chung các nhóm ngành có sắc xanh lan tỏa có thể kể đến như sắt thép, hóa chất, nhựa, đá xây dựng, ô tô và phụ tùng, bán lẻ… Ngạc nhiên là nhóm thực phẩm lại có nhiều mã giảm giá, bao gồm VNM, DBC và nhiều công ty thủy sản.

Sàn UPCoM chiều nay có 132 mã tăng giá, gấp 2 lần số giảm, và có đến 27 mã tăng trần lúc đóng cửa. lưu ý rằng mức tăng trần ở sàn này là 15%. Chỉ số chính sàn này tăng mạnh về cuối phiên nhờ 1 loạt các mã lớn được kéo lên, trong đó có VTP, ACV, FOX, QNSOIL tăng đến 10% nhưng đà tăng này đạt sớm chỉ trong khoảng 30 phút đầu phiên chiều.

HSG dư mua cứng trần hôm nay sau khi có thông tin rất tích cực về kết quả quý 2 (niên độ lệch). Đây là phiên hồi đầu tiên sau hai phiên trước đó giảm khá mạnh, Trong số các công ty sắt thép, HSG tăng rất mạnh từ gần cuối tháng 3 cho đến nay.

GAS vẫn giữ gần như nguyên đà tăng từ trưa cho đến cuối buổi chiều, tương tự là PVS, DPM, PVT, BSR, POW. Trong số các đại gia nhóm dầu khí họ PVN này, chỉ có PVDOIL là nổi sóng gây chú ý.

HNXIndex giao động liên tục suốt phiên chiều, giảm dần và về dưới tham chiếu trước khi hồi lại trong đợt ATC. Kéo giảm chỉ số chính sàn HNX cũng là largecap, còn midcap và smallcap vẫn có diễn biến tích cực hơn. Trong số largecap sàn này, PTI gây bất ngờ khi giảm đến 9% với 1 deal duy nhất.

FRT có vẻ tiếp tục muốn leo dốc với phiên bám trần hôm nay. Cũng là đơn vị bán lẻ lớn, FRT lại không được đánh giá bằng MWG cả về chất lẫn lượng, và kể từ giữa năm 2019 đến nay, cổ phiếu này đã mất giá đến 80%, về sát mệnh giá rồi sau đó mới tăng lại đến 21.6 ngàn đồng ngày hôm nay. Gần đây FRT được chú ý không phải vì mảng bán lẻ hàng công nghệ hay điện tử, mà là chuỗi nhà thuốc, do đó BCTC quý 1 tới đây có lẽ sẽ quyết định xu hướng của cổ phiếu này.

Phiên sáng: Ngân hàng, thực phẩm kéo lùi VN-Index

VN-Index đi ngang trong gần nửa cuối phiên sáng nay trong thanh khoản thấp. Chỉ số vốn tăng gần 20 điểm ngay từ đầu phiên, nhưng sau đó lượng bán gia tăng, kéo lùi chỉ số về 771.9 điểm, tiếp đến chỉ số hồi phục chút ít nhưng đi ngang đến lúc này. Mức tăng VNindex vào lúc trưa đẹp như 1 “bao thuốc lá ba số 5”.

Nhìn chung, VN-Index đi lùi sáng nay do áp lực trên nhóm largecap, khởi đầu từ VNM, VCB, VRE, MSN, VPB… sau đó lan tỏa ra trong khắp nhóm VN30 và đến nhiều cổ phiếu còn lại trên sàn HOSE. GAS, VJC hay HPG là điểm sáng trên sàn này, tăng tích cực và ổn định trong suốt phiên sáng, nhưng không đủ để đỡ cho VN-Index.

Một lý do không chính thức nữa cho diễn biến của VN-Index, đó là diễn biến trên sàn phái sinh. Sáng nay, giá HĐTL 1 tháng chỉ xanh đến 10h, sau bất ngờ rơi mạnh, xuống cả dưới tham chiếu. Ngoài ra, khoảng cách giữa giá cả cả 4 HĐTL so với điểm số chỉ số tiếp tục âm ở mức cao tương tự như ngày hôm qua. Diễn biến đồng dạng trên 2 biểu đồ giá HĐTL 1 tháng và chỉ số cơ sở VN30-Index, cộng với “gáp” âm lớn, cho thấy có khả năng tâm lý nhà đầu tư trên sàn cơ sở bị tác động từ sàn phái sinh này. Điểm tích cực là giá HĐTL đang muốn hồi lại vào phút cuối phiên, có lẽ sẽ mang lại “lực đỡ” cho chỉ số VN30-Iindex, và gián tiếp là VN-Index.

Diễn biến 2 chỉ số sàn HNX và UPCoM rất đồng dạng với VN-Index. Dù được đỡ bởi PVS, NTP, SHB…nhưng HNX-Index vẫn chịu tác động mạnh hơn từ hàng loạt cổ phiếu nhóm chứng khoán và 1 số đại gia như ACB, VCG, PHP… Trên sàn UPCoM, BSROIL là 2 cổ phiếu dầu khí tăng giá tích cực nhất, tiếp đến là 1 số mã họ Viettel như VGI, CTR… cùng đỡ chỉ số, tổng cộng có đến 102 mã tăng giá so với chỉ 45 mã giảm giá, tuy nhiên chỉ số sàn này vẫn lùi về gần tham chiếu vào cuối phiên sáng.

Ngành ngân hàng đầu phiên toàn màu xanh, đến giờ lấm chấm đỏ. VCB là 1 trong những mã sớm đổi màu nhất trong nhóm này, có lẽ chính vì thế mà nhiều mã khác bị ảnh hưởng, giảm đà tăng hay thậm chí cũng chuyển sang đỏ như VPB, TPB, HDB... hay ACB.

Nhóm dầu khí đang có sự phân hóa nhẹ, nhưng nghiêng về hướng tích cực, với GAS tăng giá 2.8%, BSR tăng 5.4%, OIL 4.3%, PVD, PVS, DCM, POW… đều tăng nhẹ. Tuy nhiên có 2 trường hợp đổi màu sớm là DPMPVB, cả 2 mã này vốn đang có tin hỗ trợ còn “nóng”. Chốt lời, có lẽ là lý do hợp lý nhất để giải thích cho 2 cổ phiếu này.

Cục hàng không đã cho phép các hãng bay được tăng chuyến, dù số chuyến mỗi ngày còn rất thấp, nhưng có lẽ điều đó cũng đủ giúp cổ đông của ACV, HVNVJC vui mừng. Sáng nay cả 3 mã này đều tăng giá ổn định, riêng ACV dù đánh võng đôi chút vào giữa phiên nhưng đến trưa cũng đã tăng trở lại 3.6%.

Thêm 1 công ty chứng khoán báo lỗ vì tự doanh, đó là BSI. Tuy nhiên sáng nay giá cổ phiếu này chỉ giảm nhẹ chưa đến 1%. Thậm chí nếu xem lại khoảng thời gian từ khi ghi nhận ảnh hưởng từ Covid-19 (ngày 22/1) đến nay, BSI là số ít cổ phiếu chứng khoán tăng giá, đi ngược nhóm ngành. Dù vậy, trong tháng Tư này, giá cổ phiếu BSI đi ngang và thường xuyên giật khá lớn trong phiên và đến lúc này đã về lại gần như bằng đúng mức giá trước khi “có dịch”.

PVI vừa công bố kết quả quý 1 với mức lãi ròng giảm đến 60%, liên quan đến ảnh hưởng từ dịch Covid-19 và danh mục chứng khoán giảm giá. Điều này khá ngạc nhiên, bởi vì không phải hãng bảo hiểm nào cũng thích đầu tư vào cổ phiếu, do mức độ rủi ro cao hơn nhiều so với những đối tượng đầu tư tài chính khác như trái phiếu. Mặc dù vậy, sáng nay cổ phiếu này lại tăng nhẹ và mang lại cảm giác hồi phục sau khi giảm khá mạnh trong 2 phiên đầu tuần.

11h: Một số Large Cap đổi màu, Index lùi về gần tham chiếu

VN-Index lùi dần về tham chiếu dó một số Large Cap như VCB, NVL, VNM… đổi sang màu đỏ và sau đó khiến nhiều Large Cap đánh mất đà tăng. Trên nhóm VN30 đã có 5 mã giảm giá và 2 mã lùi về tham chiếu. Tuy vậy nhìn tổng thể trên sàn HOSE, số lượng cổ phiếu tăng giá vẫn gấp 2 lần số giảm giá.

Nhóm ngân hàng vẫn giữ sắc xanh với hầu hết cổ phiếu tăng giá chừng 0.5-1%, nhưng mức tăng này giảm khá nhiều so với đầu phiên, có lẽ do đầu tàu VCB đã chuyển qua sắc đỏ. SHB hiện chỉ còn tăng 1.2%, VPB, HDB đã quay về tham chiếu.

Các đại gia liên quan đến bán lẻ lớn như VRE, MWG, PNJ… hiện cũng đang giảm lực mua, và giá đang lùi dần về gần tham chiếu. MWG có thời điểm về đúng tham chiếu.

3 đại gia hàng không duy trì đi ngang trong nửa đầu phiên sáng nay bên trên tham chiếu. Thông tin tiêu cực về hàng không thế giới dường như không ảnh hưởng mấy đến các đại gia này, có lẽ do có đặc thù riêng. ACV đang tăng giá tích cực nhất trên 3%.

Diễn biến trên 2 chỉ số chính 2 sàn HNX và UPCoM đồng dạng với VN-Index, điều này có lẽ là do thị trường đang ở khu vực “phân phối”, căn cứ theo nhiều bình luận của các chuyên gia PTKT trước đó. Ngoài ra, NĐT cần lưu ý rằng đang đến gần hạn chót công bố BCTC Q1/2020, sẽ có thể có nhiều cổ phiếu giảm mạnh lợi nhuận hay thậm chí báo lỗ.

GAS tăng giá mạnh hơn so với đầu phiên, từ 2% lên đến 3% vào lúc này, BSR, OIL vẫn tăng khá tốt dù không bằng lúc ATO, tuy nhiên có không ít cổ phiếu chuyển sang đỏ như PVT, PVB hay bất ngờ nhất là DPM, cổ phiếu tưởng chừng hưởng lợi lớn khi giá dầu về mức âm.

Mở cửa: Tăng điểm sau cách ly

Cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp bán lẻ MWG, PNJ… và dịch vụ liên quan đến bán lẻ như VRE đã tăng khá tốt ngay từ đầu phiên sáng nay. VN-Index mở cửa tăng hơn 2% nhờ VN30-Index. Cổ phiếu Large Cap đang hồi phục sau phiên hôm qua, trong khi Small Cap có vẻ chững lại.

VN-Index tiếp đà tăng trong phiên sáng nay

Sau ATO, toàn bộ 30 mã trong nhóm VN30 đều tăng giá. VRE nổi lên sáng giá do là chủ cho thuê bán lẻ lớn nhất nhì Việt Nam. SABHPG và nhóm ngân hàng tiếp tục đà tăng mạnh, trong đó HPG tăng tất nhiên nhờ kết quả kinh doanh tốt bất ngờ trong quý 1 vừa qua.

Giá dầu hồi phục trở lại đêm qua cũng giúp các cổ phiếu dầu khí sáng nay tăng trở lại. BSR, OIL hiện tăng hơn 7%, GAS và nhiều đại gia khác họ PVN tăng hơn 2-3%.

KHÓA HỌC ONLINE

Phân tích Kỹ thuật Ứng dụng

  • Khai giảng: 04/5/2020
  • Ưu đãi 50% ++

Hotline: 0908 16 98 98

>>Đăng ký ngay

Cổ phiếu nhiều ngân hàng tăng giá sáng nay sau doanh nghiệp ra tin về kết quả kinh doanh quý 1. Sau ATO, chỉ có BAB đứng giá, mọi cổ phiếu khác đều tăng giá, trong đó VCB tăng 1%, VPB tăng hơn 2%... SHB tiếp tục hồi phục phiên thứ 2 với mức tăng 3.5% sáng nay.

Hơi khá khó hiểu là UPCoM-Index chỉ tăng chưa đến 1% trong khi có rất nhiều cổ phiếu lớn sàn này tăng mạnh như BSR, MML, LTG, VEA… Tương quan trên sàn này cũng rất tích cực với 73 mã tăng giá (trong đó 5 mã tăng trần) so với chỉ 18 mã giảm (5 mã sàn).

MWG sáng nay mở cửa tăng hơn 2% cho dù có thông tin cho rằng lượng mua mới của các lãnh đạo doanh nghiệp này thấp hơn nhiều so với lượng mà họ đăng ký. Trước thông tin về kết quả kinh doanh của 1 đơn vị bán lẻ khác là PNJ, dường như triển vọng quý 2 của MWG có vẻ hơi ảm đạm, tuy nhiên cổ phiếu này sáng nay tăng có lẽ nhờ thông tin chấm dứt cách lỹ xã hội trên nhiều thành phố lớn, nhất là tại Tp.HCM, qua đó cho phép các cửa hàng điện thoại và điện máy mở trở lại.

Một đối tác của MWGDGW đã công bố kết quả tăng trưởng lợi nhuận vượt bậc trong quý 1 vừa qua, tuy nhiên trong những phiên gần đây giá DGW chỉ tăng nhẹ và có phần dao động ngang khá lớn. Sáng nay DGW tăng giá hơn 2% nhưng sau đó đang có dấu hiệu bán ra mạnh hơn.

Hoàng Nam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (47)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường chứng quyền 29/03/2024: Liên tục biến động khó lường

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/03/2024, toàn thị trường có 86 mã tăng, 53 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 29/03/2024: Tâm lý lạc quan vẫn hiện hữu

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 28/03/2024. VN30-Index bật tăng đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Rising Window kèm theo khối...

Vietstock Daily 29/03/2024: Có thể xảy ra rung lắc ngắn hạn

VN-Index tăng điểm và test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,285-1,295 điểm). Dự kiến trong các phiên tới, chỉ số có thể xảy ra các đợt rung lắc mạnh...

Nhịp đập Thị trường 28/03: Khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng 13 phiên liên tiếp

Chốt phiên 28/03, khối ngoại bán ròng xấp xỉ 1,000 tỷ đồng, đưa số phiên bán ròng lên 13 phiên liên tiếp với tổng giá trị hơn 9.6 ngàn tỷ đồng. Nhóm này bán mạnh...

Thị trường chứng quyền 28/03/2024: Tốt xấu đan xen

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/03/2024, toàn thị trường có 46 mã tăng, 85 mã giảm và 36 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 28/03/2024: Tín hiệu lạc quan dần xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 27/03/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Doji với bóng nến dưới...

Vietstock Daily 28/03/2024: Duy trì thế trận giằng co

VN-Index tăng nhẹ kèm theo xuất hiện mẫu hình nến gần giống Spinning Top cho thấy tình trạng giằng co đang hiện diện. Bên cạnh đó, khối ngoại bán ròng gần 2 ngàn tỷ...

Nhịp đập Thị trường 27/03: Tiền về, VN-Index hồi trong phiên chiều

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 0.88 điểm (0.07%), lên mức 1,283.09 điểm; HNX-Index tăng 0.82 điểm (0.34%), lên mức 242.85 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 27/03/2024: Sắc xanh quay trở lại

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/03/2024, toàn thị trường có 100 mã tăng, 38 mã giảm và 29 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 27/03/2024: Thiếu sự ủng hộ từ dòng tiền

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 26/03/2024. VN30-Index tăng điểm trong bối cảnh phân kỳ giá xuống (Bearish Divergence) ở chỉ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98