Rủi ro lây nhiễm Covid-19 đến 91%, Công ty TNHH Pouyuen bị đề xuất tạm ngừng sản xuất

11/04/2020 16:00
11-04-2020 16:00:00+07:00

Rủi ro lây nhiễm Covid-19 đến 91%, Công ty TNHH Pouyuen bị đề xuất tạm ngừng sản xuất

Theo báo cáo của Sở Y tế TP HCM, Công ty TNHH Pouyuen đang có mức độ rủi ro lây nhiễm Covid-19 đến 91% theo Bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm Covid-19 tại doanh nghiệp của TP HCM.

Rủi ro lây nhiễm Covid-19 đến 91%, Công ty TNHH Pouyuen bị đề xuất tạm ngừng sản xuất
Công nhân Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam tràn ra đường sau khi tan ca.
Ảnh: phunuonline.com.vn.

Mức độ rủi ro lây nhiễm Covid-19 đến 91%

Báo cáo mới đây của Sở Y tế cũng cho biết, số lượng công nhân toàn Công ty TNHH Pouyuen hiện nay là trên 62.000 công nhân. Để phòng chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp, ngày 31/3, Đoàn kiểm tra gồm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP và Trung tâm Y tế quận Bình Tân đã đến làm việc tại Công ty TNHH Pouyuen.

Tại buổi kiểm tra, Đoàn ghi nhận, trước đó, Công ty đã bố trí 800 xe 45 chỗ, mỗi xe đảm bảo chở không quá 20 người để đưa đón công nhân đến Công ty làm việc.

Công ty đã yêu cầu toàn bộ tài xế trang bị nước rửa tay nhanh và dung dịch sát khuẩn trên xe, nhắc nhở công nhân giữ khoảng cách 2 mét và đeo khẩu trang khi lên xe, trường hợp công nhân không hợp tác theo quy định sẽ không được lên xe. Công ty đang thực hiện hợp đồng với dịch vụ phun xịt, khử khuẩn xe và chuẩn bị mua 160.000 khẩu trang vải phát cho công nhân.

Về quản lý sức khỏe công nhân, Công ty có phòng y tế riêng và đã tổ chức phòng khám sàng lọc khi công nhân có dấu hiệu bệnh hô hấp. Khi công nhân nghỉ phép đã có yêu cầu công nhân thực hiện việc khai báo y tế và nêu lý do xin nghỉ.

Việc tầm soát nhiệt độ, Công ty đang thống kê số lượng công nhân tại các phân xưởng để mua máy đo nhiệt độ để tránh tập trung, ùn ứ nơi cổng ra vào, dự kiến đo thân nhiệt ngay từng phân xưởng trước khi công nhân vào ca.

Về công tác truyền thông, Công ty đã thực hiện phát loa truyền thông phòng chống dịch bệnh Covid-19 vào buổi sáng, đã treo băng rôn, bích chương, phát tờ rơi đến các phân xưởng và các trụ ATM trong Công ty.

Trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty khắc phục một số vấn đề, đơn cử như: trên các xe đưa rước công nhân cần trang bị dung dịch sát khuẩn tay nhanh, thực hiện việc giãn khoảng cách tối thiểu 2 mét theo quy định, không tập trung đông người khi lên xuống xe và khi vào Công ty...

Tuy nhiên, đến ngày 6/4, tái kiểm tra nhưng phía Công ty vẫn chưa thực hiện tốt các yêu cầu trước đó. Tại Công ty, công nhân chưa thực hiện rửa tay khi lên xuống xe. Chưa có nước rửa tay nhanh tại mỗi phân xưởng, chưa bố trí thêm bồn rửa tay và dung dịch rửa tay nhanh cho công nhân.

Công ty cũng chưa thực hiện việc giãn khoảng cách tối thiểu 2 mét theo quy định, còn tập trung đông người khi lên xuống xe và khi vào Công ty, vẫn còn một số xe chở trên 20 người. Còn tình trạng hội họp đông người tại phân xưởng làm việc, tụ tập theo nhóm nhỏ nói chuyện; không đảm bảo khoảng cách 2 mét tại phân xưởng khi làm việc.

Khu vực ăn cơm trưa vẫn còn tình trạng 4-6 người ngồi chung 1 bàn ăn, không đảm bảo khoảng cách tiếp xúc khi ăn và tập trung rất đông người (trên 1000 người).

Tại buổi tái kiểm tra, Đoàn kiểm tra tiếp tục đề nghị Công ty TNHH Pouyuen thực hiện ngay và nghiêm việc đeo khẩu trang, bố trí phương tiện vật tư phòng chống dịch theo quy định. Tuân thủ các biện pháp hạn chế di chuyển, tiếp xúc, giao tiếp, yêu cầu công nhân giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2 mét. Có hình thức xử lý nếu công nhân cố tình vi phạm...

Đề xuất tạm ngừng hoạt động

Theo Sở Y tế, sau khi tái kiểm tra và nhắc nhở công ty thực hiện các yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19, Sở nhận thấy, UBND TP HCM cần có cách xử lý triệt để hơn.

Theo đó, Sở Y tế đề xuất với UBND TP, trong tình hình công nhân quá đông, nếu Công ty không thể thực hiện được tất cả những biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19; cộng với mức độ rủi ro lây nhiễm 91% (mức rủi ro lây nhiễm rất cao (không được hoạt động), TP cần yêu cầu Công ty TNHH Pouyuen tạm dừng hoạt động để khắc phục các vấn đề về phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, Công ty phải giảm ngay quy mô sản xuất, đảm bảo công nhân phải có được khoảng cách an toàn theo quy định. Bố trí lệch ca để đảm bảo giờ nghỉ ngơi, ăn trưa. Ra về, công nhân không tập trung đông người. Phải đảm bảo việc bố trí đủ bồn rửa tay, xà bông nước rửa tay, dung dịch rửa tay tại các phân xưởng, nhắc nhở công nhân thường xuyên tuân thủ việc vệ sinh tay, vệ sinh phân xưởng.

Không tổ chức họp tại phân xưởng, tại nhà máy. Tất cả các cuộc họp của Công ty phải chuyển sang hình thức trực tuyến.

Bố trí hình thức cung cấp suất ăn tại các khu, không tập trung tại khu vực nhà ăn nếu không đảm bảo khoảng cách giữa người với người theo quy định.

Tăng cường thêm các xe chuyên chở công nhân và bố trí giãn thời gian xe ra vào đón công nhân. Trong thời chờ, công nhân ở nguyên tại các phân xưởng sản xuất hoặc tại nơi được bố trí, giữ đúng khoảng cách 2 mét, không tụ tập, phải xếp hàng trật tự ra xe. Xe chuyên chở công nhân phải trang bị dung dịch rửa tay và phải vệ sinh khử khuẩn xe sau mỗi lần vận chuyển.

Công ty phải có tổ kiểm tra, giám sát và nhắc nhở công nhân, nhân viên Công ty tuân thủ đúng quy định

Nếu Công ty vẫn không tổ chức thực hiện được, Sở Y tế đề nghị lãnh đạo TP xem xét việc tạm ngừng sản xuất của Công ty để đảm bảo không lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong công nhân và cộng đồng...

Ngày 6/4, TP HCM ban hành bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại doanh nghiệp trên địa bàn thành phố bao gồm 10 chỉ số thành phần. Nếu chỉ số điểm bằng 10% được xác định là ít rủi ro, doanh nghiệp được hoạt động. Chỉ số dưới 30% được xác định rủi ro thấp, doanh nghiệp được hoạt động nhưng phải kiểm tra định kỳ để khắc phục hạn chế ở chỉ số thành phần cao nhất.

Từ 30% đến dưới 50% là rủi ro lây nhiễm trung bình, doanh nghiệp có thể được phép hoạt động với điều kiện không có chỉ số thành phần nào từ 7 điểm trở lên.

Doanh nghiệp có chỉ số từ 50% đến dưới 80% thì được xếp vào nhóm rủi ro lây nhiễm cao, phải có giải pháp giảm rủi ro mới được hoạt động. Riêng doanh nghiệp có chỉ số từ 80% trở lên có nghĩa là ở mức rủi ro lây nhiễm rất cao, doanh nghiệp không được hoạt động để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

G.Nguyễn

Pháp luật VN







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98