TPHCM: Những dấu ấn kinh tế nổi bật sau 45 năm giải phóng

30/04/2020 15:05
30-04-2020 15:05:00+07:00

TPHCM: Những dấu ấn kinh tế nổi bật sau 45 năm giải phóng

TPHCM luôn là “anh cả” trong phát triển kinh tế của cả nước. Thành phố luôn có mức đóng góp GDP hàng đầu và cũng là điểm đến của các nhà đầu tư tỷ đô, các doanh nghiệp “khổng lồ”…

Luôn là “đầu tàu” kinh tế

TPHCM luôn là địa phương có nền kinh tế sôi động, phát triển bậc nhất tại Việt Nam. Những doanh nghiệp hàng đầu trong nước, những tập đoàn quốc tế hùng mạnh hay những thương hiệu nổi tiếng thế giới đều quy tụ về thành phố mang tên Bác.

Nhiều mô hình phát triển kinh tế được cả nước áp dụng được bắt nguồn từ TPHCM.

Thành phố luôn tiên phong trong việc xây dựng các khu chế xuất, khu công nghiệp, hình thành Trung tâm giao dịch chứng khoán, phát triển hệ thống ngân hàng cổ phần, xây dựng các khu đô thị hiện đại, phát triển thị trường Khoa học công nghệ, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo phát triển…

Đóng góp GDP dẫn đầu cả nước

Kinh tế TPHCM luôn đạt được nhiều kết quả nổi bật với nhiều chỉ số tăng cao hơn so với mức tăng của cả nước. Năm 2019, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) TPHCM đạt mức tăng trưởng 7,86% (cả nước tăng 7,02%). GRDP của thành phố đóng góp đến 22,27% cho GDP của cả nước.

Tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước của thành phố tăng 9%, trong đó thu từ xuất nhập khẩu tăng 12%. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, vốn đăng ký của doanh nghiệp thành lập mới tăng 30%.

Năm 2019, TPHCM có 5 mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 83,3% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong số này, đứng đầu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 14,9 tỷ USD, tiếp theo là nhóm hàng hóa khác đạt 7,8 tỷ USD. Đứng thứ ba là hàng dệt may đạt 5,6 tỷ USD; giày dép với 2,6 tỷ USD và thứ năm là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 2,1 tỷ USD.

Vốn đầu tư nước ngoài “rót” hơn 8 tỷ USD/năm

Với tốc độ phát triển kinh tế ổn định, tăng trưởng cao, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã chọn TPHCM là điểm đến. TPHCM là một trong những thành phố có nền kinh tế hấp dẫn nhất tại khu vực Đông Nam Á và kể cả châu Á.

Năm 2019, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là một mảng sáng của bức tranh kinh tế TPHCM. Thành phố đã thu hút được hơn 8 tỷ USD, đưa TPHCM trở thành địa phương đứng thứ 2 cả nước về thu hút đầu tư FDI năm 2019.

Năm 2019, tính chung cả vốn thu hút được dưới hình thức cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và vốn thu hút được qua hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong các doanh nghiệp trong nước thì TPHCM thu hút được 8,3 tỷ USD (tăng 39,45% tổng vốn đầu tư so với cùng kỳ năm 2018).

Trong đó, các dự án đầu tư nước ngoài được cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư có 1.320 dự án với tổng vốn đầu tư đạt 1,84 tỷ USD (bằng 128,28% số dự án cấp mới và 234,62% vốn đầu tư so với cùng kỳ).

Trong số các dự án được điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư có 309 lượt dự án được cấp phép từ các năm trước thực hiện điều chỉnh vốn đầu tư với số vốn tăng thêm đạt 858,73 triệu USD (bao gồm các dự án tăng và giảm vốn).

Ngoài ra, TPHCM cũng chấp thuận cho 5.720 trường hợp nhà đầu tư nước ngoài thực hiện thủ tục để được góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp của doanh nghiệp trong nước, với vốn góp đăng ký tương đương 5,59 tỷ USD.

Doanh nghiệp thành lập mới “hùng hậu”

Chính vì nền kinh tế sôi động mà TPHCM luôn có lực lượng doanh nghiệp thành lập mới đông đảo. Riêng thành phố đã chiếm gần 1/3 tổng số doanh nghiệp thành lập mới của cả nước mỗi năm. Tổng số vốn đăng ký của doanh nghiệp mới thành lập ở TPHCM cũng chiếm hơn 51% tổng số vốn đăng ký của các doanh nghiệp trên cả nước.

Cụ thể, năm 2019 TPHCM có 44.004 doanh nghiệp được thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 643.244 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng số doanh nghiệp được thành lập của cả nước là hơn 138.000 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký là hơn 1,25 triệu tỷ đồng.

Ngành nghề được đăng ký thành lập mới nhiều nhất là bán buôn bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy và xe động cơ khác chiếm tỷ trọng cao nhất là 35,4%. Tiếp theo là khoa học, công nghệ, dịch vụ tư vấn, thiết kế, quảng cáo và chuyên môn khác chiếm 10,8%; Xây dựng chiếm 9,5%; Công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm 9,3%. Hoạt động kinh doanh bất động sản chiếm 6,7%.

Việc thành lập hàng chục ngàn doanh nghiệp mới mỗi năm tại thành phố cũng giải quyết “bài toán” việc làm cho hàng triệu người dân thành phố.

Xây dựng thành phố thông minh

TPHCM đang gấp rút triển khai xây dựng thành phố thông minh. Thành phố thông minh có 4 cấu phần trọng tâm.

Cấu phần 1 là khai thác kho dữ liệu dùng chung và hệ dữ liệu mẫu được đặt tại Công viên phần mềm Quang Trung. Cấu phần thứ hai là xây dựng Trung tâm điều hành chỉ huy được đặt ở UBND thành phố. Cấu phần thứ ba là Trung tâm Dự báo và Mô phỏng phát triển kinh tế xã hội. Cấu phần thứ tư là Trung tâm An ninh - an toàn mạng.

Quận 1 và Quận 12 là hai địa phương thí điểm đô thị thông minh đầu tiên của thành phố. Các quận, huyện còn lại đang gấp rút triển khai và rút kinh nghiệm đi trước từ 2 quận thí điểm.

Song song đó, hiện các sở, ngành cũng đều chủ động triển khai các đề án ứng dụng công nghệ thông tin như: Công an thành phố triển khai Trung tâm điều hành chỉ huy, Sở Giao thông Vận tải đã triển khai Trung tâm Điều hành Giao thông thông minh, Sở Y tế tích cực xây dựng bệnh ánh điện tử…

Việc xây dựng thành phố thông minh là vô cùng cần thiết, bởi những thành phố phát triển hàng đầu thế giới cũng phải bắt đầu từ thành phố thông minh, điển hình như: Paris, Tokyo, Singapore, Toronto, Seoul…

TPHCM trở thành Trung tâm tài chính

UBND TPHCM đang triển khai phối hợp với Đại học Fulbright để xây dựng Đề án trung tâm tài chính của quốc gia đặt tại thành phố.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đã tiếp nhận nhiều ý kiến góp ý của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu trên thế giới để báo cáo, đề nghị với Trung ương đưa nội dung này vào Chiến lược phát triển kinh tế quốc gia thời gian tới. TPHCM mong muốn đây là trung tâm tài chính của cả nước, chứ không chỉ riêng TPHCM.

Hiện nay, TPHCM đã là trung tâm kinh tế, tài chính lớn nhất Việt Nam. Đồng thời, thành phố cũng là trung tâm đi đầu về công nghệ và cải cách hành chính, giáo dục.

Sự nghiệp đổi mới đất nước khởi đầu từ những sáng kiến và cải cách ở TPHCM. Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ ngành hợp lực, đưa ra cơ chế, chính sách vượt trội để hỗ trợ TPHCM sớm thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

Quế Sơn - Phạm Nguyên

Dantri





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98