VEA - Giá cổ phiếu giảm nhưng vẫn chưa hấp dẫn

17/04/2020 11:00 2
17-04-2020 11:00:00+07:00

VEA - Giá cổ phiếu giảm nhưng vẫn chưa hấp dẫn

Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (UPCoM: VEA) có sự tăng trưởng về lợi nhuận khá ấn tượng trong những năm qua. Mặc dù giá cổ phiếu đã điều chỉnh khá nhiều nhưng vẫn chưa thực sự hấp dẫn.

* Hội thảo chứng khoán trực tuyến ngày 18/04: Bóng tối trước bình minh

Nhu cầu hàng tiêu dùng không thiết yếu giảm mạnh

VEA liên doanh với cả 3 hãng xe lớn là Ford, Honda và Toyota. Các liên doanh này đều rất thành công. Toyota và Ford là hai hãng xe nổi bật nhất trong mảng xe ô tô cá nhân. Honda thì luôn dẫn đầu thị trường xe máy tại Việt Nam trong nhiều năm qua.

Khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến khá phức tạp như hiện nay và có thể diễn biến xấu hơn nữa, nhu cầu về hàng tiêu dùng không thiết yếu (consumer discretionary) sẽ giảm mạnh. Xem xét báo cáo tài chính hợp nhất của VEA, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy lợi nhuận của doanh nghiệp này chủ yếu đến từ các khoản đầu tư vào công ty liên doanh liên kết chuyên kinh doanh các mặt hàng này. Điều này cũng góp phần lý giải cho sự lao dốc mạnh của VEA trong những tháng đầu năm 2020.

Nguồn: VietstockFinance

Mức độ cạnh tranh tăng cao

Nếu chỉ tính riêng quy mô đầu tư và công suất (dự kiến có thể lên đến 500,000 xe/năm), VinFast hoàn toàn có thể thay đổi cục diện ngành công nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam trong những năm tới. Người tiêu dùng cũng sẽ chú tâm hơn với các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam.

HỘI THẢO TRỰC TUYẾN

BÓNG TỐI TRƯỚC BÌNH MINH

  • Thời gian: 8h30 ngày18/04
  • Phí tham gia: 200K

Hotline: 0908 16 98 98

>> Đăng ký ngay

Những năm gần đây Tập đoàn Trường Hải đã phát triển vượt bậc ở thị trường Việt Nam. Doanh số của các thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot, Thaco Bus, Thaco Truck… đều khiến cho các ông lớn phải kiêng nể. Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên gia, sự vươn lên của Mitsubishi mới là đáng chú ý nhất.

Theo báo cáo của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), năm 2019 Mitsubishi bán 30,642 xe, tăng 198% so với năm 2018. Ở mảng xe phổ thông, xếp sau Mitsubishi là Suzuki tăng 71%, Ford tăng 31%, Honda tăng 22% và Toyota tăng 20%. Hãng xe Nhật trở thành cái tên tăng trưởng nhanh nhất thị trường.

Doanh số kỷ lục của Mitsubishi được đóng góp chủ yếu bởi Xpander. Chiếc MPV cỡ nhỏ bán 20,098 xe, chiếm tới 65.6% doanh số của hãng. Xpander cũng có một số tháng trở thành xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.

Hoạt động kinh doanh cốt lõi kém hiệu quả

Hiệu quả kinh doanh có sự phân hóa theo các mảng hoạt động. Cụ thể, tăng trưởng lợi nhuận chủ yếu đến từ sự đóng góp của hoạt động đầu tư vào hệ thống công ty liên kết, liên doanh trong khi mảng kinh doanh cốt lõi vẫn chưa thể cải thiện, thậm chí còn sụt giảm đáng kể.

Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2019 là 65 tỷ đồng, sụt giảm đến 89.22% so với năm 2018. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của VEA đạt mức 7,280 tỷ đồng, tăng nhẹ 3.85% so với năm 2018.

Nguồn: VietstockFinance

Tài chính lành mạnh

Tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu (DER - Debt to Equity Ratio) của VEA giảm dần đều trong những năm qua. Từ năm 2015 đến 2019, DER giảm nhanh từ mức 4.86% xuống còn 0.96%. Đây là minh chứng rõ ràng nhất để cho thấy VEA có tình hình tài chính khá lành mạnh.

Nguồn: VietstockFinance

Các chỉ số quan trọng như FFO/Debt, Debt/EBITDA… đều ở mức tối thiểu. Theo tiêu chuẩn đánh giá của Standard & Poor’s thì cổ phiếu VEA có thể được đánh giá ở mức từ AA đến AAA. Đây là mức đáng xem xét đầu tư (thuộc investment grade).

Nguồn: VietstockFinance

Giá cổ phiếu chưa thực sự hấp dẫn

Với tỷ trọng tương đương giữa các phương pháp (DDM, FCFE, FCFF), người viết tính được mức định giá hợp lý của VEA là 32,919 đồng. Như vậy, mức giá thị trường hiện nay có mức chênh lệch không quá lớn đối với kết quả định giá.

Việc mua vào cổ phiếu khi giá cổ phiếu rơi về dưới mức 26,500 (chiết khấu khoảng 20% so với mức định giá lý thuyết)

Bộ phận Phân tích Doanh nghiệp, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI

MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

MSN - Cổ phiếu hấp dẫn cho đầu tư dài hạn (Kỳ 1)

Nhu cầu thực phẩm đồ uống đang có xu hướng hồi phục sẽ giúp MSN càng được cộng đồng đầu tư chú ý hơn. Mảng bán lẻ (WinCommerce) và thịt mát (Masan...

PLX - Giá cổ phiếu đang ở mức hợp lý

Với vị thế dẫn đầu ngành bán lẻ xăng dầu trên cả nước, Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (HOSE: PLX) là doanh nghiệp hấp dẫn mà nhà đầu tư có thể xem xét đưa vào danh mục...

PGV - Mua vào khi giá xuống dưới mức 24,000 đồng

Tổng Công ty Phát điện 3 - CTCP (HOSE: PGV) là nhà sản xuất điện quy mô lớn của Việt Nam với tổng công suất đến ngày 31/12/2021 xấp xỉ 6,559 MW với nhiều loại hình...

PTB - Giá đang nằm trong vùng hợp lý

CTCP Phú Tài (HOSE: PTB) là doanh nghiệp hoạt động đa lĩnh vực với ngành gỗ là mảng kinh doanh chủ chốt. Năm 2021 bất chấp diễn biến phức tạp từ dịch bệnh, mảng gỗ...

VGC - Triển vọng tăng trưởng vẫn còn

Tổng Công ty Viglacera - CTCP (HOSE: VGC) là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành vật liệu xây dựng và phát triển bất động sản khu công nghiệp ở Việt...

VLB - Chờ tin xấu ra để mua

CTCP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu xây dựng Biên Hòa (UPCoM: VLB) là doanh nghiệp thuộc nhóm dẫn đầu trong khai thác đá xây dựng nhờ sở hữu nhiều mỏ đá có trữ...

GEG - Canh mua khi giá về vùng 18,000-20,000

Với việc liên tục đầu tư và phát triển các dự án năng lượng tái tạo theo xu hướng năng lượng sạch trong tương lai, triển vọng dài hạn của CTCP Điện Gia Lai (HOSE:...

REE - Thay đổi để phát triển

CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) luôn là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong mảng cơ điện lạnh ở Việt Nam. Tuy nhiên, doanh nghiệp đã đa dạng hóa cơ...

PVT - Giá thị trường vẫn chưa về vùng hấp dẫn

Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (HOSE: PVT) là doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực vận chuyển hàng lỏng với hơn 51% cổ phần thuộc PVN. Trong năm 2022, kỳ...

LIG - Giá về vùng hợp lý cho đầu tư dài hạn

Mặc dù đang gặp nhiều khó khăn trong ngắn hạn nhưng các số liệu thống kê và dự báo cho thấy ngành xây dựng vẫn sẽ tăng trưởng tốt trong dài hạn. Điều này...

TIN CHÍNH

ĐỌC NHIỀU NHẤT