Vì sao giá heo hơi giảm, thịt đến tay người tiêu dùng vẫn đắt

07/04/2020 16:02
07-04-2020 16:02:00+07:00

Vì sao giá heo hơi giảm, thịt đến tay người tiêu dùng vẫn đắt

Đại diện Hiệp hội chăn nuôi cho rằng khâu trung gian đang đẩy giá thịt heo nhưng cơ quan quản lý lại phủ nhận việc này và lý giải do thiếu nguồn cung.

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), từ 1/4, nhiều doanh nghiệp chăn nuôi heo như Công ty Cổ phần Tập đoàn DABACO, Công ty chăn nuôi CP Việt Nam, Công ty GreenFarm cùng 12 doanh nghiệp khác đồng loạt cho biết đã giảm giá heo hơi xuống còn 70.000 đồng một kg.

Quầy thịt heo tại chợ Hà Đông (Hà Nội). Ảnh: Anh Minh.

Tuy nhiên, giá thịt heo bán trên thị trường vẫn ở mức cao. Khảo sát tại các siêu thị và chợ truyền thống, giá thịt heo hiện ở mức 140.000-240.000 đồng một kg (tùy loại). Như tại các siêu thị ở TP HCM và Hà Nội, thịt ba rọi 185.000-210.000 đồng một kg, thịt chân giò 160.000-180.000 đồng, sườn thăn 180.000-190.000 đồng. Riêng với các nhãn hàng có thương hiệu, giá ba rọi 286.900 đồng một kg, còn sườn thăn là 295.900 đồng.

Ông Hòa, thương lái chuyên mua heo ở Đồng Nai cho biết, giá heo hơi đang ở mức 73.000 đồng một kg, giảm 2.000 đồng so với cách đó một tuần. Tuy nhiên, qua các kênh phân phối, giá thịt heo bị đẩy lên cao.

"Trước giờ khâu trung gian là đơn vị được hưởng lợi nhiều nhất. Đặc biệt, tại các chợ nhỏ lẻ, nhiều tiểu thương dù nhập giá thấp vẫn bán giá cao do trước nay họ không bị kiểm soát", ông Hòa giải thích.

Đồng tình quan điểm trên, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho rằng, khâu trung gian phân phối đang là đối tượng "nắm giữ" giá thịt heo. Khi giá tăng, họ nhanh chóng đẩy giá lên. Ngược lại, lúc giá thịt heo giảm họ vẫn giữ mức cao với lý do chi phí cộng thêm tăng mạnh. "Khâu này, cơ quan Nhà nước vẫn đang quản lý lỏng lẻo", ông nhìn nhận.

Bác bỏ nguyên nhân do khâu trung gian đẩy giá, ông Hoàng Anh Tuấn - Phó vụ trưởng Vụ thị trường trong nước cho rằng, giá thịt heo qua các công đoạn lưu thông và chế biến đến tay người tiêu dùng hiện theo đúng cơ chế thị trường.

Theo ông, việc tồn tại khâu trung gian là tất yếu để bảo đảm đưa hàng hóa đến tận tay người mua. Với thịt heo, khâu trung gian có phần phức tạp hơn do mặt hàng này cần qua các công đoạn sơ chế, chế biến đặc thù trước khi đến tay người tiêu dùng. Giá thịt heo tăng dần do chi phí tăng tại các khâu của chuỗi cung ứng và chi phí qua các công đoạn giết mổ.

Mỗi giai đoạn của chuỗi cung ứng, giá thịt heo sẽ tăng trung bình khoảng 8-10% do những đối tượng tham gia đều có chi phí sản xuất và cần mức lợi nhuận tương đương. Nên từ doanh nghiệp chăn nuôi đến người tiêu dùng, giá heo hơi từ 70.000 đồng một kg sẽ tăng lên khoảng 90.000-100.000 đồng.

Mặt khác, giá thịt heo thành phẩm còn qua các giai đoạn giết mổ, pha lóc nên bị hao hụt nhiều. Chẳng hạn, 100 kg heo hơi chỉ thu được 55 kg thịt ăn được (gồm cả nạc và mỡ). Vì thế, từ giá thành 70.000 đồng một kg hơi, sau khi giết mổ, chi phí một kg thịt thành phẩm (cả nạc và mỡ) sẽ khoảng 127.000 đồng.

Theo ông Tuấn, nguyên nhân chính khiến giá thịt heo neo mức cao do nguồn cung thịt trong nước giảm và thiếu so với nhu cầu tiêu dùng, chế biến. Dịch tả heo châu Phi trước đó đã ảnh hưởng tiêu cực, làm việc tái đàn còn chậm, tổng sản lượng thịt heo cung ứng ra thị trường trong quý I là 811.000 tấn, giảm 19,3% so với cùng kỳ năm 2019 và giảm 17,3% so với 2018.

Trong khi đó, nhập khẩu để bổ sung nguồn cung trong nước chưa bảo đảm đúng tiến độ. Đến ngày 27/3 mới nhập khẩu hơn 39.000 tấn. Hiện 15 doanh nghiệp chăn nuôi heo lớn cam kết giảm giá heo hơi xuống 70.000 đồng từ 1/4, nhưng họ chỉ chiếm 35% thị phần, 65% còn lại thuộc về các doanh nghiệp không cam kết giảm giá. Chưa kể, nhiều cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ nằm rải rác khắp nơi cũng giữ giá.

Ông Tuấn cho biết thêm, một số thương nhân mua heo hơi của công ty chăn nuôi lớn, bên cạnh giá 70.000 đồng một kg thì phải trả thêm chi phí ngoài hóa đơn khoảng 10% (7.000-8.000 đồng mỗi kg). Phần chênh này cũng khiến giá heo hơi trên thị trường ở mức cao.

Là đơn vị phân phối thịt heo tại các cửa hàng và siêu thị với số lượng lớn, ông Nguyễn Đăng Phú, Phó tổng giám đốc Vissan xác nhận, giá heo hơi doanh nghiệp mua tại cơ sở chăn nuôi cao hơn giá công bố. Hiện, giá thịt heo niêm yết tại các cửa hàng và siêu thị là mức giá bình ổn mà doanh nghiệp phải chịu lỗ.

Theo ông, doanh nghiệp cung ứng công bố giá heo hơi về mức 70.000 đồng một kg nhưng công ty không thể mua được với mức giá này. "Để mua số heo giết mổ cung ứng hàng bình ổn thị trường, công ty phải trả cho doanh nghiệp chăn nuôi mức 75.000 đồng một kg", ông Phú tiết lộ.

Thi Hà - Anh Minh

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP để gia tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada

Ước tính khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Canada không khai thác được lợi ích từ CPTPP, nghĩa là hàng hóa Việt Nam đang bị đắt hơn so với các đối...

Tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ có thể bị đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ

Đối với tôm, Hoa Kỳ yêu cầu đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ sẽ là 2,84% đối với Stapimex, 196,41% đối với Thông Thuận và 2,84% đối với tất cả các nhà cung cấp Việt...

3 loại hạt bình dân được doanh nghiệp Việt chi 1,22 tỷ USD gom mua

Trong vòng 75 ngày, các doanh nghiệp của Việt Nam đã chi hơn 1,22 tỷ USD để gom mua ba loại hạt bình dân. Theo đó, hơn 4 triệu tấn hàng ồ ạt về nước ta.

Mỹ tăng nhẹ thuế CBPG cá tra Việt Nam

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn nguồn từ Undercurrent News cho biết, Mỹ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với các doanh...

Găm lúa gạo để đẩy giá: Coi chừng mất thị trường

Các chuyên gia cảnh báo tình trạng thu gom lúa nhưng găm trữ hàng không bán ra, đợi giá tăng cao như năm 2023 để kiếm lợi lớn.

Vì sao 30 lô sầu riêng xuất khẩu bị Trung Quốc cảnh báo?

Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu các doanh nghiệp bị cảnh báo báo cáo kết quả thực hiện truy xuất và các biện pháp khắc phục trước ngày 1-4.

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh

Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Mỹ ghi nhận tăng trưởng lần...

Kiếm tiền triệu từ trái cây giải nhiệt mùa nóng

Nắng nóng, oi bức kéo dài trong những ngày qua đã làm nhu cầu sử dụng trái cây và một số nông sản giải nhiệt tại TP HCM tăng cao. Nhiều loại trái cây trong nước giá...

Cách nào giữ vị thế tôm Việt Nam trị giá 4 tỷ USD?

Hiện, xuất khẩu tôm mang về tổng giá trị khoảng 4 tỷ USD mỗi năm, dù gặp khó khăn nhất thời từ các thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam. Để tiếp tục giữ vị thế này...

375 triệu USD xây dựng sản xuất gạo carbon thấp tại ĐBSCL

Ngày 19/03, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị với các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL về ý tưởng đề xuất Dự án hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật cho lúa carbon thấp. Dự kiến tổng vốn đầu...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98