37 tỷ USD bị rút khỏi quỹ tài sản lớn nhất hành tinh

13/05/2020 09:07
13-05-2020 09:07:19+07:00

37 tỷ USD bị rút khỏi quỹ tài sản lớn nhất hành tinh

Na Uy đang lên kế hoạch rút 382 tỷ Kroner (tương đương 37 tỷ USD) khỏi quỹ quản lý tài sản nước nhà, từ đó buộc quỹ đầu tư lớn nhất thế giới bán tài sản để có tiền mặt.

* Dịch Covid-19 có thể kích hoạt một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu?

Động thái rút vốn chưa từng có này được tiết lộ trong kế hoạch ngân sách điều chỉnh của Na Uy trong năm 2020. Lượng vốn rút ra cũng hơn gấp 4 lần kỷ lục trước đó trong năm 2016.

Diễn biến này phơi bày những thiệt hại từ cú đấm kép Covid-19 và sự sụp đổ của thị trường dầu toàn cầu, trong đó nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất Tây Âu đang đối mặt với cú sụp tệ nhất về kinh tế kể từ Thế Chiến II.

Nữ phát ngôn viên của Bộ Tài chính Na Uy cho biết ước tính về dòng tiền của quỹ trong năm 2020 là 249 tỷ Kroner, trong khi kế hoạch rút của Chính phủ lên đến 382 tỷ Kroner. Điều này có nghĩa họ cần phải bán tài sản khoảng 133 tỷ Kroner. Trong tài liệu ngân sách, Bộ Tài chính Na Uy đề cập tới dòng tiền mặt 258 tỷ Kroner, trong đó bao gồm cả thu nhập từ quỹ quản lý tài sản của Na Uy, nữ phát ngôn viên cho biết.

“Đây rõ ràng là một sự kiện lịch sử”, Erica Dalsto, Giám đốc chiến lược tại SEB, cho biết. “Thế nhưng, chúng tôi cũng đang trong cuộc khủng hoảng chưa có tiền lệ. Điều này cho thấy tác động từ cú đấm kép đến nền kinh tế Na Uy, với hậu quả đến từ các biện pháp kiểm soát dịch và cú sụp của giá dầu”.

Nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất Tây Âu vật lộn với cuộc khủng hoảng kép. Ảnh: Getty Images.

Bán trái phiếu

Quỹ này có khả năng phải bán ra trái phiếu để đổi lấy tiền mặt, có thể là dưới dạng bán lập tức và để cho trái phiếu đến hạn.

Hàng năm, Chính phủ Na Uy sử dụng nguồn thu từ dầu để khỏa lấp thâm hụt ngân sách. Cho đến năm 2016, khi thâm hụt được bù đắp bằng nguồn thu của Nhà nước từ xăng dầu, cụ thể là thuế, cổ phần ở nước ngoài và cổ tức từ Equinor ASA.

Chừng nào Chính phủ thặng dư ngân sách, họ có thể gửi tiền vào quỹ quản lý tài sản. Trong năm 2016 và 2017, doanh thu từ dầu mỏ sụt giảm, tiền gửi vào bị thay thế bằng tiền rút ra. Tuy nhiên, quỹ vẫn có thể dễ dàng quản lý dòng tiền.

Trong năm 2020, tình thế đã thay đổi. Chính phủ Na Uy hiện kỳ vọng chi ra 420 tỷ Kroner tiền dầu để vực dậy nền kinh tế, trong đó đà lao dốc của giá dầu còn bồi thêm cú sốc cho nền kinh tế. Chính phủ dự báo dòng tiền mặt ròng từ hoạt động dầu khí sẽ giảm 62% xuống 98 tỷ Kroner, thấp nhất kể từ năm 1999.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98