Bất động sản Hong Kong và Singapore lao dốc, kéo tụt thị trường châu Á

14/05/2020 20:15
14-05-2020 20:15:08+07:00

Bất động sản Hong Kong và Singapore lao dốc, kéo tụt thị trường châu Á

Thị trường bất động sản thương mại tại những khu vực đắt đỏ nhất châu Á đang hứng chịu tác động từ dịch Covid-19.

Theo South China Morning Post, sự sụt giảm đầu tư vào lĩnh vực bất động sản thương mại tại Hong Kong và Singapore đóng vai trò lớn trong đợt suy thoái lớn nhất một thập kỷ qua tại thị trường châu Á. Cú trượt dốc cho thấy các nhà đầu tư đang thận trọng hơn và có xu hướng "giữ tiền" để vượt qua đại dịch Covid-19.

Theo Công ty phân tích đầu tư Real Capital Analytics, các khoản đầu tư trên 10 triệu USD đã giảm 50% xuống còn 21,3 tỷ USD trong quý I so với một năm trước đó. Đây là sự sụt giảm mạnh nhất trong ngành kể từ quý II năm 2010.

Suy giảm đã phản ánh tâm lý bi quan trong giới đầu tư tại các thị trường trọng điểm châu Á, khi các biện pháp khóa cửa đất nước để chống dịch vẫn được thắt chặt và làm tê liệt hệ thống kinh tế khu vực.

Khối lượng giao dịch bất động sản thương mại ở Hong Kong giảm 74% chỉ trong giai đoạn đại dịch. Ảnh: SCMP.

Xu hướng gần đây cho thấy các nhà đầu tư đang tìm kiếm thị trường mới ở Hàn Quốc hoặc Nhật Bản. Ông Stuart Crow, Giám đốc điều hành thị trường vốn khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại JLL, cho biết: "Nhiều nhà đầu tư đã tạm dừng rót vốn do môi trường kinh doanh thiếu chắc chắn, và hoạt động giao dịch cũng bị ảnh hưởng theo".

Ông cũng dự đoán xu hướng giảm này này sẽ vẫn tiếp tục trong quý II, và khả năng phục hồi khối lượng giao dịch có thể tăng trong nửa cuối năm.

JLL cho biết đầu tư vào bất động sản thương mại ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương giảm hơn 1/3 xuống còn 29,5 tỷ USD trong quý đầu năm 2020. CBRE - công ty đầu tư bất động sản tại Mỹ - cũng cho thấy mức giảm 25,4% xuống 22 tỷ USD, mức thấp nhất trong 3 năm gần đây.

Trong số 6 thị trường bất động sản phát triển trong khu vực, Hong Kong là nơi hứng chịu tác động nặng nề nhất với khối lượng giao dịch giảm 74%, theo báo cáo của JLL. Hai vị trí tiếp theo là Singapore với mức giảm 68% và Trung Quốc lao dốc 61%.

Nhu cầu thuê văn phòng tại Hong Kong, đặc biệt tại khu vực trung tâm, chứng kiến mức giảm kỷ lục. Ảnh: Winson Wong/SCMP.

Chỉ có một vài giao dịch nổi bật trên thị trường, trong đó bao gồm một khu phát triển giá 4,4 tỷ USD được mua bởi Hong Kong Land và thỏa thuận mua lại LG Twin Towers trị giá 1,1 tỷ USD bởi GIC của Singapore.

Theo các chuyên gia tư vấn tài sản, nhu cầu bất động sản bán lẻ suy yếu nhiều nhất với khối lượng giao dịch giảm 39%, tài sản văn phòng giảm 35% và tài sản khách sạn giảm 22%.

Regina Lim, Giám đốc điều hành thị trường vốn tại JLL, trả lời SCMP: "Tác động của dịch Covid-19 lên thị trường đầu tư có thể sẽ rõ ràng hơn trong quý II, khi các nhà đầu tư tập trung vào danh mục đầu tư hiện tại và tìm kiếm những cơ hội phù hợp".

Bùi Ngọc

Zing.vn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98