Bí thư Nhân nói về tiến độ thu hồi 26.000 tỷ sai phạm tại Thủ Thiêm

16/05/2020 14:46
16-05-2020 14:46:59+07:00

Bí thư Nhân nói về tiến độ thu hồi 26.000 tỷ sai phạm tại Thủ Thiêm

TP.HCM thực hiện giao đất cho người dân Thủ Thiêm trong tháng này, những sai phạm liên quan đến quy hoạch Thủ Thiêm sẽ được xử lý và công bố thời gian tới.

Ngày 16/5, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM đơn vị 5 có buổi tiếp xúc cử tri quận Tân Phú trước thềm kỳ họp quốc hội thứ 9 khóa XIV. Người dân quận Tân Phú bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề đền bù cho người dân chịu ảnh hưởng bởi Khu đô thị mới Thủ Thiêm và việc xử lý những sai phạm tại đây.

"Thanh tra Chính phủ đã kết luận, thành phố lấy đó làm cơ sở để kiểm điểm, xử lý và sắp tới sẽ công bố cụ thể", Bí thư Thành ủy TP.HCM khẳng định.

Khó thu hồi 26.000 tỷ tạm ứng

Cử tri Trần Văn Cương (phường Phú Trung, quận Tân Phú) đặt câu hỏi về việc đền bù cho người dân chịu ảnh hưởng đã được bàn nhiều lần, đây là lúc thành phố cần làm dứt điểm.

"Việc đền bù cho người dân Thủ Thiêm tôi thấy đã bàn tới bàn lui nhiều lần và từ rất lâu. Thành phố sẽ giải quyết theo hướng nào, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ này ở đây là gì", cử tri Trần Văn Cương thắc mắc.

Cử tri quận Tân Phú nêu thắc mắc về vấn đề của Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: Quang Huy

Trả lời thắc mắc của cử tri, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân thông tin Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã có chỉ đạo trong tháng 5, thành phố phải có động thái bước đầu giao đất, tiền đền bù cho người dân tại khu 4,3 ha nằm ngoài quy hoạch.

Đới với các dự án đầu tư nhưng không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, các cơ quan Trung ương đã đưa ra chi phí đầu tư bình quân để thành phố tham khảo. Trong tháng 5, UBND TP.HCM phải làm việc với toàn bộ chủ đầu tư và yêu cầu bổ sung chi phí chênh lệnh.

Nhắc lại nội dung bản kết luận thanh tra, Bí thư Nhân cho biết Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu TP.HCM thu hồi, hoàn lại ngân sách 26.000 tỷ đồng sai phạm trước ngày 31/12/2019. Tuy nhiên, thành phố gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn trả ngân sách khoản đầu tư trên nên đã kiến nghị Chính phủ hướng giải quyết.

"Phần tạm ứng này khó thu hồi bởi quy trình đưa ra quyết định tạm ứng chưa đúng pháp luật. Đây là điều thành phố sẽ tìm cách khắc phục và xin ý kiến Chính phủ bởi vượt quá thẩm quyền", người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM cho hay.

Không chấp nhận bệnh thờ ơ, vô cảm

Nói về công tác xử lý cán bộ trên địa bàn thành phố thời gian qua, Bí thư Nhân cho biết trong 4 năm gần đây, TP.HCM có số đảng viên, cán bộ cấp cao bị xử lý vi phạm nhiều nhất trong các nhiệm kỳ.

"4 năm qua, thành phố xử lý vi phạm nhiều cán bộ cấp cao từ Phó chủ tịch UBND TP trở lên. Chúng ta không hạnh phúc khi xử lý cán bộ, nhưng buộc phải làm đúng pháp luật, nêu gương để những người khác không vi phạm nữa", ông Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri quận Tân Phú. Ảnh: Quang Huy

Ngoài ra, thành phố cũng ban hành quy chế để người dân, báo chí phản ánh về các sai phạm. Khi tiếp nhận thông tin phản ánh, cấp trên của đơn vị, người đứng đầu sở ngành phải chỉ đạo xử lý, chấn chỉnh.

"Số vụ tham nhũng bị xử lý trên địa bàn vừa qua là kết quả bước đầu. Sự chủ động của thành phố thể hiện qua việc hàng trăm cán bộ, đảng viên đã bị xử lý thông qua ý kiến đóng góp người dân", Bí thư Nhân nhấn mạnh.

Ngoài ra, người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM cũng nhìn nhận thời gian qua còn một bộ phận đảng viên, cán bộ làm công tác quản lý còn thờ ơ, vô cảm trước vấn đề của người dân. Việc đánh giá sự hài lòng của người dân nhiều nơi chưa thực hiện tốt.

"Thành phố không thể chấp nhận bệnh vô cảm, thờ ơ với khó khăn của nhân dân. Việc này cần chấn chỉnh vì để kéo dài, chính quyền không thể vững mạnh. Người dân chưa hài lòng, tức là chúng ta chưa làm tròn trách nhiệm", Bí thư Thành ủy TP.HCM nêu quan điểm.

Quang Huy

Zing.vn







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98