Bộ Công thương chưa đồng ý với kiến nghị tạm ngưng nhập khẩu xăng dầu của PVN

15/05/2020 17:57
15-05-2020 17:57:04+07:00

Bộ Công thương chưa đồng ý với kiến nghị tạm ngưng nhập khẩu xăng dầu của PVN

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nêu ra nhiều lo ngại khi nói về đề xuất tạm ngưng nhập khẩu xăng dầu mà Tập đoàn Dầu khí Quốc gia mới đây đã kiến nghị lên các bộ.

Giá xăng dầu 2 tháng qua đã giảm mạnhẢnh Ngọc Thắng

Việc xem xét kiến nghị tạm ngưng nhập khẩu xăng dầu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN) đã được báo chí đặt ra với lãnh đạo Bộ Công thương tại buổi họp báo của bộ này chiều 15.5.

Trong câu trả lời, dù không nói thẳng là Bộ Công thương “bác” đề xuất của PVN, song Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã nêu ra nhiều nghi ngại nếu đồng ý với đề xuất này.

Ông Hải cho hay, đề xuất của PVN là liên quan đến hai nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (Thanh Hoá) và Dung Quất (Quảng Ngãi), trong đó nhà máy Nghi Sơn thì nước ngoài chiếm 75% vốn, PVN chỉ giữ 25%.

Chia sẻ với khó khăn của ngành dầu khí khi “giá dầu thô sụt chiều thẳng đứng”, mất tới 65% trong 3 tháng vừa qua, khiến nguồn thu PVN bị ảnh hưởng, tuy nhiên ông Hải cho rằng nhiều doanh nghiệp khác cũng khó khăn. “Chúng ta có 33 đầu mối nhập khẩu xăng dầu. 3 tháng vừa rồi họ cũng gặp khó khăn khi giá bán lẻ trong nước giảm tới 8 lần liên tiếp, chỉ mới tăng trở lại vào ngày 13.5 vừa qua”, ông Hải phân tích, đồng thời nói thêm: đáng ra giá xăng tại kỳ điều hành gần nhất phải tăng gấp đôi, khoảng từ 1.000 - 1.200 đồng/lít, tuỳ loại.

Thế nhưng cơ quan quản lý đã phải giảm trích Quỹ bình ổn để tránh gây sốc, theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng. “Doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu rất khó khăn. Khi xem xét việc này (đề nghị của PVN), Bộ đã bàn bạc với các đơn vị, cả các doanh nghiệp đầu mối, hiệp hội xăng dầu và cả các doanh nghiệp sản xuất tiêu thụ xăng dầu. Chúng tôi nhận thấy nếu hạn chế, hay cấm nhập khẩu xăng dầu thì 33 doanh nghiệp đầu mối này sẽ bị ảnh hưởng. Chưa kể, nếu Việt Nam cấm nhập cũng đồng nghĩa với việc chúng ta cấm các nước khác xuất khẩu xăng dầu vào nước ta. Khi đó liệu họ cấm lại các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu vào nước họ thì sao”, ông Hải lập luận.

Vị thứ trưởng cho hay, cá nhân ông cũng đã trao đổi trực tiếp với Tổng giám đốc PVN về việc cần phải rất cân nhắc, hài hoà lợi ích nhiều bên: doanh nghiệp trong nước - người tiêu dùng xăng dầu - các đầu mối kinh doanh nhập khẩu xăng dầu. “Cùng với đó là lợi ích của Nhà nước trong đảm bảo an ninh năng lượng, tức là đủ xăng dầu cho nền kinh tế. Nếu chỉ phụ thuộc vào một vài đầu mối, có thể dẫn đến tình huống thiếu xăng dầu. Bởi thực tế 1 năm nhà máy Nghi Sơn phải bảo dưỡng 1,5 tháng, như năm 2019, khi nhà máy bị sự cố kéo dài 1 tháng 4 ngày. Lúc đó chúng tôi rất lo về nguồn cung và đã phải yêu cầu doanh nghiệp đầu mối khẩn trương nhập khẩu từ nước ngoài để bù đắp”, ông Hải cho biết thêm.

Như Thanh Niên đã thông tin, cách đây hơn 1 tháng, PVN đã có văn bản kiến nghị gửi lên Bộ Công thương và Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ về việc hỗ trợ tiêu thụ xăng dầu trong nước và tạm ngừng nhập khẩu xăng dầu.

Trong đó, PVN mong các bộ xem xét ban hành các cơ chế chính sách hạn chế tối đa/tạm cấm nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu trong nước sản xuất được trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Chí Hiếu

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Dầu sụt hơn 3%, dầu Brent giảm về 87 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm hơn 3% vào ngày thứ Tư (17/04), khi thị trường loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng hơn giữa Israel và Iran.

Vì sao giá dầu thế giới đứng vững sau cuộc tấn công của Iran tại Israel?

Giới chuyên gia nhận định phản ứng của Israel sẽ thận trọng và có kiểm soát, trong khi Iran cũng sẽ không làm tình hình căng thẳng thêm, do muốn tiếp tục xuất khẩu...

Xăng RON 95 tăng 410 đồng, vượt 25 ngàn đồng/lít

Mỗi lít xăng tăng 380-410 đồng, các mặt hàng dầu (trừ mazut) hạ 170-180 đồng tùy loại, từ 15h hôm nay.

Dầu đi ngang khi Mỹ cân nhắc áp lệnh trừng phạt Iran

Các hợp đồng dầu thô tương lai giữ ổn định vào ngày thứ Ba (16/04), khi Mỹ chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới với xuất khẩu dầu của Iran, sau cuộc không kích vào...

Dầu Brent về sát 90 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (15/04), khi nhà đầu tư thở phào nhẹ nhõm sau khi Israel chống đỡ được cuộc tấn công trên không của Iran và...

Nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá xăng dầu sắp điều chỉnh ngày nào?

Do thứ Năm (ngày 18/4) là ngày nghỉ lễ nên việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4 sẽ được thực hiện vào ngày thứ Tư (17/4).

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98