Bộ trưởng TN-MT nói gì về việc người Trung Quốc thâu tóm đất trọng yếu?

25/05/2020 11:40
25-05-2020 11:40:24+07:00

Bộ trưởng TN-MT nói gì về việc người Trung Quốc thâu tóm đất trọng yếu?

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định, luật Đất đai không cho phép cấp quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp.

* 'Đề nghị Đà Nẵng xử lý việc người Trung Quốc núp bóng lấy đất nhạy cảm'

* Người Trung Quốc gom nhà đất khắp thế giới

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà. Ảnh: Gia Hân

Sáng 25.5, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội liên quan tới việc báo cáo của Bộ Quốc phòng cho biết có hiện tượng người Trung Quốc sở hữu, "núp bóng" sở hữu nhiều lô đất ở vị trí đắc địa, trọng yếu ở TP.Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định, luật Đất đai không cho phép cấp quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp nước ngoài.

“Các doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện theo luật Đầu tư, luật Nhà ở, còn luật Đất đai không quy định cấp quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp”, ông Hà nói, đồng thời khẳng định, luật Đất đai là luật chặt chẽ nhất về vấn đề liên quan đến đất đai.

Liên quan trực tiếp tới nội dung báo cáo của Bộ Quốc phòng, người đứng đầu ngành Tài nguyên - Môi trường cho biết, Sở Tài nguyên - Môi trường Đà Nẵng đã có trả lời. Ông Hà cũng khẳng định nếu dư luận vẫn quan tâm tới vấn đề này, ông sẵn sàng trả lời bằng văn bản.

Cũng trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho hay, dự thảo luật Đầu tư trình Quốc hội tại kỳ họp lần này sẽ cụ thể hóa Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị về hợp tác đầu tư nước ngoài, trong đó có lưu ý vấn đề đảm bảo quốc phòng an ninh khi thu hút đầu tư nước ngoài.

“Đầu tư nước ngoài có liên quan tới các yếu tố quốc phòng, an ninh thì phải kiểm soát chặt chẽ. Một số thì cấm luôn không cho, một số thì phải thẩm định chặt chẽ”, ông Dũng nói.

Về việc người Trung Quốc "núp bóng" để thu mua đất đai ở những vị trí đắc địa, trọng yếu, ông Dũng cho biết, đây là vấn đề địa phương phải quản lý, còn dự thảo luật Đầu tư sẽ phải thực hiện nguyên tắc bình đẳng cho tất cả các lĩnh vực, thành phần, không phân biệt nước này với nước kia.

“Tất cả các vấn đề liên quan đến việc người nước ngoài đầu tư chúng tôi đang nghiên cứu, có thể ban hành một chỉ thị mới, trong đó có cả vấn đề mà phóng viên nêu”, ông Dũng nói.

Trước đó, như Thanh Niên đưa tin, trả lời cử tri mới đây, Bộ Quốc phòng cho biết, tại Việt Nam có 134 doanh nghiệp Trung Quốc đang hoạt động. Các doanh nghiệp này sử dụng đất với tổng diện tích 162.467,7 ha (trong đó có 943,7 ha thuộc khu vực biên giới đất liền và 5.393,7 ha khu vực biên giới biển, kể cả mặt biển).

Tại TP.Đà Nẵng, Bộ Quốc phòng cho hay, từ năm 2011 - 2015, trên địa bàn khu vực biên giới biển TP.Đà Nẵng có 134 lô, 1 thửa đất liên quan đến cá nhân, doanh nghiệp người Trung Quốc đang sở hữu, “núp bóng” sở hữu và thuê của UBND TP.Đà Nẵng.

Cũng theo Bộ Quốc phòng, để sở hữu các lô đất ở TP.Đà Nẵng, người Trung Quốc chủ yếu dựa theo 2 hình thức: thứ nhất, là thành lập doanh nghiệp liên doanh với Việt Nam; thứ hai, người Trung Quốc đầu tư tiền cho cá nhân người Việt Nam (chủ yếu người Việt gốc Hoa) để mua đất.

Lê Hiệp

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98