Bồi thường tai nạn xe máy 45 tỷ, còn 720 tỷ đi đâu?

24/05/2020 21:45
24-05-2020 21:45:00+07:00

Bồi thường tai nạn xe máy 45 tỷ, còn 720 tỷ đi đâu?

Theo số liệu chính thức thì dường như số tiền thu được từ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe máy đã không được sử dụng nhiều cho bồi thường tai nạn.

Bồi thường tai nạn xe máy 45 tỷ, còn 720 tỷ đi đâu?
Ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính, chủ trì cuộc gặp báo chí về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới ngày 22-5. Ảnh: CHÂN LUẬN

Như PLO đã thông tin, ngày 22-5, Bộ Tài chính đã tổ chức gặp gỡ một số cơ quan báo chí có quan tâm đến vấn đề bảo hiểm xe máy (BHXM). Ở cuộc gặp này, ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, đã thông tin một số vấn đề mà công luận quan tâm, nhất là đối với BHXM và bồi thường tai nạn xe máy.

Gấp nên không chuẩn bị được số liệu?

Sở dĩ có cuộc gặp này là vì từ khi CSGT toàn quốc ra quân tổng kiểm soát xử lý vi phạm bảo đảm trật tự an toàn giao thông - trật tự xã hội ngày 15-5 đã có nhiều ý kiến khác nhau từ công luận. Những người đi xe máy đã bị xử lý vì nhiều lỗi vi phạm, trong đó có lỗi không mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới theo luật định.

Ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính, chủ trì cuộc gặp báo chí về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới ngày 22-5. Ảnh: CHÂN LUẬN

Tại cuộc gặp ngày 22-5, sau khi thông tin cơ bản về tình hình triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới, trong đó có BHXM, Cục trưởng Phùng Ngọc Khánh nhận được nhiều câu hỏi từ báo giới. Hầu hết các câu hỏi đều tập trung vào thực trạng bồi thường bảo hiểm tai nạn xe máy và sự minh bạch trong số liệu của loại bảo hiểm này.

Đáng chú ý, doanh thu từ bảo hiểm bắt buộc TNDS đối với xe máy và số tiền bồi thường đã không được Cục Giám sát, quản lý bảo hiểm đưa ra ngay tại cuộc gặp. Đại diện Bộ Tài chính lúc đó giải thích do cuộc gặp này được tiến hành gấp gáp, tối 21-5 mới có chương trình.

Đến 20 giờ ngày 22-5, Bộ Tài chính mới phát đi thông tin cho báo chí bản tổng hợp ngắn gọn về số liệu bảo hiểm bắt buộc TNDS đối với xe cơ giới. Theo đó, trên cơ sở báo cáo của các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) thì tổng doanh thu phí bảo hiểm ước tính: 3.590 tỉ đồng, trong đó xe máy chiếm khoảng 765 tỉ đồng.

Số tiền bồi thường bảo hiểm (chưa tính dự phòng bồi thường cho các tổn thất chưa phát sinh theo quy định) ước tính: 972 tỉ đồng, trong đó xe máy là 45 tỉ đồng.

Dĩ nhiên, đây mới chỉ là con số ước tính và chưa hề có một con số thống kê cụ thể. Thông báo từ Bộ Tài chính cũng cho hay: Hoa hồng BHXM chiếm 20% doanh thu, tức là ước tính chiếm khoảng 153 tỉ đồng. Ngoài ra còn có các chi phí kinh doanh trực tiếp, chi phí quản lý doanh nghiệp. Nếu theo Nghị định 103/2008 thì các DNBH còn phải nộp 2% doanh thu về cho Quỹ bảo hiểm xe cơ giới.

Trách nhiệm của Bộ Tài chính ở đâu?

Tại cuộc gặp nói trên, PLO đặt vấn đề: Nếu ngay cả số liệu về bảo hiểm TNDS xe cơ giới mà Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm còn không nắm được thì cục dựa vào cơ sở nào để “quản lý và giám sát” bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới? Câu hỏi này được giải thích rằng: Chức năng của Cục chỉ tập trung vào mặt quản lý nhà nước và tham mưu chính sách liên quan đến bảo hiểm.

Tuy vậy, khi trả lời về việc tham mưu chính sách, Cục trưởng Phùng Quốc Khánh cho hay: Trong tháng 5-2020 sẽ có dự thảo sửa đổi Nghị định 103/2008 về bảo hiểm TNDS bắt buộc đối với chủ xe cơ giới. Ông Phùng Quốc Khánh nói việc sửa đổi nghị định này nhằm mục đích làm sao cung cấp dịch vụ tiện lợi, ứng dụng thương mại điện tử và nâng cao mức hỗ trợ nhân đạo, cụ thể hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm.

Buổi gặp gỡ báo chí của Bộ Tài chính ngày 22-5. Ảnh: CHÂN LUẬN

Ông Phùng Quốc Khánh cũng cho rằng: Nghị định 103 chưa quy trách nhiệm cho các DNBH phải xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) bảo hiểm TNDS đối với chủ xe cơ giới. Điều ông Cục trưởng Phùng Quốc Khánh nói trên đây dường như không đúng với Nghị định 103/2008.

Bởi theo Điều 5 của nghị định thì Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, hướng dẫn Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, các DNBH triển khai xây dựng CSDL về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới. Và cũng chính nghị định này nói, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới, đơn vị mà các DNBH phải nộp về 2% doanh thu, phải “Hỗ trợ xây dựng cơ sở dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc TNDS  của chủ xe cơ giới”.

Nghị định còn nói rõ: CSDL được xây dựng nhằm “thống kê, cập nhật và hệ thống hóa toàn bộ thông tin liên quan đến xe cơ giới và chủ xe cơ giới tham gia giao thông và tham gia bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới; phục vụ cho công tác quản lý nhà nước, hoạt động của DNBH và sự giám sát của nhân dân”.

Nếu Bộ Tài chính nói chung và Cục Giám sát, quản lý bảo hiểm nói riêng làm đúng Nghị định 103/2008 về xây dựng CSDL bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới thì có lẽ những “lùm xùm” về BHXM đã không ồn ào như những ngày qua.

CHÂN LUẬN

Pháp luật TPHCM





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Điểm thay đổi của thẻ bảo hiểm y tế hàng triệu người dùng cần lưu ý từ 1/7

Luật Bảo hiểm y tế (mới) có hiệu lực từ ngày 1/7 sửa đổi, bổ sung một số quy định về thẻ BHYT. Trong đó, thay vì mỗi người "chỉ được cấp một thẻ BHYT" như hiện nay...

Tin vui cho người lao động ngoài 45 tuổi mới bắt đầu đóng BHXH

Người lao động ngoài 45 tuổi mới đóng bảo hiểm xã hội, hoặc làm việc không liên tục, thuộc các ngành nghề đặc thù có thời gian công tác ngắn... hoàn toàn có cơ hội...

Bắt buộc hộ kinh doanh đóng bảo hiểm xã hội, cao nhất gần 12 triệu/tháng

Từ ngày 1/7, chủ hộ kinh doanh sẽ thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc với mức tối thiểu 585.000 đồng/tháng và mức tối đa là gần 12 triệu...

Còn hơn 64.000 tỷ chưa chi, lao động thất nghiệp vẫn nhận trợ cấp 'chưa đủ sống'

Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) có số dư lũy kế hơn 64.300 tỷ đồng tính đến cuối năm 2024, nhưng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hiện tại được cho là thấp và chưa đủ...

Bảo hiểm tín dụng là gì?

Khi vay ngân hàng, bạn có thể được đề nghị tham gia bảo hiểm tín dụng (bảo hiểm khoản vay) để giảm rủi ro cho cả hai bên. Vậy bảo hiểm tín dụng có lợi ích gì cho...

Bảo hiểm nhân thọ hết thời tư vấn mập mờ

Sau 1-7, những sản phẩm kèm quyền lợi bổ trợ như tai nạn, bệnh hiểm nghèo... sẽ không còn được bán kèm trong hợp đồng chính.

Quy định mới về trợ cấp thất nghiệp

Bộ Nội vụ vừa ban hành quyết định về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực việc làm. Trong đó, thủ tục giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp...

Lộ diện những 'góc khuất' bảo hiểm ô tô

Dù có không ít vụ việc đã bị phanh phui, trục lợi, gian lận bảo hiểm vẫn diễn ra đối với cả bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ. Trong đó, đáng lưu ý là trục lợi bảo...

Hiệp hội Bảo hiểm nói gì về việc công ty bảo hiểm "ăn chặn" tiền bồi thường?

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, cho rằng không doanh nghiệp bảo hiểm nào cố ý vi phạm.

Một công ty bảo hiểm bị phát hiện tự ý trừ tiền bồi thường tai nạn xe, trích lập “dự phòng mù”

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) ngày 11/04 công bố kết luận thanh tra hoạt động năm 2023 tại Công ty Bảo hiểm Liên Hiệp, cho thấy hàng loạt tồn tại...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98