Chi trả tiền hỗ trợ của Chính phủ: Nhiều hộ khá giả 'đi lạc' vào cận nghèo

23/05/2020 11:10
23-05-2020 11:10:16+07:00

Chi trả tiền hỗ trợ của Chính phủ: Nhiều hộ khá giả 'đi lạc' vào cận nghèo

Trong số 11 hộ cận nghèo ở xã Yên Thọ (H.Yên Định, Thanh Hóa) bị người dân tố cáo, thì có tới 9 hộ cận nghèo không đúng quy định và nhiều hộ có quan hệ anh em, họ hàng với cán bộ xã.

* Phát hiện Thanh Hóa và Ninh Thuận có sai phạm trong chi trả hỗ trợ do Covid-19

Ngôi nhà của một trong những hộ cận nghèo ở xã Yên Thọ bị phát hiện không cận nghèo. ẢNH: PHÚC NGƯ

Ngày 23.5, ông Nguyễn Văn Bình, Phó chủ tịch phụ trách UBND H.Yên Định (Thanh Hóa), cho biết qua xác minh theo đơn thư của người dân, bước đầu các cơ quan chức năng huyện này đã phát hiện tại xã Yên Thọ có nhiều hộ cận nghèo không đúng quy định và nhiều hộ cận nghèo có quan hệ anh em, họ hàng với cán bộ xã.

Theo ông Bình, trong thời gian niêm yết công khai danh sách hộ nghèo, cận nghèo được hưởng tiền hỗ trợ của Chính phủ vì ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, người dân xã Yên Thọ phát hiện nhiều hộ có điều kiện kinh tế khá giả, người nhà cán bộ xã nhưng vẫn “lọt” vào danh sách hộ cận nghèo để hưởng chế độ.

Trái lại, nhiều hộ kinh tế khó khăn, có mức sống dưới mức trung bình ở vùng nông thôn, nhưng không có trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo, khiến người dân bức xúc.

Sau khi nhận được đơn tố cáo, UBND H.Yên Định đã thành lập đoàn xác mình và xác định nội dung tố cáo của người dân là đúng thực tế.

Cụ thể, trong 11 hộ cận nghèo ở các thôn Tu Mục 1 và Tu Mục 2 của xã Yên Thọ, đoàn xác minh xác định chỉ có 2 hộ là đúng điều kiện cận nghèo; 9 hộ còn lại đều có kinh tế khá giả, trong nhà có đầy đủ tiện nghi, có nhà cao tầng.

Đáng chú ý, trong 9 hộ phát hiện cận nghèo không đúng quy định, thì có tới 7 hộ có quan hệ anh em, họ hàng với Chủ tịch UBND xã (3 hộ), Phó chủ tịch UBND xã (1 hộ), Chủ tịch Hội phụ nữ (1 hộ), Bí thư Chi bộ thôn Tu Mục 1 (2 hộ).

Ngoài những sai phạm trên, theo đơn thư tố cáo của người dân, có 6 hộ gia đình khác thuộc các thôn Tu Mục 1, Tu Mục 2 tuy có kinh tế khó khăn, mức sống dưới mức trung bình ở vùng nông thôn nhưng bất ngờ là không thuộc diện hộ cận nghèo, hộ nghèo.

Kết quả xác minh đã khẳng định 6 hộ gia đình này chiếu theo quy định về bình xét, chấm điểm hộ nghèo, cận nghèo thì đều thuộc diện kinh tế khó khăn, cần làm các thủ tục theo quy định để đưa vào diện hộ nghèo, cận nghèo.

Từ kết quả xác minh, UBND H.Yên Định khẳng định việc người dân tố cáo lãnh đạo, cán bộ UBND xã Yên Thọ sai phạm trong chi trả tiền hỗ trợ của Chính phủ, cấp phát tiền hỗ trợ cho hộ khá giả, hộ có quan hệ anh em, họ hàng với cán bộ xã là có cơ sở.

Trách nhiệm để xảy ra những sai phạm trên thuộc về Ban Chỉ đạo giảm nghèo xã Yên Thọ, Chủ tịch UBND xã, Phó chủ tịch UBND xã và một số cán bộ khác thuộc UBND xã Yên Thọ.

Do đó, UBND H.Yên Định đã yêu cầu UBND xã Yên Thọ thực hiện ngay việc rà soát và bổ sung những hộ khó khăn để công nhận là hộ nghèo, cận nghèo; thực hiện các thủ tục theo quy định để loại bỏ những hộ không đúng đối tượng; đồng thời, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân vi phạm.

Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, trong quá trình triển khai gói hỗ trợ của Chính phủ cho người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, ở tỉnh Thanh Hóa đã nảy sinh nhiều sai phạm, như việc vận động người dân tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ; đưa hộ gia đình nhà cán bộ vào hộ cận nghèo để hưởng chế độ...

Vấn đề "nóng" đến mức Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa và UBND tỉnh Thanh Hóa vừa qua đã phải có văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương toàn tỉnh triển khai ngay việc rà soát lại danh sách hộ nghèo, cận nghèo cho đúng quy định. Đồng thời, yêu cầu xử lý nghiêm từng cán bộ vi phạm trong quá trình chi trả tiền hỗ trợ của Chính phủ, cũng như thực hiện không đúng quá trình bình xét, chấm điểm hộ nghèo, cận nghèo.

Minh Hải

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...

"Ma trận" sở hữu kỳ nghỉ

Nhiều người phản ánh bị sập bẫy sở hữu kỳ nghỉ, trong đó có những người cùng lúc sập bẫy lừa của nhiều công ty với số tiền bị mất lên đến hàng trăm triệu đồng.

Kiểm tra tiệm vàng, phát hiện sản phẩm giả nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton

Trong 2 tháng qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, xử lý hơn 13 tiệm vàng với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 311 triệu đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98