Đại dịch nới rộng bất bình đẳng giàu nghèo

17/05/2020 21:30
17-05-2020 21:30:00+07:00

Đại dịch nới rộng bất bình đẳng giàu nghèo

Trong khi nhiều người điêu đứng vì đại dịch, giới tỷ phú giàu thêm 10% chỉ sau ba tuần khi Covid-19 xảy ra.

Tỷ lệ người nghèo ở Mỹ sẽ đạt mức cao nhất trong nửa thập kỷ tới, theo nghiên cứu của Đại học Columbia. Ở chiều hướng khác, báo cáo của Viện nghiên cứu chính sách cho thấy khối tài sản của các tỷ phú Mỹ đã tăng gần 10% chỉ sau ba tuần từ khi "cuộc khủng hoảng Covid-19" diễn ra. Từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 4, tài sản của các tỷ phú Mỹ tăng 308 tỷ USD.

Tỷ phú Jeff Bezos ngày một giàu thêm nhờ việc bán chạy mặt hàng trực tuyến của Amazon, đặc biệt trong đại dịch. Ảnh: Reuters.

Không chỉ các tỷ phú, người giàu Mỹ cũng được lợi nhiều hơn người nghèo từ các chương trình trợ cấp đại dịch. Các công ty lớn nhận phần lớn số tiền trong chương trình trợ cấp tài chính cho các chủ doanh nghiệp nhỏ dưới hình thức "Chương trình bảo vệ tiền lương".

Trong khi hơn 30 triệu người nộp đơn thất nghiệp, nhiều người loay hoay mua giấy vệ sinh và nhu yếu phẩm, dạy trẻ ở nhà ... thì người giàu leo lên những chiếc du thuyền và máy bay phản lực tư nhân của họ.

David Geffen, một biểu tượng âm nhạc và phim ảnh với khối tài sản 7,7 tỷ USD minh họa cho sự mất kết nối giữa những người cực kỳ giàu có và những người khác. Ông "cô lập ở hòn đảo tại Caribe để tránh virus và hy vọng mọi người an toàn".

Thực tế điều này cũng từng xảy ra trước đây. Cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 để lại tàn dư đối với hầu hết người Mỹ. Chỉ có 20% hộ gia đình giàu nhất hồi phục toàn bộ tài sản mà họ có trước cuộc Đại suy thoái. Trong khi đó, 400 tỷ phú nước Mỹ lấy lại hoàn toàn tài sản của họ trong vòng ba năm. Trong vòng một thập kỷ, khối tài sản của họ đã tăng hơn 80%.

Quay lại với đại dịch lần này khiến hơn 30 triệu người đã nộp đơn thất nghiệp kể từ giữa tháng 3, còn các tỷ phú ngày càng giàu thêm. Mức thuế mà các tỷ phú phải nộp đã giảm 79% kể từ năm 1980 trái ngược với khối tài sản tăng vọt 1.130% từ năm 1990 đến nay. Trừ khi có các chính sách can thiệp, nếu không sau đại dịch, sự bất bình đẳng về thu nhập, sự giàu có và cơ hội sẽ ngày càng trầm trọng.

Hình ảnh trong một cuộc biểu tình ở Mỹ trước đây yêu cầu đánh thuế người giàu. Ảnh: Don Ryan/AP

Câu chuyện về hệ thống thuế thiếu công bằng ở Mỹ được bàn đến nhiều gần đây. Tỷ phú Bill Gates cho rằng, người giàu Mỹ đang được ưu đãi quá mức cần thiết và nên đóng thuế nhiều hơn. Ông từng đề xuất chính quyền nước này nên sửa đổi các kẽ hở về luật, tăng thuế bất động sản và thuế trên thặng dư vốn để nó bằng với tỷ lệ thu nhập lao động.

Ông cho rằng, việc người giàu đóng thêm nhiều thuế làm cho hệ thống nước Mỹ bình đẳng hơn mà không gây ảnh hưởng đến sự khuyến khích sáng tạo. "Vào những năm 1970, Paul Allen và tôi lập ra Microsoft, mức thuế cao gần gấp đôi với hiện nay. Tuy nhiên, điều đó không làm suy giảm sức sáng tạo của chúng tôi để xây dựng nên một công ty tuyệt vời", ông nhận định.

Ông nói đã được trả quá nhiều cho những công việc mà ông làm trong khi nhiều người khác rất chăm chỉ nhưng chỉ đủ sống. "Đó là lý do vì sao tôi ủng hộ một hệ thống thuế mà ở đó, nếu bạn có nhiều tiền hơn, bạn sẽ đóng một mức thuế cao hơn", Bill Gates chia sẻ.

Quỳnh Trang

Vnexpress







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đại gia Trung Quốc đầu tư 450 triệu USD xây nhà máy sản xuất pin điện mặt trời tại Nghệ An

Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD tại Khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An).

Doanh nhân Việt kể chuyện bán gạo ST25, thanh long... tại Mỹ

Kinh nghiệm từ xuất khẩu thanh long, gạo ST25... được chia sẻ như bài học cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt vào thị trường Mỹ, nơi đang tăng trưởng 20%/năm.

Rủi ro hợp đồng trường quốc tế

Để lấy kinh phí hoạt động, nhiều trường tư thục, trường quốc tế thực hiện chiêu sinh theo hình thức ký hợp đồng vay với phụ huynh và rủi ro phát sinh từ đây.

Điều gì làm nên những khoản đầu tư thành công?

Đầu tư thành công lớn nhất của bạn là gì? Có thể đó là cổ phiếu của một công ty siêu khủng mà bạn mua từ thời nó còn là một công ty startup; Có thể là việc bạn tham...

Ưu tiên đầu tư của các thế hệ tại Mỹ

Các thế hệ khác nhau lớn lên với những giá trị và thực trạng kinh tế khác nhau, khiến sở thích đầu tư của mỗi thế hệ cũng khác nhau.

Crocs - "phát minh tồi tệ nhất của nhân loại" mang về hàng tỷ USD

Được bán ở hơn 85 quốc gia, những đôi dép Crocs đã thành công trong việc phát triển một cộng đồng thực sự xung quanh chúng.

Nghề 'độc' kiếm bộn tiền: Nấu chảy rác thải để lấy vàng

Rác điện tử đang là mỏ vàng. Nhiều quốc gia trên thế giới nỗ lực chiết xuất vàng từ các bảng mạch đã qua sử dụng và rác điện tử.

Từ 1688 đến SaboMall - Cơ hội kinh doanh không giới hạn cho doanh nghiệp Việt

Sức mạnh của hợp tác quốc tế và vai trò tháo gỡ mọi giới hạn địa lý của công nghệ 4.0 đang tạo ra ảnh hưởng tích cực và rõ rệt lên chính những nhà bán hàng tại Việt...

Bán bỉm, tã, sữa... online thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng

Chỉ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, ngành hàng mẹ và bé chuyên bán bỉm, tã, sữa đạt doanh thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng cuối năm 2023.

Hơn 105.000 shop rời sàn, thương mại điện tử vẫn tăng trưởng kỷ lục

Với 2,2 tỉ đơn vị sản phẩm được bán ra trong năm 2023, tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam tăng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây và tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98