ĐHĐCĐ GAS: Ảnh hưởng của dịch Covid-19 và giá dầu thấp là có nhưng không lớn

05/05/2020 16:39
05-05-2020 16:39:25+07:00

ĐHĐCĐ GAS: Ảnh hưởng của dịch Covid-19 và giá dầu thấp là có nhưng không lớn

Đó là phát biểu của Tổng Giám đốc Dương Mạnh Sơn tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 của Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (HOSE: GAS) vừa diễn ra sáng ngày 05/05. Ban lãnh đạo GAS cho biết Công ty vẫn đảm bảo hoạt động sản xuất xuyên suốt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Bên cạnh đó, tiến độ thoái vốn Nhà nước tại GAS vẫn chưa có dấu hiệu chuyển biến.

Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 của PV GAS vừa diễn ra sáng ngày 05/05

Năm 2020, GAS nhìn nhận một số khó khăn, thách thức như các nguồn khí trong nước suy giảm, nguồn khí mới LNG bổ sung từ GAS chưa kịp thời. Xuất hiện đơn vị ngoài ngành cung cấp LNG sẽ cạnh tranh trực tiếp với hoạt động cung cấp khí của GAS.

Thứ hai, số sự cố thiết bị gây gián đoạn cấp khí/dừng cấp khí của phía thượng nguồn ngày một tăng; các chi phí ngày một tăng (tăng chi phí bảo dưỡng sửa chữa, tăng chi phí thu dọn mỏ, tăng chi phí mua khí PM3-Cà Mau).

Thứ 3, nhiều dự án có nhu cầu vốn lớn, tiến độ sát, cần phải tập trung và huy động nguồn lực lớn mới đảm bảo tiến độ (giai đoạn 2 dự án đường ống dẫn khí NCS2 điều chỉnh; dự án đường ống thu gom, vận chuyển khí mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt; dự án kho chứa LNG 1 MMTPA tại Thị Vải; dự án mở rộng, nâng công suất kho chứa LNG 1 triệu tấn/năm tại Thị Vải lên 3 triệu tấn/năm).

Thứ tư, sản xuất ống thép, bọc ống sau khi hoàn thành thi công cho giai đoạn 2 dự án đường ống dẫn khí NCS2 điều chỉnh chưa tìm được dự án lớn để thực hiện, tiếp tục gặp khó khăn.

Thứ năm, cơ chế chính sách có nhiều thay đổi; một số cước phí/giá khí vẫn chưa được phê duyệt chính thức. Một số hợp đồng/phụ lục sửa đổi về mua bán khí với khách hàng khả năng tiếp tục mất nhiều thời gian để đàm phán, thống nhất.

Cuối cùng là dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng đến toàn cầu và Việt Nam.

Trước những khó khăn đó, năm 2020, GAS đặt mục tiêu mang về 66,163.5 tỷ đồng tổng doanh thu và lãi sau thuế 6,636 tỷ đồng, lần lượt đi lùi 13% và 45% so với thực hiện năm 2019.

*GAS đặt kế hoạch lãi sau thuế 2020 giảm 45%

Nguồn: Tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 của PV GAS

Tác động của dịch Covid-19 và việc giá dầu thấp là có nhưng không lớn

Ông Dương Mạnh Sơn - Tổng Giám đốc GAS cho biết, Công ty có bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ví dụ như đối với bệnh nhân số 271 (mắc bệnh ở Anh) là một trong những chuyên gia trong lĩnh vực dầu khí tham gia nhiều dự án trong đó có một dự án của GAS ở khâu thượng nguồn. Theo đó, những chuyên gia đi cùng chuyến bay cũng phải thực hiện cách ly.

Tuy vậy, GAS đều có những kịch bản ứng phó với dịch bệnh và vẫn đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh không bị gián đoạn, hy vọng có những biện pháp kỹ thuật nhằm bổ trợ, khắc phục tác động kép của dịch Covid-19 và việc giá dầu thấp.

Nói thêm về giá dầu thấp, ông Sơn cho rằng dù có ảnh hưởng nhưng không lớn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh. Trong quý 1/2020, doanh thu lợi nhuận của GAS vẫn khá sát so với kế hoạch.

Tình hình triển khai Dự án Lô B

Hiện nay, Dự án Lô B đang có 4 đối tác: GAS nắm 51%, PVN nắm 28% và 2 đối tác khác của Thái Lan và Nhật Bản. Theo ông Sơn, đã xảy ra câu chuyện “mẹ và con” cùng tham gia một hợp đồng thì có sự không phù hợp với quy định hiện nay. Tuy vậy, Chính phủ vẫn đồng ý cho phép GAS và PVN có phương thức chuyển giao sao cho phù hợp. Tuy nhiên do sự phức tạp về mặc thủ tục, cả 2 bên vẫn chưa có động thái gì về vấn đề này.

Dự án Lô B này có một đặc thù đó là chuyển ngang giá khí cho hộ tiêu thụ cuối cùng tức là các nhà máy điện, và như thế sẽ ảnh hưởng đến giá điện tổng thể của cả khâu phát điện ở Việt Nam. Cho nên, cần phải có nghiên cứu, quyết định của Chính phủ hết sức cẩn trọng giữa các khâu khai thác, vận chuyển và giá điện cuối cùng tác động đến nền kinh tế.

Dự án đang triển khai nhưng có phần chậm. Cụ thể, hiện các thiết kế cố định đã cơ bản xong, dự toán công trình cũng đã xong và đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu. GAS cùng các bên liên quan đang chuẩn bị sẵn sàng để khi được Chính phủ “bật đèn xanh”, dự án sẽ được tiến hành thật nhanh và thuận lợi.

Nhắc đến tiến độ thoái vốn Nhà nước tại GAS, ông Dương Mạnh Sơn cho biết, Chính phủ trước đây đã có phê duyệt cho PV GAS có thể thoái vốn Nhà nước về đến mức 65%. Tuy nhiên, hiện nay, Chính phủ cho rằng đối với một số doanh nghiệp, không nhất thiết cứ phải thoái vốn Nhà nước.

Hiện Ban Quản lý vốn chưa có phương án thoái vốn Nhà nước tại PV GAS, hay nếu có thì vẫn cần có thời gian nghiên cứu, cân nhắc.

*Ảnh hưởng bởi dịch bệnh và giá dầu, lãi ròng quý 1 của GAS giảm 23%

*Những ông vua tiền mặt

Duy Na

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phạt tiền CEG do công bố thông tin không đúng thời hạn

Ngày 15/04, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ra quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối...

Hồ thủy điện giảm nước, SBA rơi 48% lợi nhuận quý 1

Theo BCTC quý 1/2024, CTCP Sông Ba (HOSE: SBA) chứng kiến một kỳ kinh doanh sụt giảm ở nhiều chỉ tiêu so với cùng kỳ.

Cảng Đồng Nai vừa tự phá kỷ lục lãi ròng quý

Quý 1/2024, CTCP Cảng Đồng Nai (HOSE: PDN) đạt lãi ròng 85 tỷ đồng, đánh dấu mức lãi ròng theo quý cao nhất lịch sử Công ty tính từ thời điểm chào sàn chứng khoán...

Imexpharm muốn tăng lợi nhuận sau năm lãi kỷ lục

Năm 2023, CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) đạt lãi ròng ở mức cao nhất từ trước tới nay. Tuy vậy, Doanh nghiệp chưa có dấu hiệu muốn dừng lại khi tiếp tục đặt...

Gas Petrolimex trước bài toán giữ vững thị phần, tăng năng lực cạnh tranh

Ông Nguyễn Quang Định - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Gas Petrolimex - CTCP (HOSE: PGC) khẳng định quan điểm của PGC là phải song song tiến hành cả hai giải pháp vừa...

ĐHĐCĐ DNSE: Chứng khoán phái sinh là trọng tâm phát triển trong năm 2024

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Chứng khoán DNSE đã diễn ra ngày 16/04/2024 tại Hà Nội, thống nhất các kế hoạch và mục tiêu kinh doanh quan trọng trước thềm niêm...

SHS đặt kế hoạch lãi gấp rưỡi năm 2024

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (HNX: SHS) đặt kế hoạch lãi trước thuế năm 2024 đạt 1,035.3 tỷ đồng, tăng 51% so với năm trước. Tổng doanh thu và thu nhập khác...

Bản chất các khoản phải thu khác khiến TVB phải lập dự phòng 70% là gì?

CTCP Chứng khoán Trí Việt (HOSE: TVB) công bố báo cáo kiểm toán 2023 với lãi ròng 63 tỷ đồng - 1 năm khấm khá so với số lỗ hơn 317 tỷ đồng vào năm trước. Tuy nhiên...

Lần đầu thua lỗ trong 17 năm, VNE bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Theo BCTC hợp nhất kiểm toán 2023, VNE lỗ ròng hơn 18 tỷ đồng, năm 2022 lãi gần 15 tỷ đồng, đây cũng là năm đầu tiên VNE thua lỗ kể từ khi niêm yết trên HOSE năm...

Dự báo cạnh tranh khốc liệt, Vinasun đặt mục tiêu lợi nhuận bằng nửa năm trước

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024, CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, HOSE: VNS) dự báo tình hình năm nay gặp nhiều khó khăn trong quá trình phục hồi, đặc biệt là...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98