ĐHĐCĐ LTG: 'Nhà đầu tư và cổ đông vẫn chưa hiểu chúng tôi'

23/05/2020 11:13
23-05-2020 11:13:34+07:00

ĐHĐCĐ LTG: 'Nhà đầu tư và cổ đông vẫn chưa hiểu chúng tôi'

Sáng ngày 23/05/2020, cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Tập đoàn Lộc Trời (HOSE: LTG) đã được tổ chức.

Đến dự họp có 98 cổ đông, sở hữu và đại diện ủy quyền cho hơn 67 triệu cổ phần tại doanh nghiệp, tương ứng 83.2% số lượng cổ phần có quyền biểu quyết đang lưu hành.

Đại hội lần này đánh dấu những thay đổi quan trọng trong bộ máy lãnh đạo, điều hành của LTG khi Công ty trình cổ đông thông qua việc bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới là ông Nguyễn Duy Thuận thay thế cho ông Huỳnh Văn Thòn, người điều hành LTG kể từ năm 1995.

Hai Thành viên HĐQT cũng được bầu mới, trong đó, đáng chú ý là sự tham gia của nguyên Thủ tướng Đức - ông Philipp Roesler vào vị trí thành viên HĐQT độc lập.

Danh sách bầu bổ sung Thành viên HĐQT. Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ LTG

Ông Philipp Roesler sinh năm 1973 tại Sóc Trăng, được nhận nuôi và lớn lên tại Đức. Ông từng là bác sĩ quân y và tham gia chính trường sau khi rời quân đội. Năm 2009, ông đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Y tế Liên bang Đức. Hai năm sau đó, ông trở thành Phó Thủ tướng Đức, và đến năm 2014 thì rời khỏi chính trường.

Ông Philipp Rosler.

Hiện tại, ông Roesler đang nắm vị trí thành viên HĐQT của nhiều doanh nghiệp trên toàn thế giới và nay được chính Chủ tịch Huỳnh Văn Thòn mời tham gia HĐQT LTG.

Tôi muốn đem lại lợi ích cho LTG, đất nước và con người Việt Nam trong lĩnh vực quan trọng là nông  nghiệp. Tôi hy vọng sẽ có đóng góp vào thành công của LTG.” - ông Roesler chia sẻ trong một video gửi đến LTG.

Trở lại với Đại hội, một nội dung đáng chú ý là kế hoạch chia cổ tức cho năm 2019 với tỷ lệ 10%. Ngoài ra, LTG sẽ hoãn kế hoạch niêm yết cổ phiếu đến năm 2022.

Về kế hoạch kinh doanh 2020, LTG đặt chỉ tiêu doanh thu thuần 7,352 tỷ đồng, giảm 16% so với năm trước, nhưng lãi sau thuế dự kiến tăng trưởng gần 7.5% lên mức 360 tỷ đồng. Dù vậy, kết quả quý 1 vừa qua, với doanh thu sụt giảm 53% so với cùng kỳ năm trước và lỗ ròng gần 37 tỷ đồng, sẽ đặt một thử thách đáng kể lên khả năng hoàn thành kế hoạch của tập đoàn nông nghiệp này.

“Covid-19 là điều đáng mừng”

ĐHĐCĐ thường niên 2020 của LTG, đầu cầu trực tuyến tại Văn phòng Lộc Trời TP. HCM

Trong năm bản lề 2020 dưới sự điều hành của Tổng Giám đốc mới, LTG hướng đến trở thành một tập đoàn dịch vụ nông nghiệp với tri thức là cốt lõi chứ "không phải là doanh nghiệp sở hữu đất đai, không phải công ty mua bán nông sản".

Để phục vụ định hướng đó, LTG đã triển khai số hóa toàn bộ hoạt động, giúp Công ty có thể tiến hành phân tích mùa vụ, phân tích thị trường hiệu quả hơn và giảm các chi phí quản lý doanh nghiệp.

Khi phát triển đến một đỉnh sau 27 năm, LTG thấy sự chững lại và có biểu hiện phát triển không bền vững, đó là dấu hiệu để tôi và nhiều đồng nghiệp thấy cần phải thay đổi.” - Chủ tịch Huỳnh Văn Thòn chia sẻ.

Điều đáng mừng là có dịch Covid-19, nhờ đó thúc đẩy hơn nữa quá trình chuyển đổi của LTG. Đây là thách thức đòi hỏi chúng ta phải vượt qua. LTG sẽ chuyển sang ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy giao tiếp, thay đổi thật nhanh thì mới có thể thích nghi với thời đại mới.

Ông Thòn cho biết, LTG đã tái cấu trúc xong toàn bộ tập đoàn kể từ cuối tháng 5, trừ một phần của bộ phận logistics và khâu sản xuất là chưa được đồng bộ hóa hoàn toàn.

Vị Chủ tịch hy vọng rằng sau giai đoạn tái cấu trúc, LTG sẽ khắc phục được độ trễ khi đã chấp nhận đi chậm để giảm bớt rủi ro. Ông cho biết những thành quả đầu tiên của chiến lược tái cấu trúc là chi phí bán hàng giảm 15% và chi phí quản lý giảm 7%.

“Tôi cam kết rằng trong quý 3-4 năm nay, sau khi LTG khắc phục được độ vênh trong quá trình triển khai chiến lược mới, thì việc kinh doanh sẽ được đẩy mạnh và bù lại cho kết quả của quý 1-2” - Chủ tịch Thòn khẳng định.

Trong năm 2020, LTG sẽ triển khai “lành mạnh hóa” hệ thống phân phối. Công ty quy hoạch lại hệ thống đại lý và thay đổi chính sách công nợ, tiến tới giảm 20% nợ quá hạn ghi nhận cuối năm 2019 và không phát sinh thêm nợ quá hạn trong năm 2020.

Trọng tâm chính sách bán hàng của Công ty cũng thay đổi. LTG dự kiến làm việc cùng các đối tác là tổ chức tài chính để xây dựng những sản phẩm tài chính hỗ trợ cho các đại lý.

Mảng vật tư nông nghiệp được lên kế hoạch doanh thu xấp xỉ 5.5 ngàn tỷ đồng và lợi nhuận gộp 1.58 ngàn tỷ đồng trong năm 2020.

Ở mảng lương thực, LTG muốn đảm bảo thông suốt và hiệu quả ở từng khâu từ thu mua cho đến cung ứng. Đặc biệt là đảm bảo dòng tiền kinh doanh dương (đã thực hiện được trong giai đoạn đầu năm 2020) và hướng đến mô hình sản xuất kinh doanh theo đơn đặt hàng. Doanh thu kế hoạch trong mảng này là gần 1.7 ngàn tỷ đồng, giảm 35% so với năm trước do tình hình tiêu cực của thị trường Trung Quốc. Công ty sẽ đẩy mạnh thị trường nội địa cùng châu Âu để bù đắp, và đặt mục tiêu lãi gộp 120 tỷ đồng trong năm nay.

Ngành dịch vụ nông nghiệp sẽ đi theo hướng cung cấp các dịch vụ trọn gói theo yêu cầu của nông dân. Kế hoạch doanh thu trong năm 2020 là 258 tỷ đồng và lãi gộp 68 tỷ đồng.

Một buổi trình diễn phun thuốc bằng thiết bị bay không người lái (drone) của LTG. Số hóa và ứng dụng những công nghệ mới vào ngành nông nghiệp sẽ là đôi cánh đưa LTG đến tương lai?

Tại sao phải tái cấu trúc?

Trong những năm gần đây, lợi nhuận doanh nghiệp và giá cổ phiếu LTG đều suy giảm. Tại Đại hội, cổ đông đã có những chất vấn, đề nghị đại diện LTG làm rõ câu chuyện và đề ra hướng giải quyết.

Theo Tân Tổng Giám đốc Nguyễn Duy Thuận, sự sụt giảm trong kết quả kinh doanh là do mảng chủ lực là thuốc bảo vệ thực vật đã bão hòa, thậm chí, thị trường ngày càng co lại. Ngay chính LTG cũng định hướng giảm sử dụng hóa chất trên từng diện tích gieo trồng.

Thị trường thu hẹp, và theo đó, các doanh nghiệp trong ngành dùng mọi biện pháp để "đẩy hàng thật nhanh" thông qua nhiều hình thức từ cho vay nợ, cạnh tranh về giá,… LTG bị cuốn vào vòng xoáy đó và không cách nào thoát ra khỏi quy luật thị trường.

Ông Thuận cho biết, LTG phải giảm giá bán hàng, chấp nhận cho người mua trả tiền chậm, cho mua nợ, dẫn đến cả nợ phải trả và nợ phải thu của LTG đều tăng. Công ty phải vay thêm ngân hàng, do đó, làm tăng các chi phí tài chính và tạo thêm áp lực lên lợi nhuận.

Trước bối cảnh ấy, LTG đã tái cấu trúc và định hướng trở thành nhà cung cấp dịch vụ nông nghiệp cho nông dân, chứ không đơn thuần chỉ là đơn vị cung ứng vật tư nông nghiệp (như thuốc bảo vệ thực vật). Theo đó, quy mô thị trường mà LTG hoạt động được mở rộng.

"Cổ đông và nhà đầu tư chưa hiểu rõ chúng tôi"

Về vấn đề giá trị vốn hóa (tổng giá trị cổ phiếu) của LTG suy giảm, tân Tổng Giám đốc Nguyễn Duy Thuận cho rằng cổ đông, nông dân và thậm chí là nhân viên của Công ty vẫn chưa hiểu rõ về LTG. Theo ông, sức mạnh của LTG nằm ở tri thức nông nghiệp (những công trình nghiên cứu, dữ liệu lớn trong ngành nông nghiệp,…) mà Công ty sở hữu nhưng không ai thấy được điều đó.

Việc này khiến nhà đầu tư không thấy được tương lai của LTG nên không thể đặt cược vào chúng tôi”, ông Thuận chia sẻ.

Vị Tổng Giám đốc thừa nhận lỗi trong việc này là do phía LTG vẫn chưa làm tốt công tác truyền thông, cung cấp thông tin. “Và điều này sẽ được sửa chữa kể từ tháng 6 năm nay”.

Theo đó, LTG sẽ bắt đầu tổ chức gặp gỡ cổ đông định kỳ hàng tháng để cập nhật những thông tin mới nhất về doanh nghiệp.

Đại hội kết thúc với tất cả tờ trình đều được thông qua.

Thừa Vân

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh thu tháng 2 của VHC đạt 801 tỷ, tăng 6%

CTCP Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 2/2024 với tổng doanh thu đạt 801 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Chủ dự án Cát Bà Amatina kỳ vọng lãi 100 tỷ đồng trong năm 2024

Vinaconex-ITC, chủ dự án Cát Bà Amatina, lên kế hoạch 526 tỷ đồng doanh thu cùng mức lãi sau thuế 96 tỷ đồng trong năm 2024 dù dự báo thị trường bất động sản nghỉ...

Sonadezi Châu Đức đặt kế hoạch lãi 228 tỷ, tỷ lệ cổ tức 10%

CTCP Sonadezi Châu Đức (HOSE: SZC) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2024, với chỉ tiêu doanh thu hơn 881 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 228 tỷ đồng, lần lượt...

Bị đồn đóng cửa vì doanh số liên tục giảm, nhà sách Fahasa đang kinh doanh ra sao?

Bị tung tin thất thiệt về việc đóng cửa vì doanh số giảm, lãnh đạo nhà sách Fahasa cho rằng hành động này nhằm câu view của một số tài khoản mạng xã hội. Vậy thực...

Chứng khoán KAFI đặt mục tiêu tổng tài sản 10,000 tỷ đồng năm 2024, lãi trước thuế 300 tỷ 

CTCP Chứng khoán KAFI (KAFI) công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 với nhiều nội dung.

CEO đặt kế hoạch lãi sau thuế tăng 24%

Dù kết quả kinh doanh năm 2023 không mấy khả quan, Tập đoàn C.E.O vẫn đặt kế hoạch 2024 lạc quan với lãi sau thuế 150 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2023.

Chính thức khai trương tổ hợp khoáng nóng Nhật Bản giữa lòng Ecopark, cách hồ Hoàn Kiếm 14km

Tổ hợp khoáng nóng Mori Onsen nằm giữa lòng thành phố xanh Ecopark, rộng 2,000m2, gồm 15 bể tắm khoáng, spa, xông hơi, nhà hàng, bể bơi chính thức khai trương giúp...

ICON4 đã sử dụng hết 320 tỷ đồng của đợt chào bán năm 2022

ICON4 cho hay đã sử dụng hết số tiền 320 tỷ đồng huy động được từ đợt chào bán cách đây hơn 1 năm, trong đó dành 170 tỷ đồng bổ sung vốn lưu động thực hiện các gói...

Cuộc đua CASA ngân hàng: Từ “thách thức kép” 2023 sang “thuận lợi kép” 2024

Hai tháng đầu năm 2024, mặt bằng lãi suất tiền gửi và cho vay tiếp tục giảm so với cuối năm 2023 khiến các nhà đầu tư thiên về nhu cầu để tiền gửi không kỳ hạn...

VNPT đề nghị công ty con Telvina nâng doanh thu kế hoạch 2024 lên 187 tỷ đồng

Cụ thể, kế hoạch doanh thu năm 2024 của Telvina được đề nghị điều chỉnh tăng từ 186 tỷ đồng lên thành 187.5 tỷ đồng, trong đó doanh thu trong thị trường VNPT sẽ là...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98