ĐHĐCĐ PGT: Kế hoạch chuyển lỗ thành lãi năm 2020 có quá sức?

08/05/2020 15:46
08-05-2020 15:46:13+07:00

ĐHĐCĐ PGT: Kế hoạch chuyển lỗ thành lãi năm 2020 có quá sức?

Trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 của CTCP PGT Holdings (HNXPGT) diễn ra sáng ngày 08/05/2020, cổ đông đã đặt câu hỏi: "Hiện Công ty vẫn đang bị thua lỗ, liệu đặt ra nhiều kế hoạch như vậy có quá sức không?" khi PGT liên tục đưa ra loạt kế hoạch tươi sáng cho năm 2020 bất chấp lỗ lũy kế hơn 40 tỷ đồng. 

Trả lời cho câu hỏi này, ông Kakazu Shogo - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của PGT cho rằng: “Ban đầu kế hoạch được đề ra trước khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình kinh tế nói chung. Ngoài ra, khoản lỗ lũy kế năm 2019 hơn 40 tỷ đồng là do trích lập dự phòng cho dự án Nguyễn Tất Thành tại Quận 4. Tuy nhiên tính đến quý 1/2020 đã được hoàn lại khoản dự phòng này. Do đó, năm 2020 Công ty rất kỳ vọng sẽ đạt được những mục tiêu đã đề ra”.

ĐHĐCĐ thường niên 2020 của PGT diễn ra sáng ngày 08/05/2020
Kế hoạch kinh doanh năm 2020. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2020 của PGT

Cụ thể, trong năm 2020, PGT lên kế hoạch tổng doanh thu đạt hơn 31 tỷ đồng (gấp 3 lần so với thực hiện năm trước) và lợi nhuận đạt gần 9 tỷ đồng (năm 2019 lỗ 15 tỷ đồng). 

Bên cạnh đó, ĐHĐCĐ PGT cũng đã thông qua loạt dự định trong năm 2020.

“Việc mua lại phần còn lại của BMF có 2 mục đích chính: Thị trường cho vay tài chính của Myanmar rất giống Việt Nam vào 10 năm trước và đang có rất nhiều cơ hội tiềm năng. Hiện tại thành phố lớn của Myanmar là Yangon đã giới hạn việc cấp giấy phép tài chính. Vì vậy, PGT sẽ thu mua toàn bộ cổ phần của BMF để có thể nắm toàn quyền  quyết định và quyền kinh doanh. Từ đó, nâng cao giá trị doanh nghiệp của BMF. Đồng thời, có thể thực hiện quyền kinh doanh chính của PGT là mua bán Công ty thông qua Công ty BMF. Ngoài ra, hiện tại Công ty cũng có nhiều đối tác tiềm năng mong muốn cùng PGT hợp tác trong lĩnh vực này.” ông Kakazu Shogo cho biết thêm.

Thứ nhất, PGT sẽ đẩy mạnh hoạt động tài chính vi mô của Công ty TNHH Tài chính vi mô BMF (PGT nắm giữ 70% vốn). Trong năm 2020, BMF sẽ tiếp tục thực hiện việc tăng vốn bằng hình thức huy động vốn góp hoặc vốn vay thông qua sự bảo lãnh của PGT. Mục đích chính nhằm tăng thêm lượng tiền để cung ứng cho hoạt động kinh doanh của BMF ở mức vốn tối đa không quá 5 triệu USD như đã đăng ký hoặc thực hiện việc ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đối tác tiềm năng trong và ngoài nước.

PGT dự định sẽ thu mua toàn bộ cổ phần của BMF để có thể toàn quyền quyết định đường lối kinh doanh của BMF, đồng thời có thể chủ động thực hiện hoạt động kinh doanh chính của PGT là mua bán, sáp nhập công ty.

Thứ hai, Công ty sẽ tiến hành đầu tư vào công nghệ thanh toán ví điện tử của Công ty TNHH Global Fintech tại Myanmar. Việc đầu tư này nhằm mục đích bổ trợ cho BMF có thể thuận tiện hơn trong việc giải ngân và thu hồi các khoản vay, đồng thời đưa BMF trở thành công ty cho vay tài chính công nghệ.

Thứ ba, PGT sẽ tiến hành kinh doanh lĩnh vực cho thuê lại lao động và giới thiệu lao động. Theo PGT, nhu cầu sử dụng lao động của các Công ty nước ngoài đặc biệt là Công ty Nhật Bản tại Việt Nam rất cao. Tuy nhiên, vì những quy định, chính sách, chế độ cho người lao động tại Việt Nam khá phức tạp nên những Công ty này có nhu cầu thuê lại lao động từ các Công ty cho thuê lại lao động ngày càng tăng.

Nắm bắt được tình hình trên, Công ty TNHH MTV Vĩnh Đại Phát (VPĐ) - Công ty con của PGT dự kiến nổ lực đẩy mạnh phát triển lĩnh vực này.

Cuối cùng, PGT sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực M&A không chỉ thị trường trong nước mà ngày cả tại nước ngoài, đặc biệt là thị trường Myanmar. PGT đã và đang có một số Công ty mục tiêu, dự định sẽ tiếp xúc, làm việc cụ thể để hiểu rõ tình hình nhằm tiến hành việc thương thảo.

Tiếp tục muốn tăng vốn sau nhiều lần bất thành

ĐHĐCĐ PGT cũng thông qua việc chào bán 4.7 triệu cp (mệnh giá 10,000 đồng/cp), tương đương với tổng giá trị chào bán hơn 47 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ.  

Mục đích của việc phát hành này là để tăng nguồn vốn lưu động Công ty tài chính vi mô tại Myanmar, bổ sung vốn cho hoạt động thu mua Công ty Global Fintech, vốn đầu tư vào các Công ty niêm yết tiềm năng tại Việt Nam và nguồn vốn vận hành hoạt động kinh doanh.

“Từ năm 2018 đến nay, Công ty đã nhiều lần xin tăng vốn nhưng vẫn không thực hiện được. Việc tăng vốn của Công ty gặp nhiều vướng mắc do chính sách thay đổi, thủ tục hành chính làm chậm tiến trình phát hành của cổ dông. Công ty cũng đang vướng phải các quy định về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tỷ lệ 49% và Việt Nam 51%. Về phần đối tác tiềm năng nước ngoài thì Công ty đã kêu gọi được, còn đối tác Việt Nam đang là trở ngại lớn với PGT”, ông Kakazu Shogo trả lời câu hỏi về thắc mắc của một cổ đông.  

Kết thúc phiên họp, tất cả các tờ trình trình cổ đông đều được thông qua ngoại trừ tờ trình về việc thay đổi ngành nghề kinh doanh và các vấn đề liên quan đến tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ của nhà đầu tư nước ngoài tại Công ty (số cổ đông tán thành chỉ chiếm 46% tổng số phiếu biểu quyết).

Lỗ lũy kế hơn 40 tỷ đồng

Trong năm 2019, PGT ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 6 tỷ đồng, tăng 76% so với năm trước. Tuy nhiên, PGT lại báo lỗ gần 15 tỷ đồng. Tính đến hết năm 2019, Công ty ghi nhận khoản lỗ lũy kế hơn 40 tỷ đồng. Vì vậy, PGT không có lợi nhuận để lập các quỹ, nên không chia cổ tức trong năm 2019.

Tình hình kinh doanh của PGT qua các năm. Đvt: Tỷ đồng

Tiên Tiên

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán BIS đặt mục tiêu lãi đi lùi gần 90%, chuyển nhượng các khoản phải thu gần 40 tỷ đồng cho cổ đông cũ

CTCP Chứng khoán BIS (tên cũ là CTCP Chứng khoán Kenanga Việt Nam - KVS) đặt mục tiêu lãi trước thuế 500 triệu đồng và doanh thu gần 28 tỷ đồng năm 2024, theo tài...

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...

LPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng 35%, tăng vốn lên gần 33,600 tỷ 

Kế hoạch tăng trưởng tài sản, tín dụng, lợi nhuận, vốn điều lệ và đổi tên mới là những nội dung quan trọng được Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE:...

Công ty chứng khoán của chủ sở hữu MoMo đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024

Sau khi về tay chủ sở hữu ví điện tử MoMo, CTCP Chứng khoán CV (CVS) có nhiều bước tái cơ cấu nhằm quay lại thị trường.

Giá cổ phiếu ở mức thấp trong các doanh nghiệp BĐS KCN, Chủ tịch KBC nói gì?

“KBC hoạt động nhờ vào niềm tin từ cổ đông và chứng khoán cũng sống nhờ niềm tin, khi niềm tin càng lớn thì giá cổ phiếu lên theo cách ổn định, bền vững sẽ tốt hơn...

Sợi Thế Kỷ ưu tiên giảm giá để lấy đơn hàng, ngôi sao hy vọng đặt vào nhà máy Unitex

"Chúng ta có những chính sách, chiến lược bán hàng để nhượng bộ khách hàng nhằm lấy được nhiều đơn hàng hơn. Thay vì chờ đạt được giá như mong muốn mới bán thì dùng...

Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi trong năm 2024, trả cổ tức tiền mặt 15% 

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức tiền mặt và tăng vốn điều lệ.

Lo ngành thép tiếp tục gặp khó, một công ty thép đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 24%

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, CTCP Kim khí TPHCM (HOSE: HMC) đưa ra cái nhìn thận trọng về năm 2024, dự báo nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa hồi phục, nhất là...

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1,921 tỷ đồng

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98