ĐHĐCĐ REE: 'Bông hồng thép' Nguyễn Thị Mai Thanh và những tính toán cho năm 2020

15/05/2020 09:09
15-05-2020 09:09:47+07:00

ĐHĐCĐ REE: 'Bông hồng thép' Nguyễn Thị Mai Thanh và những tính toán cho năm 2020

Sáng ngày 15/05/2020, cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) được tổ chức.

Các cổ đông đã thông qua toàn bộ tờ trình về kế hoạch kinh doanh 2020, kết quả 2019, phương án phân phối lợi nhuận và bầu ông Benjamin Herrenden Birks thay thế cho Thành viên HĐQT David Alexander Newbigging.

Phần thảo luận - Chủ tịch Nguyễn Thị Mai Thanh trả lời các câu hỏi của cổ đông

Sau khi lập các holdings, REE có ý định IPO các công ty này không?

REE không loại trừ khả năng này và sẽ triển khai nếu có mục tiêu gọi thêm vốn.

Từ mô hình công ty mẹ quản lý trực tiếp 12 công ty thành viên và các khoản đầu tư tại 19 công ty liên doanh liên kết, REE sẽ tái cấu trúc các hoạt động kinh doanh thành 4 holdings chính để quản lý, bao gồm (1) cơ điện lạnh và sản xuất, (2) bất động sản, (3) hạ tầng nước và (4) hạ tầng điện.

Tại sao REE không mua thêm cổ phần tại VIID và VSH trong đợt chào bán vừa qua của những đơn vị này?

REE có nhắm đến nhưng giá chào bán đợt đó không nằm trong kỳ vọng, và cuối cùng, REE không tham gia.

REE chia cổ tức khá thấp (tỷ lệ 16%, khoảng 30% lợi nhuận), đề nghị Công ty chia cổ tức tỷ lệ 18% hoặc nếu không thì có thể chia cổ tức bằng cổ phiếu.

Chúng tôi sẽ cân nhắc điều này nhưng cũng cần cân đối với nhu cầu vốn của REE. Đến một thời điểm nào đó chúng ta sẽ chia cổ tức nhiều hơn, tuy nhiên, bây giờ là lúc thích hợp để tiến hành đầu tư.

Đang có nhiều dự án thủy điện liên lạc và muốn bán cho REE. Công ty sẽ lựa chọn những dự án theo đánh giá là tốt nhất. REE đang cần nguồn vốn lớn để đầu tư trong giai đoạn sắp tới tại các mảng bất động sản cho thuê, thủy điện, điện mặt trời.

Bà Mai Thanh chia sẻ thêm, về vấn đề nợ vay, lợi nhuận để lại không đủ cho REE đầu tư mở rộng nên Công ty phải huy động thêm vốn từ nguồn khác để phục vụ đầu tư các dự án, chẳng hạn như đối với riêng VSH là đã xấp xỉ 2 ngàn tỷ đồng

ĐHĐCĐ thường niên 2020 của REE

4 tháng đầu năm 2020, mảng M&E chỉ đạt 50% kế hoạch

Về lĩnh vực điện, thời tiết thay đổi khá nhiều, khô hạn. Do đó, lượng nước về các hồ của REE rất kém so với nhiều năm trước đây. Tình trạng này vẫn còn kéo dài đến quý 1 và 2/2020, dẫn đến sản lượng điện ít hơn.

Giá bán điện trung bình năm 2019 giảm hơn so với năm 2018. Trong năm 2019, ngành điện cũng điều tiết huy động và có những điều chỉnh về biện pháp hành chính. Thị trường điện sẽ tiếp tục theo xu hướng đó trong năm 2020. Chủ tịch Mai Thanh cho biết, EVN đã bắt đầu điều chỉnh tỷ lệ tham gia thị trường điện, đối với nhiệt điện là 10% đối với thủy điện là 15%.

Từ ngày 01/08, REE dự kiến sẽ có Tổng Giám đốc mới

Suốt những năm qua, REE đã liên tục tìm những cá nhân có thể nắm giữ vị trí Tổng Giám đốc. Người đó phải có tư duy kinh doanh nhạy bén (business sense), phải am hiểu trong các lĩnh vực REE đang hoạt động, phải có kỹ năng và phải là người trẻ. "REE đã nhờ các công ty săn đầu người để tìm kiếm nhưng vẫn không tìm ra", bà Mai Thanh nói. 

Cuối cùng, REE đã chọn người xuất sắc nhất trong số những nhân viên quản lý nội bộ của Công ty để đưa đi đào tạo trong vòng hai năm. “Và giờ đây, HĐQT rất vui mừng đã chọn được người đúng như ý muốn để tiếp tục sự nghiệp của REE”.

Chủ tịch Mai Thanh cho biết, REE sẽ thực hiện công bố rộng rãi về vị Tổng Giám đốc vào tháng 7 năm nay.

Đối với ngành nước, trong năm 2019, nhà máy nước Sông Đà gặp sự cố, nguồn nước dẫn về nhà máy bị đổ nhớt, làm ảnh hưởng chất lượng nước. Do đó, REE mất một tháng rưỡi miễn doanh thu. Tuy nhiên, nhờ sự bù đắp từ các nhà máy khác, doanh thu ngành nước vẫn có tăng trưởng.

Chủ tịch Nguyễn Thị Mai Thanh cho biết, thị trường cơ điện lạnh và xây dựng ngày càng cạnh tranh. Dự án ngày càng ít, do đó, đấu thầu phải thông qua 3-4 vòng và cuối cùng chủ đầu tư chọn nhà thầu năng lực và giá cạnh tranh nhất. Tỷ suất lợi nhuận của REE giảm so với các năm trước. Điều này buộc Công ty phải thúc đẩy doanh thu, tuy nhiên, hướng đi này cũng luôn kèm với rủi ro nếu gặp phải các chủ đầu tư khó khăn, chẳng hạn trong phân khúc bất động sản condotel, có thể dẫn đến các vấn đề về công nợ phải thu.

“Hoàn cảnh giờ thay đổi rất nhiều vì Covid-19”, Chủ tịch Mai Thanh chia sẻ.

4 tháng đầu năm 2020, mảng M&E chỉ đạt 50% kế hoạch đặt ra, ngành điện nước cũng tương tự như vậy. 4 tháng đầu năm tiếp tục khô hạn là yếu tố tác động lớn đến kết quả kinh doanh của REE. Cùng với đó, nhu cầu điện suy giảm đáng kể vì các nhà máy và các hoạt động kinh doanh đóng cửa vì Covid-19.

REE hiện đang tồn đọng nợ phải thu cao tại mảng M&E, vì một số khách hàng của Công ty rất khó khăn, thậm chí có những khách hàng không có doanh thu. "Họ sẽ trả lãi cho REE, và REE phải chấp nhận thu hồi trễ".

Sẽ không thay đổi kế hoạch kinh doanh 2020

Khi REE lập kế hoạch kinh doanh năm 2020 thì Covid-19 vẫn chưa xuất hiện, dù vậy, Công ty không thay đổi kế hoạch kinh doanh và sẽ nỗ lực để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Theo bà Mai Thanh, ngành nước không ảnh hưởng mấy trong năm 2020. Tuy nhiên, ngành điện sẽ chịu tác động tiêu cực. Nhìn vào quý 3-4/2020, tình hình thủy văn có thể sẽ cải thiện “chút đỉnh” và nhu cầu điện sẽ tăng lên khi các hoạt động sản xuất trở lại bình thường, nhưng mảng kinh doanh điện của REE sẽ khó đạt mức tăng trưởng tốt như cùng kỳ các năm trước.

Trong mảng cho thuê văn phòng, REE có 350 khách hàng thì đến 200 khách hàng đã đề xuất giảm giá thuê và nhiều giá dịch vụ khác. Phía REE quyết định giảm 30% giá dịch vụ trong toàn bộ quý 2 để chia sẻ khó khăn cùng khách thuê.

Kế hoạch kinh doanh mảng M&E được lập vào đầu năm 2020 và được đánh giá là rất khả thi. Tuy nhiên, Covid-19 đã làm chậm lại các dự án đang triển khai, và một số dự án khách sạn đang xây thậm chí dừng. Phía REE kỳ vọng làn sóng nhà máy sản xuất dịch chuyển sang Việt Nam từ Trung Quốc trong thời gian tới sẽ mang lại nhiều hợp đồng thi công hơn đối với mảng này.

Trước giờ Đại hội

Tính đến 8h05, đến tham dự có 82 cổ đông đại diện cho trên 206 triệu cp REE, tương ứng 66.59% trên tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành.

Trước giờ Đại hội bắt đầu

Tại Đại hội lần này, REE trình cổ đông các vấn đề quan trọng như phương án tái cấu trúc các mảng kinh doanh. Theo đó, từ mô hình công ty mẹ quản lý trực tiếp 12 công ty thành viên và các khoản đầu tư tại 19 công ty liên doanh liên kết, REE sẽ tái cấu trúc các hoạt động kinh doanh thành 4 holdings chính để quản lý, bao gồm (1) cơ điện lạnh và sản xuất, (2) bất động sản, (3) hạ tầng nước và (4) hạ tầng điện.

Cùng với đó, Thành viên HĐQT David Alexander Newbigging sẽ được miễn nhiệm và theo đó một trong hai ông Benjamin Herrenden Birks và ông Lê Thắng Cần sẽ được bầu vào thay thế.

Về phương án phân phối lợi nhuận, REE lên kế hoạch trả cổ tức tiền mặt cho năm 2019 với tỷ lệ 16%, cổ tức cho năm 2020 với tỷ lệ tối thiểu 16%.

Thừa Vân

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hưng Thịnh Phát năm 2023 kinh doanh "bùng lỗ" nhưng nợ "bùng nổ" 

Theo bản công bố định kỳ về tình hình tài chính, CTCP Phát triển Tổng hợp Hưng Thịnh Phát (gọi tắt là Hưng Thịnh Phát) lỗ gần 1,043 tỷ đồng trong năm 2023, trong...

ĐHĐCĐ MB: Gần 1,200 cổ đông tham dự, được "lì xì" nóng 

Sáng 19/04, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, HOSE: MBB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án chi trả cổ tức, tăng vốn điều...

Một công ty bất động sản khu công nghiệp báo lãi quý 1 gấp gần 19 lần cùng kỳ

Khoản hoàn nhập dự phòng giảm giá đầu tư chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Á (UPCoM: VAB) giúp CCI đạt lãi ròng gần 12 tỷ đồng trong quý 1/2024, gấp 18.7 lần cùng kỳ...

Bamboo Capital (BCG): Quý 1/2024 lợi nhuận tăng hơn 10 lần, doanh thu gần ngàn tỷ

Ngày 15/04/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024 với nhiều điểm sáng. Kết thúc quý 1/2024, BCG ghi...

Lãi ròng Long Hậu đi lùi 32% trong quý đầu năm

Khoản thu từ mảng cho thuê đất đã phát triển cơ sở hạ tầng và xưởng xây sẵn theo yêu cầu của CTCP Long Hậu (HOSE: LHG) sụt giảm mạnh là lý do chính khiến lợi nhuận...

ĐHĐCĐ 2024 Tracodi: Đặt kế hoạch doanh thu 1,920 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 230.5 tỷ

Ngày 17/4, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi, HOSE: TCD) - một thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) – đã tổ chức thành...

FPT Retail lên kế hoạch chào bán riêng lẻ cổ phần chuỗi dược phẩm Long Châu

Chiều ngày 17/4/2024, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HOSE: FRT) đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 tại Tp. Hồ Chí Minh.

Capitaland Tower lỗ gần 2,700 tỷ đồng năm 2023, âm vốn chủ

Năm 2023, Capitaland Tower tiếp tục báo lỗ sau thuế gần 2,700 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm gần 762 tỷ đồng, phát sinh khoản nợ trái phiếu hơn 12,200 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT Chứng khoán DNSE: Tỷ lệ khách hàng rời bỏ dịch vụ phái sinh của DNSE gần như bằng 0

Trả lời cổ đông tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra vào 16/4, Ban lãnh đạo DNSE cho biết dự tính lợi nhuận Quý I, kế hoạch sử dụng vốn sau IPO, giải...

Huy động nhiệt điện tăng, PPC lãi gấp 4 lần cùng kỳ

Theo BCTC quý 1/2024, CTCP Nhiệt điện Phả Lại (HOSE: PPC) có một kỳ kinh doanh tăng trưởng lớn về cả doanh thu lẫn lợi nhuận.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98