ĐHĐCĐ SVC: Nguyên TGĐ VNDirect trúng cử vào HĐQT

29/05/2020 09:36
29-05-2020 09:36:33+07:00

ĐHĐCĐ SVC: Nguyên TGĐ VNDirect trúng cử vào HĐQT

SVC gây chú ý khi cổ phiếu của Công ty bật tăng gần 70% kể từ giai đoạn cuối tháng 3 đến nay, trong thời gian đó, các cổ đông lớn nước ngoài lần lượt thoái sạch vốn tại doanh nghiệp.

* Cuộc tháo chạy trước giờ G tại SVC

Chủ tịch Mai Việt Hà đã có những chia sẻ về vấn đề thay đổi cơ cấu cổ đông tại CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, HOSE: SVC) trong thời gian gần đây. “Chúng ta là công ty niêm yết nên việc mua bán và thay đổi cổ đông là bình thường vì đó là nhu cầu của nhà đầu tư trên thị trường”, ông nói.

Theo ông Hà, toàn bộ cổ đông lớn nước ngoài đã thoái vốn do nhu cầu và chiến lược riêng của họ, và được thay thế bởi nhóm nhà đầu tư trong nước.

Vị Chủ tịch cho biết, Ban lãnh đạo SVC đã có buổi làm việc với nhóm cổ đông mới và thống nhất mục tiêu tiếp tục tập trung phát triển Công ty để gia tăng giá trị cho cổ đông và doanh nghiệp. “Tôi tin rằng thời gian tới SVC sẽ có những cơ hội phát triển tốt hơn nữa.”

Nguyên TGĐ VNDirect trúng cử vào HĐQT

Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của SVC được tổ chức sáng ngày 29/05/2020. Đại hội lần này đánh dấu sự kết thúc của HĐQT nhiệm kỳ 2015-2019, và theo đó, thành phần Ban lãnh đạo của SVC sẽ được bầu mới cho nhiệm kỳ 5 năm tiếp theo. ĐHĐCĐ đã tiến hành bầu mới 7 thành viên HĐQT và 3 thành viên Ban Kiểm soát.

Danh sách HĐQT nhiệm kỳ 2020-2025:

  • Ông Nguyễn Ngọc Châu, Chủ tịch HĐQT CTCP Dịch vụ Du lịch Bến Thành
  • Ông Mai Việt Hà, Chủ tịch HĐQT CTCP Savico Đà Nẵng
  • Ông Hoàng Tâm Hòa, Chủ tịch HĐQT CTCP TMDV Bến Thành
  • Ông Phan Dương Cửu Long, Chủ tịch HĐQT CTCP Bến Thành Ô tô
  • Ông Lê Tuấn, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư ngành nước DNP
  • Ông Nguyễn Công Bình
  • Ông Nguyễn Hoàng Giang, nguyên TGĐ VNDirect được nhóm cổ đông sở hữu trên 36% cổ phần tại SVC (sở hữu cổ phần dưới 6 tháng liên tục, nhiều khả năng là nhóm đã mua cổ phiếu SVC từ các cổ đông lớn nước ngoài trong thời gian qua) giới thiệu.
Ông Nguyễn Hoàng Giang.

Danh sách Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2020-2025:

  • Ông Ngô Hòa, Phó phòng Kế toán Tổng Công ty Bến Thành.
  • Bà Hoàng Thị Thu Hương, Trưởng Ban Kiểm soát CTCP Savico Hà Nội.
  • Ông Lê Anh Tuấn, Thành viên HĐQT Encapital Holding, nguyên Giám đốc chi nhánh TP HCM - VNDirect.
Chủ tịch Mai Việt Hà phát biểu tại ĐHĐCĐ thường niên 2020 của SVC sáng ngày 29/05/2020.

Điểm đáng lưu ý trong sửa đổi, bổ sung Điều lệ

Vào thời điểm bắt đầu Đại hội có 98 cổ đông tham dự đại diện cho hơn 23.3 triệu cp, tương ứng hơn 93% số lượng cổ phần có quyền biểu quyết tại SVC. Như vậy, điều này đồng nghĩa những bên mua đối với lượng cổ phần được bán ra bởi khối ngoại đã có mặt tại Đại hội, nhưng vẫn chưa để lộ danh tính.

Hiện, cổ đông lớn nhất của SVC là Tổng Công ty Bến Thành với tỷ lệ sở hữu gần 41%.

Một điểm đáng chú ý là tờ trình ĐHĐCĐ về việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công ty. Trong đó, nội dung bổ sung quy định về nghĩa vụ của cổ đông lớn nêu rõ:

“Không được lợi dụng ưu thế của mình gây ảnh hưởng đến các quyền lợi ích của công ty và của các cổ đông khác theo quy định pháp luật và Điều lệ công ty.”

“Có nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định pháp luật.”

Bước đi này của Ban lãnh đạo SVC đặt giữa bối cảnh diễn ra hàng loạt những thương vụ bán số lượng cổ phần tương ứng hàng chục phần trăm tỷ lệ sở hữu tại SVC từ các cổ đông lớn nước ngoài.

Một quỹ đầu tư ngoại liên quan là PYN Elite Fund tiết lộ: “Một cuộc chạy đua quyền sở hữu tại doanh nghiệp đã mở đường cho phi vụ thoái vốn.”

Trở lại với Đại hội lần này, một số sửa đổi, bổ sung đáng chú ý khác đối với Điều lệ Công ty được cổ đông thông qua, như: (1) trường hợp cung cấp thông tin cá nhân sai khi gửi cho Công ty với tư cách là ứng viên HĐQT thì sẽ không đủ tư cách làm thành viên HĐQT; (2) trường hợp HĐQT/Ban Kiểm soát không triệu tập họp ĐHĐCĐ theo quy định thì Chủ tịch và các thành viên HĐQT/Ban Kiểm soát phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và bồi thường thiệt hại phát sinh cho Công ty; (3) bổ sung thêm các trường hợp loại trừ khi cổ đông không được tham gia bỏ phiếu.

Viễn cảnh kinh doanh bất định trong năm 2020

Ngoài ra, Ban lãnh đạo SVC cũng được cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ từ nguồn thặng dư vốn, với tỷ lệ 1:3 (cổ đông sở hữu 3 cp được nhận 1 cp), tương đương trên 8.3 triệu cp sẽ được phát hành thêm.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2020, SVC dự kiến một sự suy giảm đáng kể, mà đáng chú ý là chỉ tiêu lợi nhuận ròng giảm đến quá nửa so với năm trước. Thậm chí, phía HĐQT Công ty còn có lời đề nghị cổ đông ủy quyền cho HĐQT được chủ động điều chỉnh các chỉ tiêu kinh doanh khi thị trường có sự biến động lớn, do những diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19 và nền kinh tế.

HĐQT SVC cũng được cổ đông ủy quyền việc quyết định phương án mua, bán cổ phiếu quỹ, đồng thời thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan.

Kế hoạch kinh doanh năm 2020 trình cổ đông thông qua
Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ SVC

Đại hội kết thúc với tất cả tờ trình đều được thông qua. 

Thừa Vân

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi trong năm 2024, trả cổ tức tiền mặt 15% 

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức tiền mặt và tăng vốn điều lệ.

Lo ngành thép tiếp tục gặp khó, một công ty thép đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 24%

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, CTCP Kim khí TPHCM (HOSE: HMC) đưa ra cái nhìn thận trọng về năm 2024, dự báo nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa hồi phục, nhất là...

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1,921 tỷ đồng

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại...

KN Cam Ranh của ông Lê Văn Kiểm tăng nợ phải trả lên gần 24 ngàn tỷ

Công ty TNHH KN Cam Ranh cho biết lãi sau thuế hơn 173 tỷ đồng trong năm 2023, giảm hơn 16% so với năm trước. Nợ phải trả cuối năm tăng lên gần 24 ngàn tỷ.

Công ty chứng khoán cần cả kiếm và khiên

Công ty chứng khoán (CTCK) bị sự cố hệ thống công nghệ thông tin thi thoảng vẫn xảy ra trên thị trường chứng khoán, tuy nhiên, thường sớm được khắc phục trong phiên.

Sudico đặt mục tiêu 2024 lãi trước thuế 350 tỷ, "chờ thời" bán dự án Nam An Khánh

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico, HOSE: SJS) đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2024 với lợi nhuận trước...

Nhờ đâu iPhone 15 "đắt như tôm tươi" trên Shopee, Lazada và Tiki?

Tính riêng ba tuần lễ Siêu Sale từ tháng 10 đến tháng 12-2023, tổng doanh thu của iPhone 15 Series đã cán mốc 357,1 tỉ đồng.

Dư nợ vay còn hơn 3,600 tỷ đồng, NBB tiếp tục thế chấp bất động sản để vay ngân hàng

Tại ngày 31/12/2023, NBB đang dư nợ vay hơn 3,640 tỷ đồng, tăng 16% so đầu kỳ, chiếm 71% tổng nợ phải trả và 53% nguồn vốn. Tuy vậy, Doanh nghiệp vẫn tiếp tục thế...

PNJ đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng 6% khi sức mua chưa thể phục hồi như kỳ vọng

CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) vừa công bố tài liệu chuẩn bị tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào ngày 16/04 tới.

BAF tăng 32% lãi ròng hậu kiểm toán

Theo BCTC hợp nhất kiểm toán 2023, CTCP Nông nghiệp BAF (HOSE: BAF) chứng kiến lợi nhuận ròng tăng đáng kể so với báo cáo tự lập, nhờ giá vốn và chi phí lãi vay...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98