EC dự báo nền kinh tế Eurozone sẽ giảm 7,7% trong năm nay

07/05/2020 08:38
07-05-2020 08:38:00+07:00

EC dự báo nền kinh tế Eurozone sẽ giảm 7,7% trong năm nay

Ủy viên phụ trách kinh tế của EU Paolo Gentiloni gọi đây là “tỷ lệ suy giảm kinh tế lịch sử,” trước khi tăng trưởng trở lại ở mức 6,3% năm 2021.

* Ngồi chờ cứu trợ, hãng hàng không hàng đầu châu Âu "đốt" hơn 1 triệu USD mỗi giờ

* Đại dịch COVID-19 đã gây thiệt hại bao nhiêu cho bóng đá châu Âu?

* Châu Âu sẽ phải dùng đến 'tiền trực thăng' để giải cứu kinh tế?

Ủy viên phụ trách kinh tế của EU Paolo Gentiloni. (Nguồn: EPA-EFE)

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 6/5 cho biết, nền kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ giảm ở mức đáng ngạc nhiên 7,7% trong năm 2020 do hậu quả của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ủy viên phụ trách kinh tế của EU Paolo Gentiloni gọi đây là “tỷ lệ suy giảm kinh tế lịch sử,” trước khi tăng trưởng trở lại ở mức 6,3% năm 2021, song sự phục hồi mong manh này diễn ra không đồng đều tại toàn khu vực gồm 19 quốc gia thành viên.

Italy và Tây Ban Nha, hai nước đang chịu tổn hại nặng nề bởi dịch COVID-19, đã chỉ trích các nước giàu hơn như Đức và Hà Lan về sự thiếu nhiệt tình của họ đối với các kế hoạch giúp đỡ các nước Nam Âu ứng phó với tác động của dịch COVID-19.

EC dự báo kinh tế Italy sẽ suy giảm 9,5% trong năm 2020 và phục hồi 6,5% trong năm tới.

Kinh tế Hy Lạp được dự báo sẽ rơi vào suy thoái trầm trọng với mức sụt giảm 9,7% trong năm nay, và phục hồi cùng mức tăng trưởng 7,9% trong năm 2021.

Trong khi đó, sự phục hồi tại Đức, nền kinh tế lớn nhất thế giới, lại mạnh mẽ hơn với mức tăng trưởng ước đạt 5,9% trong năm 2021, sau khi suy giảm 6,5% trong năm nay.

Theo EC, kinh tế của châu Âu sẽ suy giảm 6,5% trong năm 2020 và phục hồi 5,9% vào năm 2021. Thêm vào đó, những tác động đối với tình hình tài chính công đối với các nước có mức nợ công cao như Italy sẽ đặc biệt nghiêm trọng với mức thâm hụt ngân sách lên tới 11,1% GDP, còn tại  Tây Ban Nha và Pháp con số này có thể đạt 10% GDP.

Theo Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh châu Âu, hơn 1,1 triệu người đã mắc COVID-19 trên khắp châu Âu và hơn 137.000 người tử vong.

Đại dịch COVID-19 đã làm tổn thương tới hoạt động chi tiêu của người tiêu dùng, sản lượng công nghiệp, hoạt động đầu tư, thương mại, dòng vốn và chuỗi cung ứng của khu vực này.

Cuộc khủng hoảng dịch bệnh này cũng ảnh hưởng nặng nề tới thị trường việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp trên toàn EU gồm 27 quốc gia được dự báo sẽ tăng từ 6,7% vào năm 2019 lên 9% vào năm 2020, sau đó giảm xuống khoảng 8% vào năm 2021.

Ông Paolo Gentiloni nhận định, châu Âu đang đối mặt với một cú sốc kinh tế chưa có tiền lệ kể từ cuộc Đại suy thoái 1930./.

Minh Trang

Vietnam+







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98