Góc nhìn 22/05: Phiên chốt lời?

21/05/2020 18:20
21-05-2020 18:20:26+07:00

Góc nhìn 22/05: Phiên chốt lời?

Các CTCK cho rằng trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 870 - 880 điểm, đây được xem là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục

Chịu áp lực bán mạnh

CTCK Asean (Aseansc): Trong phiên giao dịch ngày 21/05, từ mức tăng hơn 7 điểm ở phiên sáng, chỉ số VN-Index chỉ còn tăng hơn 1 điểm dưới áp lực bán mạnh ở phiên chiều. Điểm nhấn thị trường là phiên ATC, khi lực cầu tăng mạnh bất thường tập trung vào nhóm VN30 giúp chỉ số VN-Index bật tăng gần 10 điểm. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 9.82 điểm (tăng 1.15%), đóng cửa ở mức 862.73.

Thanh khoản HOSE ở mức hơn 332 triệu cổ phiếu (tăng 26%), giá trị gần 5,500 tỷ đồng (tăng 25%). Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (176 mã tăng/172 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng gần 68 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào HPG.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh nhỏ nằm trên đường trung bình động 100 ngày (MA100), là tín hiệu khá tích cực. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 870 - 880 điểm, đây được xem là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 850 - 860 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 830 – 840 điểm.

Aseansc cho rằng, khả năng chỉ số VN30 đã bị bóp méo để thu hẹp khoảng cách với hợp đồng phái sinh tháng 5, nhất là khi hợp đồng này đóng cửa tăng trần, và phiên 21/05 cũng là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh này. Do đó, khả năng những mã cổ phiếu được kéo lên phiên ATC sẽ chịu áp lực bán mạnh ở phiên 22/05 tới. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 50% cash/ 50% stocks.

Mua vào nếu thị trường điều chỉnh

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Phiên đáo hạn của hợp đồng tương lai VN30 tháng 5 tiếp tục là một phiên giao dịch đầy biến động trên cả thị trường cơ sở cũng như thị trường phái sinh. Chỉ số VN-Index tuy giữ được sắc xanh trong toàn bộ thời gian nhưng đã có thời điểm bị kéo về sát mốc tham chiếu, trước khi lực cầu mạnh xuất hiện trong phiên ATC giúp chỉ số kết phiên ở mức cao nhất.

Trên góc độ kỹ thuật, dư địa cho nhịp tăng của thị trường là vẫn còn với target đợt này của VN-Index là quanh ngưỡng 880 điểm (fibonacci retracement 61.8%); tuy nhiên, VN30 đã đạt tới target của nhịp hồi phục là ngưỡng 815 điểm (fibonacci retracement 61.8%) nên những rung lắc có thể bắt đầu diễn ra trên nhóm cổ phiếu trụ cột.

Theo dự báo của SHS, trong phiên giao dịch cuối tuần 22/05, VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm với ngưỡng kháng cự và hỗ trợ gần nhất quanh 880 điểm (fibonacci retracement 61.8%) và 840 điểm (fibonacci retracement 50%).

SHS khuyến nghị nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu nên tiếp tục theo dõi thị trường và có thể chốt lời một phần trong phiên 22/05 tới và một phần còn lại khi VN-Index tiến tới ngưỡng kháng cự quanh 880 điểm. Ở chiều ngược lại, những nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mặt có thể mua vào nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ gần nhất quanh 840 điểm.

Chốt lời

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Tín hiệu từ NHNN cho thấy hạn mức tín dụng có thể được nâng lên cao hơn mức 13-14% đưa ra từ đầu năm để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế sau dịch Covid-19 giúp hỗ trợ thị trường tăng điểm trong phiên 21/05.

VN-Index diễn biến giằng co trước khi tăng mạnh vào cuối phiên 21/05 trong phiên đáo hạn hợp đồng tương lai. Chỉ số đã tiến lên vùng kháng cự 86x và KBSV tiếp tục lưu ý về rủi ro đảo chiều hiện lớn hơn cơ hội tăng điểm, đặc biệt khi các chỉ báo động lượng đang không thuận lợi.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư tránh mua đuổi giá cao, quay vòng chốt lời/đóng 1 phần vị thế ngắn hạn khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự mạnh và xuất hiện mẫu nến đảo chiều.

Duy trì tỷ trọng 35-45% cổ phiếu

CTCK Bảo Việt (BVSC): Mặc dù xu hướng tăng điểm của thị trường trong ngắn hạn vẫn được duy trì, kết thúc phiên giao dịch ngày 21/05, chỉ số VN-Index đã tiến vào vùng kháng cự 860-880. Đây là vùng kháng cự mạnh, do vậy nhiều khả năng thị trường sẽ chịu áp lực điều chỉnh trong những phiên giao dịch tới.

BVSC cho rằng dòng tiền trên thị trường sẽ tiếp tục có xu hướng tập trung ở các nhóm ngành như vật liệu xây dựng, xây dựng hạ tầng, bất động sản khu công nghiệp, công nghệ thông tin, dầu khí và nhóm hưởng lợi từ EVFTA (dệt may, thủy sản…).

Qua đó, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 35-45% cổ phiếu và nên tiếp tục nắm giữ các vị thế hiện có trong danh mục, đồng thời nên hạn chế việc mở các vị thế mới trừ trường hợp chỉ số vượt qua thành công vùng kháng cự 860 - 880.

Minh Hồng

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...

Góc nhìn tuần 15 - 19/04: VN-Index có khả năng vượt đỉnh gần nhất?

Theo Chứng khoán Vietcap, lực mua có thể tiếp tục được thúc đẩy tại nhóm vốn hóa lớn và trung bình sau khi tín hiệu ngắn hạn được cải thiện. VN-Index có thể sẽ tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98