IMF có thể hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống thấp hơn vì COVID-19

13/05/2020 13:40
13-05-2020 13:40:00+07:00

IMF có thể hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống thấp hơn vì COVID-19

Trong một hội nghị trực tuyến, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalina Georgieva cho hay dữ liệu của nhiều quốc gia còn tệ hơn cả những dự đoán vốn đã khá bi quan của IMF.

* Goldman Sachs hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc xuống mức -9%

* Goldman Sachs hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ do dịch COVID-19

Công nhân làm việc tại phân xưởng một nhà máy sản xuất nguyên liệu mới ở Khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc ngày 16/4/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 12/5 cho biết "rất có thể" tổ chức này sẽ hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu sâu hơn nữa, giữa lúc đại dịch COVID-19 ảnh hưởng tới nhiều nền kinh tế ở mức nặng nề hơn dự kiến trước đây.

Trong một hội nghị trực tuyến, bà Georgieva cho hay dữ liệu của nhiều quốc gia còn tệ hơn cả những dự đoán vốn đã khá bi quan của IMF.

Điều này nhiều khả năng khiến bản cập nhật dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu của IMF trong tháng Sáu có thêm nhiều tin tức không mấy tốt lành cho cả năm 2020.

Cách đây một tháng, IMF dự báo rằng việc các hoạt động kinh doanh phải tạm dừng và các biện pháp phong tỏa nhằm làm chậm sự lây lan của COVID-19 sẽ đẩy thế giới vào thời kỳ suy thoái sâu sắc nhất kể từ cuộc Đại suy thoái hồi những năm 1930.

Khi đó, IMF dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu sẽ giảm 3% trong năm nay.

Theo kịch bản cơ bản với dự báo ảnh hưởng của đại dịch sẽ giảm dần vào nửa cuối năm, IMF nhận định tăng trưởng toàn cầu sẽ tăng trở lại 5,8% vào năm 2021. Nhưng IMF cũng cho biết ước tính của họ khá “bấp bênh” và phụ thuộc vào những số liệu mới.

Kể từ bản dự báo tháng Tư, Mỹ đã báo cáo mất 20,5 triệu việc làm trong tháng Tư với tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức 14,7%. Một số quan chức Mỹ đã cảnh báo rằng số liệu việc làm tháng Năm của nước này có thể còn tồi tệ hơn.

GDP của Mỹ trong quý 1 năm 2020 cũng đã giảm mạnh ở mức 4,8%, khi dịch COVID-19 đã buộc các doanh nghiệp phải đóng cửa, làm hạn chế hoạt động đầu tư và mua sắm. Đây là lần đầu tiên GDP của Mỹ giảm kể từ quý 1 năm 2014 và là mức giảm theo quý mạnh nhất kể từ con số 8,4% ghi nhận hồi quý 4 năm 2008.

Bà Georgieva cho biết các số liệu ngày càng tồi tệ cũng có nghĩa các thị trường mới nổi cùng những nền kinh tế đang phát triển sẽ cần hơn 2.500 tỷ USD hỗ trợ tài chính bổ sung để giải quyết tác động của đại dịch.

Tuy nhiên, bà Georgieva cũng cho biết một tháng sau các cuộc họp mùa Xuân của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB), các thành viên IMF vẫn chưa đạt được thỏa thuận về vấn đề Quyền rút vốn đặc biệt - một biện pháp từng được sử dụng hồi năm 2009 và có khả năng cung cấp hàng trăm tỷ USD thanh khoản mới cho tất cả các thành viên IMF.

Tính đến 8h sáng 13/5 (giờ Việt Nam), thống kê trên trang mạng worldometers.info thế giới ghi nhận tổng cộng 4.337.625  trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó có 292.451 ca tử vong và hơn 1,59 triệu ca đã hồi phục. Mỹ là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 1.408.636 ca nhiễm, trong đó có 83.425 ca tử vong./.

H.Thủy

Vietnam+







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98