Làn sóng phá sản chuẩn bị ập đến ngành dầu đá phiến Mỹ?

27/05/2020 11:19
27-05-2020 11:19:39+07:00

Làn sóng phá sản chuẩn bị ập đến ngành dầu đá phiến Mỹ?

Các tập đoàn dầu đá phiến độc lập lớn nhất tại Mỹ ghi nhận thua lỗ lên đến 26 tỷ USD trong quý 1/2020. Theo dự báo của Rystad Energy, 73 công ty dầu đá phiến có thể phá sản trong năm nay.

Cú suy của nhu cầu dầu thô vì đại dịch Covid-19 kéo tổng tài sản của các nhà sản xuất dầu đá phiến hàng đầu nước Mỹ giảm hơn 38 tỷ USD, theo phân tích của Rystad Energy.

Các tập đoàn năng lượng Mỹ bị mắc kẹt giữa tâm bão khi các lệnh phong tỏa nhằm kiểm soát dịch Covid-19 kìm chân người dân ở nhà và làm giảm nhu cầu năng lượng. Giá dầu cũng vì thế mà rớt mạnh và thậm chí có lúc rơi xuống mức âm.

Các chuyên viên phân tích dự báo 250 công ty có thể vỡ nợ trước thời điểm khép năm 2021, nếu giá dầu không tăng đủ nhanh để bắt đầu tạo dòng tiền mặt cho các nhà sản xuất nặng nợ.

Đà tăng gần đây đã đẩy giá dầu WTI lên trên ngưỡng 30 USD/thùng, sau khi có lúc rơi xuống mức âm trong tháng trước. Thế nhưng, giá dầu WTI vẫn còn giảm 50% so với tháng 1/2020 và thấp hơn rất nhiều so với mức hòa vốn trung bình của các công ty sản xuất dầu đá phiến. Do đó, nhiều công ty đối mặt với nguy cơ phá sản.

“Tôi không nghĩ mức 30 USD/thùng sẽ cứu nổi các nhà sản xuất dầu đá phiến – những ‘người’ đang ngồi trong căn phòng cấp cứu đợi chờ cấy ghép tim”, Buddy Clark, Luật sư tại Haynes & Boone ở Houston, Texas, cho hay. “Làn sóng phá sản sắp ập đến”.

Đã có 17 công ty sản xuất dầu khí nhỏ tại Mỹ nộp đơn phá sản trong năm nay, với tổng nợ lên đến 14 tỷ USD, theo dữ liệu từ Haynes & Boone.

Còn các chuyên viên phân tích tại Rystad ước tính, có khả năng 73 công ty sản xuất dầu đá phiến sẽ phá sản trong năm nay và 170 công ty phá sản vào năm 2021 nếu giá dầu giữ tại mức hiện tại.

Sự bùng nổ của dầu đá phiến đã đẩy sản lượng dầu Mỹ tăng gấp đôi so với thời điểm năm 2008 và xuất khẩu dầu của Mỹ tăng vọt, từ đó cho phép Tổng thống Donald Trump tự hào về sự độc lập về năng lượng của nước Mỹ.

Thế nhưng, một mô hình mà các nhà sản xuất phụ thuộc nhiều vào tiền vay, nhưng tỷ suất lợi nhuận ít ỏi khiến nhà đầu tư cảm thấy mất kiên nhẫn. Ngành dầu đá phiến vốn đã gặp nhiều khó khăn trong năm 2019 và phải cậy nhờ đến sự hỗ trợ của nhà đầu tư khi giá dầu WTI rơi xuống ngưỡng 57 USD/thùng.

Lượng trái phiếu lợi suất cao do những công ty trong ngành năng lượng phát hành đã tăng từ 68 tỷ USD lên 108 tỷ USD trong năm 2020, khi một vài ông lớn như Occidental Petroleum, Apache và Cenovus Energy trở thành “những thiên thần gãy cánh”, tụt từ trái phiếu hạng đầu tư sang trái phiếu rác, theo Fitch.

Các công ty năng lượng chiếm 58% danh sách những công ty phát hành trái phiếu đáng ngại nhất của Fitch tại Mỹ. Hãng xếp hạng tín nhiệm này dự báo tỷ lệ phá sản đối với trái phiếu năng lượng lợi suất cao sẽ lên tới 17% vào cuối năm 2020.

Tình trạng nguy cấp của ngành dầu đá phiến đã dẫn đến những lời kêu gọi can thiệp từ Washington bao gồm đề xuất đánh thuế dầu thô nhập khẩu vào Mỹ và thiết kế gói cứu trợ liên bang dành cho nhà sản xuất năng lượng.

Giá dầu thô tăng trong những tuần gần gần, khi các công ty sản xuất dầu cắt giảm nguồn cung và lệnh phong tỏa được nới lỏng, đã làm dịu bớt những lời kêu gọi này.

Tuy vậy, tốc độ phá sản trong ngành dầu đá phiến Mỹ sẽ tăng nhanh trong thời gian tới. Ken Coleman, Giám đốc phụ trách bộ phận tái cấu trúc ở hãng luật Allen & Overy, cho rằng các vụ nộp đơn xin bảo hộ phá sản của các công ty dầu đá phiến Mỹ chỉ mới bắt đầu và một làn sóng phá sản sẽ diễn ra trong mùa hè này. Ông nói: “Câu hỏi đặt ra là làn sóng này sẽ kéo dài bao lâu?”.

Vũ Hạo (Theo Financial Times)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu tăng hơn 1 USD/thùng trước triển vọng nguồn cung khan hiếm hơn

Giá dầu tăng hơn 1 USD/thùng vào ngày thứ Năm (28/03), sau khi giàm 2 phiên liên tiếp, nhờ triển vọng nguồn cung do liên minh sản xuất OPEC+ dự kiến sẽ duy trì lộ...

Giá xăng RON 95-III tăng 530 đồng lên 24,810 đồng/lít

Từ 15h chiều 28/3, giá xăng E5RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95-III tăng 530 đồng/lít; giá 2 loại dầu giảm 320 và 390 đồng/lít/kg, dầu mazut tăng 50 đồng/kg.

Dự thảo điều hành giá xăng: Siết quy định về kho, bể chứa xăng dầu

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất siết quy định cho thuê, mượn kho chứa...

Dầu giảm 2 phiên liên tiếp khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Tư (27/03), khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện...

Dầu Brent lùi nhẹ về gần 86 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Ba (26/03), khi nhà đầu tư đánh giá tác động của các cuộc chiến tranh ở Đông Âu và Trung Đông đối với bức tranh...

Dầu tăng hơn 1.5% sau khi Nga cắt giảm sản lượng để đáp ứng mục tiêu của OPEC+

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Hai (25/03), khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine làm gián đoạn công suất lọc dầu...

Dầu thô có dễ ‘hết thời’?

Thế giới đang sử dụng nhiều dầu thô hơn bao giờ hết và nhu cầu nhiên liệu hóa thạch này có thể tăng vượt kỳ vọng trong năm nay. Các nhà lãnh đạo ngành dầu khí toàn...

Dầu lùi nhẹ chờ kết quả đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Giá dầu giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) và gần như đi ngang trong tuần, khi khả năng ngừng bắn ở Gaza làm suy yếu giá dầu thô. Trong khi đó, cuộc chiến ở châu Âu và...

Dầu giảm nhẹ khi nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn

Giá dầu giảm nhẹ vào ngày thứ Năm (21/03), chịu áp lực bởi dữ liệu nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98