Nga và Saudi Arabia đưa ra cam kết ổn định thị trường dầu mỏ

14/05/2020 06:36
14-05-2020 06:36:52+07:00

Nga và Saudi Arabia đưa ra cam kết ổn định thị trường dầu mỏ

Hai bên đã rà soát lại diễn biến thị trường dầu và đưa ra cam kết mạnh mẽ nhằm đạt mục tiêu ổn định và tái cân bằng thị trường.

Công nhân làm việc tại nhà máy lọc dầu Abqaiq của Aramco ở Saudi Arabia. Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 13/5, Saudi Arabia và Nga đã đưa ra cam kết mạnh mẽ nhằm ổn định thị trường dầu mỏ vốn bị xáo trộn vì khủng hoảng nguồn cầu và cuộc chiến giá.

Hãng thông tấn SPA của Saudi Arabia dẫn tuyên bố chung sau cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Năng lượng nước này Salman bin Abdulaziz và người đồng cấp Nga Alexander Novak cho biết hai bên đã rà soát lại diễn biến thị trường dầu và đưa ra cam kết mạnh mẽ nhằm đạt mục tiêu ổn định và tái cân bằng thị trường.

Tuyên bố có đoạn: "Chúng tôi tin tưởng rằng các đối tác trong Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đối tác lớn khác, còn gọi là OPEC+, hoàn toàn nhất trí với mục tiêu của chúng tôi và sẽ tuân thủ thỏa thuận OPEC+," đồng thời hoan nghênh các nhà sản xuất dầu trên khắp thế giới sẵn sàng điều chỉnh sản lượng.

Tuyên bố trên cũng ghi nhận những dấu hiệu cải thiện trong các thông số của thị trường và nền kinh tế, bao gồm cả chỉ số tăng trưởng nhu cầu về dầu mỏ.

Cùng ngày, OPEC cho biết đang tái cân bằng thị trường dầu và sẽ thúc đẩy việc này.

Báo cáo hằng tháng của OPEC nêu rõ: "Việc điều chỉnh nguồn cung nhanh chóng nhằm giải quyết tình trạng mất cân bằng nghiêm trọng hiện nay trên thị trường dầu mỏ toàn cầu đã bắt đầu cho thấy phản ứng tích cực, và dự kiến nỗ lực tái cân bằng này sẽ được đẩy nhanh hơn trong thời gian tới."

Trước đó, thị trường dầu thế giới đã bị xáo trộn mạnh hồi đầu năm, khi một loạt biện pháp phong tỏa mà các chính phủ áp dụng nhằm ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan đã khiến nhu cầu dầu sụt giảm mạnh, đúng lúc xảy ra cuộc chiến giá dầu giữa các nhà sản xuất lớn là Nga và Saudi Arabia.

Giá dầu "rơi tự do," có lúc đã xuống dưới ngưỡng 0.

Trước tình hình đó, OPEC+ đã nhất trí cắt giảm mạnh sản lượng với hy vọng cải thiện giá.

Bên cạnh đó, việc nới lỏng các biện pháp hạn chế và các chương trình kích thích lớn của chính phủ các nước dự kiến có thể giúp vực dậy thị trường.

Bích Liên

Vietnam+







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Dầu sụt hơn 3%, dầu Brent giảm về 87 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm hơn 3% vào ngày thứ Tư (17/04), khi thị trường loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng hơn giữa Israel và Iran.

Vì sao giá dầu thế giới đứng vững sau cuộc tấn công của Iran tại Israel?

Giới chuyên gia nhận định phản ứng của Israel sẽ thận trọng và có kiểm soát, trong khi Iran cũng sẽ không làm tình hình căng thẳng thêm, do muốn tiếp tục xuất khẩu...

Xăng RON 95 tăng 410 đồng, vượt 25 ngàn đồng/lít

Mỗi lít xăng tăng 380-410 đồng, các mặt hàng dầu (trừ mazut) hạ 170-180 đồng tùy loại, từ 15h hôm nay.

Dầu đi ngang khi Mỹ cân nhắc áp lệnh trừng phạt Iran

Các hợp đồng dầu thô tương lai giữ ổn định vào ngày thứ Ba (16/04), khi Mỹ chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới với xuất khẩu dầu của Iran, sau cuộc không kích vào...

Dầu Brent về sát 90 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (15/04), khi nhà đầu tư thở phào nhẹ nhõm sau khi Israel chống đỡ được cuộc tấn công trên không của Iran và...

Nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá xăng dầu sắp điều chỉnh ngày nào?

Do thứ Năm (ngày 18/4) là ngày nghỉ lễ nên việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4 sẽ được thực hiện vào ngày thứ Tư (17/4).

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98