Ngân hàng ADB: COVID-19 có thể khiến kinh tế toàn cầu sụt giảm 9,7%

16/05/2020 08:40
16-05-2020 08:40:00+07:00

Ngân hàng ADB: COVID-19 có thể khiến kinh tế toàn cầu sụt giảm 9,7%

ADB cho biết sẽ có tới 242 triệu việc làm bị mất do dịch COVID-19, gấp hơn 7 lần so với thời kỳ xảy ra khủng hoảng tài chính toàn cầu cách đây một thập kỷ.

* IMF có thể hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống thấp hơn vì COVID-19

Máy bay của Hãng hàng không quốc tế Thụy Sĩ SWISS International Air Lines tại sân bay Geneva, Thụy Sĩ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 15/5 cho rằng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có thể khiến kinh tế toàn cầu thiệt hại tới 8.800 tỷ USD, tương đương 9,7% tổng sản phẩm GDP của thế giới, gấp đôi so với dự báo trước đó.

Nhận định trên được ADB đưa ra trong bối cảnh dịch bệnh đã làm thương mại đình đốn và đẩy hàng triệu người lâm vào cảnh thất nghiệp.

Theo ADB, sẽ có tới 242 triệu việc làm bị mất do dịch COVID-19, gấp hơn 7 lần so với thời kỳ xảy ra khủng hoảng tài chính toàn cầu cách đây một thập kỷ. Thu nhập của người lao động có thể bị thiệt hại tới 1.800 tỷ USD.

ADB nêu rõ khó có thể bù đắp những thiệt hại này, đồng thời cảnh báo khó có thể loại trừ nguy cơ xảy ra khủng hoảng tài chính nếu dịch bệnh không được khống chế nhanh nhằm ngăn chặn nguy cơ vỡ nợ và phá sản. Tuy nhiên, ngân hàng có trụ sở ở thủ đô Manila (Philippines) này cho rằng việc các chính phủ trên thế giới tung những gói cứu trợ có thể giúp giảm phần nào thiệt hại.

ADB cho biết tính riêng khu vực châu Á-Thái Bình Dương, dịch COVID-19 có thể khiến các nền kinh tế ở đây chịu thiệt hại từ 1.700-2.500 tỷ USD, chiếm 30% tổng sụt giảm toàn cầu. Thiệt hại của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc lần lượt là 2.200 tỷ USD và 1.600 tỷ USD.

Du lịch và hàng không là hai ngành chịu thiệt hại lớn nhất của các nền kinh tế do các biện pháp đóng cửa biên giới và phong tỏa nhằm khống chế dịch bệnh. Hạn chế đi lại có thể khiến thương mại toàn cầu - vốn chịu nhiều tác động do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, giảm tới 2.600 tỷ USD.

Các vũ công Thái Lan đeo khẩu trang và tấm chắn giọt nước để phòng dịch COVID-19 khi biểu diễn tại Bangkok, ngày 4/5/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tính đến nay, hơn 4,54 triệu ca mắc COVID-19 tại 213 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, trong đó hơn 303.000 người đã tử vong.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 "có thể không bao giờ biến mất" và nhân loại sẽ phải học cách chung sống với virus này.

Để giảm thiểu những thiệt hại do dịch bệnh gây ra, ADB khuyến cáo các chính phủ khống chế dịch bệnh bằng mọi cách, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của bảo vệ việc làm và thu nhập cao để tránh nguy cơ thiệt hại kinh tế trong dài hạn.

Việc mở lại dần các nền kinh tế phải đi kèm với xét nghiệm nhanh và trên diện rộng, và các chính phủ cũng cần ngăn chặn khi số ca mắc gia tăng nhằm khống chế dịch bệnh./.

Ngọc Hà

Vietnam+







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98