Nhịp đập Thị trường 22/05: Nhịp tăng đã hoàn toàn kết thúc?

22/05/2020 15:23
22-05-2020 15:23:01+07:00

Nhịp đập Thị trường 22/05: Nhịp tăng đã hoàn toàn kết thúc?

VN-Index kết phiên giảm 1.16%, đạt mức 852.74 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 1.23%, đạt mức 107.04 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 419 mã giảm và 263 mã tăng.

Phiên giảm điểm hôm nay đã lấy đi tất cả đà tăng trong phiên ATC hôm qua, và nhiều khả năng thể hiện rõ “chân tướng” thực sự của VN-Index là đà tăng đã kết thúc, và một nhịp điều chỉnh mạnh sắp trở lại. Các tín hiệu kỹ thuật trên chỉ số đã thể hiện rõ điều này.

Lực bán ra mạnh từ các nhà đầu tư xuất hiện khiến rổ VN30 dừng chân với sắc đỏ bao trùm, khi cả rổ có tới 29 mã giảm và duy nhất 1 mã tăng. Dẫn đầu phe giảm phải kể đến HDBTCB giảm trên 4%; ROS, STB, EIB, MSN sụt giảm quanh 3%. Mã tăng duy nhất trong nhóm này là HPG với mức xanh tiệm cận 3%. Theo góc nhìn kỹ thuật, hình ảnh cây nến hiện tại của HPG hàm ý nhịp tăng sẽ còn tiếp diễn.

SHB vẫn là điểm sáng của nhóm ngành ngân hàng với sắc tím vào cuối phiên, dù mã đang bị khối ngoại bán ròng. VIBLPB cũng là những cổ phiếu vẫn giữ sắc xanh trong nhóm. Trong khi đó, các ông lớn như VCB, BID, CTG có mức giảm điểm nhẹ.

Nhóm ngành vật liệu xây dựng mà nổi bật nhất là ba ông lớn trong ngành thép HPG, HSG, NKG có phiên giao dịch rất tích cực. HSG, NKG đều có mức tiến trên 4% khi kết phiên, với NKG có thông tin hỗ trợ từ việc thông báo đăng ký mua lại 10 triệu cổ phiếu để làm cổ phiếu quỹ.

KSB đi ngược thị trường và đạt mức giá trần, sau khi đã tăng giá khá mạnh từ đầu phiên giao dịch, với sự hỗ trợ từ thông tin doanh nghiệp dự tính mua lại cổ phiếu ESOP làm cổ phiếu quỹ. Trong khi đó, TCH, CKG, HII cũng là những gương mặt “lội ngược dòng” đáng chú ý.

Ngành dệt may khá yên ắng khi đa số những cổ phiếu trong ngành này đang sideway trong một tuần vừa qua. Trong phiên giao dịch hôm nay, riêng STK tăng nhẹ dưới 1%, các cổ phiếu còn lại có mức lùi nhẹ quanh 1%, ngoại lệ có TNGVGT khi giảm đến hơn 2%.

Khối ngoại mua ròng nhẹ hơn 20 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 30 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu VNM, VREVHM trên sàn HOSE. Và bán ròng SHB, TIG tại sàn HNX.

13h55: Điểm sáng tại ngành thép

Một đợt giảm điểm lại xảy ra trong vòng 30 phút đầu phiên chiều khiến VN-Index tiếp tục lao dốc, song nếu tính đến 13h55 thì tình hình đã có phần khả quan hơn, khi lực cầu vùng giá thấp được kích hoạt giúp chỉ số dần thu hẹp sắc đỏ.

Rổ VN30 vẫn tràn ngập sắc đỏ với 26 mã giảm và 4 mã tăng, trong đó HPG bất ngờ “khởi nghĩa” với sắc xanh gần 2% (có lúc đạt 3%) và đạt thanh khoản lớn. Không rõ đây có phải là bẫy tăng giá, bởi việc mã tăng mạnh và đi ngược với xu hướng giảm chung của thị trường là khá bất thường. Theo góc nhìn kỹ thuật, mã vẫn chưa vượt được ngưỡng kháng cự trước đó nên tình hình chưa mấy khả quan.

Ở chiều ngược lại, số mã mất hơn 1% là 15 với HDB, TCB, ROS dẫn đầu ở mức hơn 3%, trong đó có ROS được khối ngoại mua ròng.

Diễn biến nhóm thép là điểm nhấn trên thị trường khi các ông lớn NKG, HPGHSG đều tăng điểm ấn tượng, với NKG đi đầu ở mức hơn 4%, HSG theo sau 3%. Tuy nhiên, chỉ có NKG là được khối ngoại mua ròng.

Nhóm chứng khoán vẫn xanh ngát - một điểm kỳ lạ khi thông thường nhóm này sẽ đỏ cùng với thị trường. 3 ông lớn VND, SSIHCM đều hiện sắc xanh, trong đó ấn tượng là VND với đà tăng gần 3%, theo sau là HCM hơn 1%.

Sự tích cực ở giá dầu cũng không thế giúp nhóm dầu khí thoát được áp lực chốt lời, khi nhóm này đỏ hoe với OIL, PVC, PVS, BSR đồng loạt đi lùi hơn 1%.

Phiên sáng: Chỉ số hai sàn diễn biến trái chiều

Một đợt “xả hàng” tiếp tục xuất hiện khiến VN-Index trở lại với đà lao dốc và kết phiên sáng giảm 6.54 điểm, đạt 856.19 điểm. Trong khi đó, HNX-Index tăng mạnh 1.29% và đat 107.1 điểm.

Rổ VN30 tạm dừng với 26 mã giảm, 3 mã tăng và 1 mã đứng giá, với 3 gương mặt chiều xanh là HPG, SSI, CTG, song sắc xanh này chỉ là nhẹ dưới 1%. Ở chiều ngược lại, HDB dẫn đầu nhóm khi mất 4% sau khi được kéo trần vào hôm qua, theo sau là TCB, ROSVHM hơn 2%.

TS4ACL là hai điểm nhấn chính tại nhóm thủy sản với sắc xanh hơn 3%, với ACL được khối ngoại mua ròng. Nhiều khả năng đà tăng 3 phiên liên tiếp ở ACL đến từ thông tin tỷ lệ chia cổ tức cao (cổ tức năm 2019 đạt 120%, cụ thể là cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận được 1.2 cổ phiếu mới).

Nhóm phân bón vẫn giữ được sắc xanh tích cực trên DPM, DCMLAS ở mức hơn 1%, đặc biệt khối ngoại cũng mua ròng DPMDCM. Theo góc nhìn kỹ thuật, cả hai mã đều đang test kháng cự mạnh và chỉ khi nào vượt ngưỡng này, tình hình mới khả quan hơn.

GEX tuy nhận được thông tin hỗ trợ rằng Chủ tịch Gelex đăng ký mua 15 triệu cổ phiếu hiện chỉ nhích gần 2%, và nếu so với đầu phiên thì sắc xanh này đã bị thu hẹp. Song với việc lệnh tham gia vào mã chủ yếu là lệnh mua, góc nhìn ở mã vẫn khá lạc quan.

HNX-Index gây ấn tượng khi nằm cao trên tham chiếu, với động lực chính đến từ sắc xanh cận trần trên SHB.

Khối ngoại mua ròng gần 20 tỷ đồng trên sàn HOSE và gần 22 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các mã VNM, VPB trên sàn HOSE. SHB là mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX với giá trị bán ròng hơn 19 tỷ đồng.

10h30: Trên đà thu hẹp sắc đỏ

Thị trường chung vẫn giữa tâm lý bi quan khi VN-Index vẫn nằm dưới tham chiếu, song tình hình có phần khả quan hơn với viễn cảnh chỉ số dần thu hẹp sắc đỏ nhờ lực cầu tại nhóm Large Cap.

Sắp đỏ bao trùm ở rổ chỉ số VN30 với 24 mã giảm, 4 mã tăng và 2 mã đứng giá. Trong đó HDB, TCB giữ vị trí dẫn đầu khi giảm hơn 2%. Ở phe tăng, CTG tạo điểm nhấn khi bất ngờ được đẩy lên mức 1.5%, đồng thời được khối ngoại mua ròng hơn 200 ngàn đơn vị. Theo sau mã là HPG, BID, STB với sắc xanh nhẹ dưới 1%.

Sau khi điều chỉnh nhẹ ở đầu phiên, các cổ phiếu ngân hàng đang giao dịch khá tích cực. SHB vẫn giữ được phong độ của mình kể từ đầu phiên khi tăng gần 6%. CTG, VIB bị SHB bỏ lại khá xa khi chỉ tăng trên 1%. Ngược lại, HDB giảm quanh mốc 3% sau khi tăng trần ở ngày giao dịch trước đó.

KHÓA HỌC ONLINE

Chứng khoán Cơ bản

  • Khai giảng: 25/5/2020
  • Ưu đãi 50% ++

Hotline: 0908 16 98 98

>>Đăng ký ngay

Nhóm ngành nhựa và hóa chất hiện là điểm sáng trên thị trường, với DPR tiến hơn 3%, trong khi TRC, DCM, DPM đều duy trì trạng thái xanh trên 1%.

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng không chịu kém cạnh khi nhiều ông lớn ngành này xuất hiện tín hiệu tích cực. VND đi tiên phong với mức xanh trên 3%, tiếp sau đó là HCM, SHS, MBS quanh 1%. Trái lại, ông lớn SSI lại giảm điểm nhẹ.

Cổ phiếu KSB bất ngờ được kéo lên cận trần, với sự hỗ trợ từ thông tin doanh nghiệp dự tính mua lại cổ phiếu ESOP làm cổ phiếu quỹ. Xét về phương diện kỹ thuật, KSB tạo mẫu hình nến White Marubozu, đồng thời đã vượt đỉnh liền kề, qua đó cho thấy nhịp tăng đang trở lại đối với cổ phiếu này.

Mở cửa: Rơi sâu khỏi tham chiếu

VN-Index mở cửa và đánh mất hết mức tăng trong phiên ATC hôm qua, với lý do chính nằm ở nhóm Large Cap.

Độ rộng thị trường tính tới 9h30 đang nghiêng về bên bán với 143 mã tăng và 197 mã giảm điểm.

Rổ VN30 tràn ngập sắc đỏ với 29 mã giảm và 1 mã tăng là NVL ở mức hơn 1%. Trong khi đó, số mã mất hơn 1% đạt 13, dẫn đầu là EIB, HDB, TCB hơn 3%. Một điểm đáng chú ý là khối ngoại tiếp tục mua ròng các mã ngân hàng như VPB, CTG, HDB. Bộ đôi nhà Vingroup cũng đang được khối này thu gom.

Sau khi bất ngờ được “cứu” vào cuối phiên hôm qua, SHB bật tăng ấn tượng trong phiên sáng nay với mức 3%. Tuy nhiên, việc tham gia vào mã vào thời điểm rất rủi ro bởi theo góc nhìn kỹ thuật, xu hướng giảm đã được thiết lập. Khối ngoại cũng đang “xả hàng” mã này.

Dù giá dầu thế giới tiếp tục leo dốc, song điều này lại không mấy ảnh hưởng tích cực đến nhóm dầu khí khi PVS, PVD, OIL “dậm chân tại chỗ”, trong khi BSR lùi hơn 1%.

Lý Hỏa

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (43)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Tuần 15-19/04/2024: Triển vọng ngắn hạn tiếp tục bi quan

VN-Index giảm mạnh 4 phiên liên tiếp trong tuần qua đồng thời xóa sạch mọi nỗ lực tăng điểm của tuần trước đó. Bên cạnh đó, khối ngoại vẫn duy trì việc bán ròng cho...

Nhịp đập Thị trường 19/04: Hồi phục bất thành trong phiên chiều, VN-Index mất hơn 18 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 18.16 điểm (1.52%), về mức 1,174.85 điểm; HNX-Index giảm 5.4 điểm (2.39%), về mức 220.8 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 19/04/2024: Tâm lý bi quan vẫn hiện hữu

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/04/2024, toàn thị trường có 28 mã tăng, 108 mã giảm và 26 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 19/04/2024: Tâm lý bi quan bao trùm thị trường

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 17/04/2024. VN30-Index giảm mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến gần giống Bearish Engulfing...

Vietstock Daily 19/04/2024: Tình hình đang chuyển biến xấu

VN-Index giảm mạnh đồng thời bám sát đường Lower Band của Bollinger Bands và dải này đang mở rộng cho thấy tình hình khá tiêu cực. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch...

Nhịp đập Thị trường 17/04: Bán mạnh cuối phiên, VN-Index mất gần 23 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 22.67 điểm (1.86%), về mức 1,193.01 điểm; HNX-Index giảm 2.63 điểm (1.15%), về mức 226.2 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 17/04/2024: Sắc đỏ vẫn chiếm chủ đạo

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/04/2024, toàn thị trường có 31 mã tăng, 113 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 17/04/2024: Khối ngoại bán ròng mạnh trước phiên đáo hạn

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 16/04/2024. VN30-Index tăng điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Hammer cùng với khối lượng...

Vietstock Daily 17/04/2024: Khả năng điều chỉnh vẫn còn

VN-Index giảm nhẹ và hình thành mẫu hình nến High Wave Candle sau khi test lại đường SMA 100 ngày. Hiện tại, chỉ báo Stochastic Oscillator và MACD vẫn cho tín hiệu...

Nhịp đập Thị trường 16/04: Dòng tiền bắt đáy xuất hiện, VN-Index thoát 1 phiên giảm mạnh

Vào phiên chiều, nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo lắng khi VN-Index thủng mốc 1,200 điểm, nhưng số khác lại xem đây là cơ hội.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98