Nhượng quyền khai thác cao tốc: Không dễ

07/05/2020 08:44
07-05-2020 08:44:12+07:00

Nhượng quyền khai thác cao tốc: Không dễ

Các dự án cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sau khi chuyển từ hình thức PPP sang đầu tư công đều được Bộ GTVT đề xuất nhượng quyền thu phí sau khi hoàn thành.

Nhiều dự án cao tốc đã thất bại trong việc nhượng quyền. Ảnh: M.Hà

Nếu thuận lợi, ngân sách sẽ sớm được hoàn vốn, song thực tế từ nhiều thương vụ nhượng quyền thất bại trước đây cho thấy, việc này không hề dễ dàng.

Bán dự án thu hồi vốn

Bộ GTVT mới đây đã đề nghị Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 theo hình thức đầu tư công. Dự án dài gần 23 km, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 ước tính 4.800 tỉ đồng; trong đó, chi phí xây dựng khoảng 2.800 tỉ đồng. Dự án hiện đã được cân đối bố trí hơn 930 tỉ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của Bộ GTVT, nên bộ này kiến nghị Chính phủ tiếp tục bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 với số vốn còn lại là hơn 3.800 tỉ đồng.

Lo cao tốc ảnh hưởng thu phí QL1

Sau khi cao tốc Bắc - Nam hoàn thành và đưa vào khai thác, dự kiến lưu lượng xe sẽ phân lưu giữa cao tốc và tuyến QL1, khiến các nhà đầu tư BOT QL1 lo ngại ảnh hưởng đến doanh thu, phương án tài chính ban đầu, kéo dài thời gian thu phí.

Theo ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Tập đoàn Cienco4, nhà đầu tư dự án BOT mở rộng QL1 Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cầu Giát (Nghệ An); và dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP.Hà Tĩnh, việc đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam sẽ phân lưu, ảnh hưởng đến phương án tài chính hoàn vốn của các dự án BOT này. Ông Huỳnh đề nghị, nếu trường hợp áp dụng hình thức nhượng quyền thu phí, Cienco4 đề nghị Bộ GTVT xem xét việc ảnh hưởng đến hợp đồng BOT đối với các dự án trên QL1 để đảm bảo phương án hoàn vốn cho các nhà đầu tư.

Trước đó, Thủ tướng đã cho phép dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ được áp dụng cơ chế của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông. Để thu hồi vốn nhà nước đầu tư tại dự án đầu tư công theo Nghị quyết 52/2017/QH14, Bộ GTVT dự kiến áp dụng hình thức chuyển nhượng, cho thuê quyền khai thác, quyền sử dụng tài sản công. Theo đó, bộ này sẽ nghiên cứu lập thành dự án riêng để tiếp tục đầu tư các hạng mục phục vụ quản lý, khai thác và tổ chức thu phí sử dụng đường bộ tại dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ như với các dự án cao tốc Bắc - Nam.

Riêng với dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ GTVT dự kiến đơn vị được nhượng quyền thu phí sẽ tiếp tục đầu tư các hạng mục phục vụ quản lý, khai thác và thu phí, khoảng 12 năm sẽ thu hồi tổng số vốn nhà nước đã đầu tư cho dự án.

Tương tự, với cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT cũng đề xuất phương án nhượng quyền theo hình thức hợp đồng kinh doanh - quản lý (O&M) sau khi khai thác, để thu hồi vốn. Theo ước tính sơ bộ, 8 dự án cao tốc Bắc - Nam chuyển đổi từ PPP sang đầu tư công cần hơn 70.000 tỉ vốn đầu tư.

Nhiều tiền lệ thất bại

Năm 2017, đề án nhượng quyền khai thác dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã được Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) trình lên Bộ GTVT. Theo đề án, sau khi được lựa chọn, nhà đầu tư sẽ cùng VEC thành lập doanh nghiệp dự án để vận hành, khai thác tuyến cao tốc này.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có tổng vốn gần 9.000 tỉ đồng, là một trong những tuyến cao tốc hấp dẫn nhất với lưu lượng xe rất cao. Một số nhà đầu tư nước ngoài đã bày tỏ mong muốn được nhượng quyền thu phí dự án cao tốc này. VEC và Tập đoàn Vinci Concessions của Pháp trước đó đã ký biên bản ghi nhớ nhượng quyền khai thác với dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Long Thành - Dầu Giây.

Trước đó, Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (Vidifi) đã rục rịch nhượng quyền khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho đối tác đến từ Ấn Độ. Sau rất nhiều cuộc thương thảo giữa hai phía, Vidifi và tổ hợp nhà đầu tư ngoại vẫn không đi đến được hợp đồng góp vốn thành lập pháp nhân mới dưới hình thức công ty cổ phần để tiếp nhận lại quyền khai thác dự án có quy mô vốn gần 45.500 tỉ đồng này. Đầu năm 2019, cựu Đại sứ Mỹ Pete Peterson khi trở lại VN cũng đã đặt vấn đề có một số nhà đầu tư Mỹ muốn hợp tác nhượng quyền vận hành, khai thác dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Dù vậy, cho tới nay cả VEC và Vidifi vẫn chưa thể thực hiện thành công việc nhượng quyền khai thác với các dự án cao tốc, để thu hồi vốn tái đầu tư cho các dự án khác.

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp, việc nhượng quyền không hề đơn giản bởi chưa từng có tiền lệ tại VN. Trên thực tế, nhà đầu tư nước ngoài chỉ yên tâm đầu tư khi có cam kết những vấn đề như bảo lãnh rủi ro, khi nhà đầu tư thấy được hiệu quả đồng vốn bỏ ra, hành lang và sự ổn định về cơ chế chính sách. Đặc biệt, với các dự án cao tốc có số vốn đầu tư rất lớn, vài nghìn đến vài chục nghìn tỉ đồng, các doanh nghiệp trong nước với tiềm lực tài chính mỏng không phải là ứng viên tiềm năng cho hình thức nhượng quyền. Trong khi đó, các tập đoàn lớn nước ngoài thường “kén cá chọn canh”, đòi hỏi các điều kiện ràng buộc rất chặt chẽ và khó đáp ứng.

Thực tế, nhượng quyền khai thác cao tốc chưa từng có tiền lệ tại VN, dù là hình thức khá phổ biến ở nhiều nước. Theo PGS-TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ VN, để thu hút được nhà đầu tư tham gia nhượng quyền khai thác các dự án cao tốc sắp tới, phải có các điều kiện hấp dẫn.

Với số vốn bỏ ra rất lớn, theo ông Chủng, mọi tiêu chí của dự án sẽ được đặt lên bàn cân rất thận trọng. Ngoài tiêu chí quan trọng về lưu lượng xe, dự báo kinh tế phát triển khả quan của vùng, khu vực, còn là tính đồng bộ, liên thông của toàn tuyến cao tốc, đặc biệt là chất lượng công trình. Sự thay đổi liên tục của chính sách, ảnh hưởng đến phương án tài chính dự án (liên quan đến lưu lượng xe, giá vé...) dễ khiến các nhà đầu tư nản lòng. Vì thế, để đề xuất nhượng quyền cao tốc khả thi, sớm hoàn vốn cho ngân sách, Bộ GTVT sẽ phải có những tính toán cụ thể, đặc biệt là đưa ra những cam kết khả thi để hấp dẫn được các nhà đầu tư ngoại.

Mai Hà

Thanh niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ phủ công nghiệp Bắc Giang đón thêm loạt khu công nghiệp mới

5 tháng đầu năm 2025, Bắc Giang đã phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 cho 5 khu công nghiệp mới, tổng diện tích gần 833ha, thể hiện quyết tâm đẩy...

Tiến độ 3 KCN tại Long An từng là nợ xấu thời ông Trầm Bê

Ba khu công nghiệp (KCN) từng là khoản nợ xấu từ thời ông Trầm Bê và Ngân hàng Phương Nam, mới đây công bố báo cáo ĐTM. Sau gần 2 thập kỷ, qua tay xử lý nợ xấu của...

Văn Phú – Đèo Cả bắt tay đề xuất dự án Đại lộ cảnh quan ven sông Hồng: Kiến tạo trục sinh thái & văn hóa biểu tượng của Thủ đô

Thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/BCT: “Khuyến khích sự liên kết, hợp lực giữa các doanh nghiệp trong nước để kiến tạo những công trình quy mô lớn, có tầm...

Trung Nam Group góp vốn cùng 2 cá nhân làm khu công nghiệp gần 3.9 ngàn tỷ tại Ninh Thuận

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Cà Ná - giai đoạn 1, tại xã Phước Diêm, tỉnh Ninh Thuận có quy mô 378ha, tổng vốn đầu tư...

Điều chỉnh quy hoạch TPHCM: Phát triển chung cư cao tầng chiếm tỷ trọng lớn

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 xác định phát triển nhà ở chung cư chiếm tỷ trọng lớn trong các loại hình xây dựng nhà ở mới;...

KCN Tây Bắc Hồ Xá của Quang Anh Quảng Trị nâng vốn lên hơn ngàn tỷ, gia hạn tiến độ

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Trị có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công...

Đầu tư cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc hơn 18 ngàn tỷ theo hình thức PPP

Lâm Đồng phê duyệt cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc theo hình thức PPP, tổng mức đầu tư hơn 18 ngàn tỷ đồng, với kỳ vọng giải tỏa áp lực giao thông Quốc lộ 20 và tạo đà...

Chân dung doanh nghiệp đề xuất đầu tư mở rộng 300km cao tốc Bắc Nam hơn 45 ngàn tỷ

Vidifi mới đây gửi đề xuất lên Chính phủ về việc đầu tư mở rộng 300km cao tốc Bắc Nam phía Bắc theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Vidifi - chủ đầu tư tuyến...

Bà Rịa - Vũng Tàu sắp có đô thị mới rộng 2,900ha?

Chiều 03/06, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ chủ trì cuộc họp nghe báo cáo quy hoạch chung tỷ lệ 1/5000 Đô thị mới Phước Hải, huyện Long Đất...

Thứ trưởng Bộ Xây dựng giải đáp về phương án bỏ giấy phép xây dựng nhà ở

Đại diện từ Bộ Xây dựng nói rằng quan điểm Bộ là tạo điều kiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98