Nợ địa phương của Trung Quốc sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm nay

15/05/2020 10:38
15-05-2020 10:38:00+07:00

Nợ địa phương của Trung Quốc sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm nay

Trung Quốc tuyên bố trong tuần này sẽ đưa ra thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào hạn ngạch trái phiếu đặc biệt của chính quyền địa phương.

* Các quỹ đầu tư toàn cầu đổ xô rót vốn vào Trung Quốc

* Thất nghiệp đe dọa kinh tế Trung Quốc

* Ông Trump yêu cầu quỹ hưu trí liên bang rút 4 tỷ USD ra khỏi chứng khoán Trung Quốc

Các khoản vay địa phương của Trung Quốc sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm nay, khi Bắc Kinh tiếp tục bơm tiền vào các dự án cơ sở hạ tầng để giữ cho nền kinh tế hoạt động.

Bắc Kinh hy vọng rằng việc chi tiêu sẽ hạn chế sự sụp đổ kinh tế do đại dịch coronavirus, nhưng những mối lo ngại về nợ địa phương cũng đang dần tăng cao.

Sự tăng trưởng của nợ chính quyền địa phương đã chậm lại vào tháng trước ở con số 286,7 tỷ nhân dân tệ (40,4 tỷ USD), giảm 26% so với 387,5 tỷ nhân dân tệ trong tháng 3.

Nhưng Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết hôm thứ Hai rằng họ sẽ chuyển thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào hạn ngạch trái phiếu cho mục đích đặc biệt của chính quyền địa phương để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng.

Động thái này có thể khiến khoản nợ địa phương tăng lên mức cao kỷ lục, gần 3 nghìn tỷ nhân dân tệ trong 5 tháng đầu năm, so với 1,9 nghìn tỷ nhân dân tệ so với một năm trước đó.

Bắc Kinh đang thúc giục các ngân hàng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng để giúp kiềm chế sự sụp đổ kinh tế từ sự bùng phát của coronavirus, với việc chính quyền địa phương yêu cầu huy động tiền thông qua trái phiếu cho mục đích đặc biệt để giảm thiểu sự phát triển của nợ ngoài ngân sách, một rủi ro tài chính đã khiến Trung Quốc lo lắng suốt một thập kỷ.

“Lợi ích chính của việc sử dụng trái phiếu cho mục đích đặc biệt là nó minh bạch hơn. Bạn có thể thấy chính xác có bao nhiêu nguồn tài trợ mới mà chính quyền địa phương đang nhận và bạn có thể thấy điều đó sẽ ảnh hưởng đến khoản nợ trực tiếp của họ như thế nào”, ông Jason Yuan, phó chủ tịch tại cơ quan xếp hạng Moody, nói.

Trái phiếu đặc biệt đã được chính phủ Trung ương Trung Quốc giới thiệu vào năm 2015 để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng và phúc lợi công cộng. Tiền lãi sẽ được trả bằng thu nhập được tạo ra bởi một dự án cụ thể, khác với trái phiếu chung khi trả lãi thông qua doanh thu tài chính.

Bắc Kinh đã cố gắng che đậy mức nợ chung trong vài năm qua, nhưng sự chậm lại về kinh tế - bị làm trầm trọng thêm bởi đại dịch coronavirus đã một lần nữa đẩy các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc buộc phải tiếp tục theo hướng tăng trưởng nợ.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều lo ngại về triển vọng tài chính của chính quyền địa phương trong bối cảnh tiếp tục các khoản vay nặng nề dự kiến ​​trong những tháng tới. Doanh thu tài chính của các địa phương đã suy giảm kể từ đầu năm, giảm 14,3% trong quý đầu tiên từ một năm trước đó xuống còn 4,6 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Gần 40 địa phương tham gia vay nợ tại Trung Quốc đã gặp khó khăn trong việc trả các nghĩa vụ nợ trong năm 2019, tăng đáng kể so với hơn 10 trong năm 2018, theo báo cáo công khai được trích dẫn trong nghiên cứu của Fitch.

Hơn 80% số địa phương tham gia là từ các tỉnh miền Tây, có nền kinh tế kém phát triển hơn so với các tỉnh ven biển. Tỉnh Quý Châu có nhiều sự cố tín dụng trả nợ nhất trong số tất cả các tỉnh của Trung Quốc, chiếm một nửa vào năm 2018 và 2019, theo một báo cáo từ Fitch được công bố vào thứ ba.

Yang Zhiyong, một nhà nghiên cứu của Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS), một nhóm chuyên gia liên kết với Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, cho biết chính quyền địa phương phải chuẩn bị để bù đắp bất kỳ sự thiếu hụt nào trong các dự án được tài trợ bởi trái phiếu đặc biệt.

“Các khoản nợ đặc biệt sẽ mang lại lợi ích tương ứng và lợi nhuận có thể chi trả cho các chi phí của dự án. Nếu thu nhập của dự án không đủ để trang trải chi phí, thì chỉ khi có đủ tiền thì trái phiếu đặc biệt mới được phát hành”, ông nói vào thứ ba trong một cuộc phỏng vấn với tờ Time Weekly có trụ sở tại Quảng Châu.

“Vẫn còn chỗ trống để mở rộng nợ địa phương. Tuy nhiên, xem xét các rủi ro, cần chú ý nhiều hơn đến các dự án thực tế”, Yang nói.

Cho đến nay, trái phiếu có mục đích đặc biệt đã được sử dụng để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng giao thông, cơ sở giáo dục và chăm sóc sức khỏe và các dự án bảo tồn nước của Trung Quốc.

“Vay mượn thông qua trái phiếu cho mục đích đặc biệt vẫn có rủi ro nếu các chính phủ thực hiện các dự án để hỗ trợ tăng trưởng kém khả thi về kinh tế”, Yuan nói.

“Mọi thứ ngày càng khó khăn với chi tiêu cơ sở hạ tầng ở Trung Quốc. Sau một thập kỷ tăng trưởng rất nhanh trong chi tiêu cơ sở hạ tầng, trong đầu tư tài sản nói chung, đối với nhiều chính quyền địa phương, không còn quá nhiều dự án công cộng tạo ra tiền mặt để đầu tư”, ông nói

Thùy Dung

Dantri





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Căng thẳng giữa Israel-Iran bùng phát gây ra tác động gì đến kinh tế thế giới?

Căng thẳng leo thang đã tạo ra những phản ứng mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu khi giá dầu tăng mạnh, nhà đầu tư rút vốn khỏi cổ phiếu để tìm đến các tài sản an...

Khi các doanh nghiệp từ bỏ các cam kết về khí hậu

Coca-Cola, BP, HSBC cùng hàng loạt doanh nghiệp khác đang lần lượt từ bỏ các mục tiêu môi trường, qua đó cho thấy sự thiếu hiệu quả của các hành động tự nguyện.

Ông Trump phê duyệt thương vụ US Steel-Nippon Steel, Mỹ sẽ sở hữu “cổ phần vàng”

Tổng thống Donald Trump đã ban hành sắc lệnh hành pháp trong ngày 13/06, chính thức phê duyệt thương vụ sáp nhập giữa US Steel và Nippon Steel của Nhật Bản. Quyết...

Cuộc 'nổi loạn' của thị trường trái phiếu

Lần đầu tiên sau gần một thế hệ, các Chính phủ bắt đầu thường xuyên đối mặt với sự phản kháng từ nhà đầu tư khi phát hành trái phiếu dài hạn.

Kinh tế thế giới trong cơn hỗn loạn

Cuộc chiến thuế quan của ông Trump đã mang đến sự khó lường và hệ quả là niềm tin bị đánh mất.

CBAM của EU có thực sự thúc đẩy giảm phát thải hay là một rào cản thương mại?

Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) của EU là một trong những chính sách môi trường quan trọng nhất của Liên minh châu Âu trong những năm gần đây. Được thiết...

Người duy nhất sống sót kể lại giây phút kinh hoàng trong thảm kịch máy bay 241 người chết

Trong một trong những thảm họa hàng không tồi tệ nhất thập kỷ qua, Ramesh Vishwaskumar, 40 tuổi, trở thành người duy nhất sống sót sau vụ rơi máy bay Air India...

Thảm kịch hàng không Air India: 242 người trên máy bay Boeing 787 gặp nạn

Một chiếc máy bay Boeing 787 Dreamliner của Air India chở 242 hành khách và phi hành đoàn đã gặp nạn ngay sau khi cất cánh từ Ahmedabad (Ấn Độ) trong ngày 12/6...

Ngân hàng Thế giới gỡ lệnh cấm tài trợ điện hạt nhân sau nhiều thập kỷ

Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ dỡ lệnh cấm đối với việc cấp vốn cho lĩnh vực điện hạt nhân sau nhiều thập kỷ duy trì. Đây là một bước chuyển về chính sách nhằm thúc đẩy...

WSJ: Trung Quốc chỉ nới lỏng xuất khẩu đất hiếm trong 6 tháng

Trung Quốc đang đặt giới hạn 6 tháng đối với các giấy phép xuất khẩu đất hiếm dành cho các nhà sản xuất ô tô và nhà máy của Mỹ, theo nguồn tin thân cận. Động thái...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98