Ông Trump kêu gọi cử tri tin tưởng vào triển vọng phục hồi năm 2021

25/05/2020 16:38
25-05-2020 16:38:59+07:00

Ông Trump kêu gọi cử tri tin tưởng vào triển vọng phục hồi năm 2021

Tổng thống Donald Trump kêu gọi người dân Mỹ tin tưởng và cho ông thêm 4 năm để phục hồi kinh tế trong năm 2021.

Khi nền kinh tế Mỹ đối mặt với cuộc suy thoái 100 năm 1 lần, trong đó hơn 38 triệu người mất việc, ông Trump đặt niềm tin vào đà phục hồi trong tương lai – một điều khó có thể xảy ra trước cuộc bầu cử tháng 11/2020.

Thể hiện niềm tin vào triển vọng phục hồi, ông kêu gọi cử tri Mỹ bỏ qua nỗi đau mà Covid-19 mang lại và cho ông thêm 1 nhiệm kỳ 4 năm để vực dậy nền kinh tế trong năm 2021.

“Đây là giai đoạn chuyển dịch hướng tới sự vĩ đại”, ông Trump nhắc đi nhắc lại, đồng thời dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ phục hồi vào mùa Thu. “Bạn sẽ thấy những con số tuyệt vời trong quý 4/2020 và bạn sẽ chứng kiến một năm 2021 tuyệt vời”.

Nhưng phải đến năm 2021 các báo cáo kinh tế của quý 4/2020 mới được công bố. Số liệu sơ bộ cho quý 3 sẽ được công bố vào ngày 29/10, vài ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 03/11. Và nhiều ý kiến cho rằng đến ngày bầu cử, tỷ lệ thất nghiệp có thể vẫn ở mức hai con số.

Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng, Larry Kudlow, nhắc lại quan điểm “chờ tới năm 2021” của ông Trump, nuôi hy vọng cho một “cú nổ lớn vào năm 2021”.

Đây là một chiến thuật mà ông Trump đã sử dụng từ lâu, trước khi đại dịch Covid-19 ập đến nền kinh tế lớn nhất thế giới. Giờ thì ông lại sử dụng lại khi Covid-19 cướp lấy tài sản chính trị đáng giá nhất trong thông điệp tái đắc cử của ông – một nền kinh tế bùng nổ.

Giờ thì ông Trump lại thuyết phục các cử tri rằng nếu ông có thể thúc đẩy nền kinh tế Mỹ 1 lần thì có thể làm lần thứ hai.

“Chúng ta sẽ xây dựng nền kinh tế vĩ đại nhất trên thế giới”, ông Trump lặp đi lặp lại. “Tôi sẽ làm điều này lần thứ hai”.

Ông Trump và các cố vấn bàn về triển vọng phục hồi trong quý 4/2020. Tuy nhiên, phải đến năm 2021 các báo cáo kinh tế của quý 4/2020 mới được công bố. Số liệu sơ bộ cho quý 3 sẽ được công bố vào ngày 29/10, vài ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 03/11. Trong cuộc phỏng vấn ngày 24/05, Chuyên gia kinh tế Nhà Trắng, Kevin Hassett và Eric Rosengren – Chủ tịch Fed khu vực Boston – cho biết tỷ lệ thất nghiệp có thể vẫn ở mức hai con số.

“Không may thay, tôi nghĩ nhiều khả năng tỷ lệ thất nghiệp sẽ ở mức 2 con số cho tới cuối năm 2020”, ông Rosengren nói trên chương trình “Face The Nation” của CBS. Để mang tỷ lệ thất nghiệp về mức cuối tháng 2/2020, ông cho rằng có lẽ cần có vắc-xin hoặc “các đổi mới y tế khác để giảm thiểu rủi ro khi đi ra ngoài”.

Dù vậy, Tổng thống Trump và nhóm vận động tranh cử của ông đang kỳ vọng có thể thuyết phục được công chúng rằng ông là ứng cử viên có thể lật ngược tình thế, dù họ đặt mốc thời gian cho sự phục hồi kinh tế vào năm sau.

“Tổng thống Mỹ rõ ràng được ghi nhận là đã giúp gầy dựng nền kinh tế lên đến mức cao chưa từng thấy, trước khi đại dịch Covid-19 bóp méo mọi thứ. Họ biết là ông ấy có thể làm lại lần thứ hai”, Tim Murtaugh, Giám đốc truyền thông cho chiến dịch của ông Trump, cho biết.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo rằng viễn cảnh mà Tổng thống Trump hứa hẹn khó có khả năng xảy ra khi tính đến mức độ nghiêm trọng của cuộc suy thoái lần này. Theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội, nền kinh tế lớn nhất thế giới này sẽ phải mất nhiều năm mới có thể phục hồi.

Tổng thống Trump đã và đang khuyến khích các bang nới lỏng các lệnh hạn chế và mở cửa nền kinh tế. Nhưng điều đó không có nghĩa là việc làm sẽ quay trở lại. Người dân Mỹ vẫn đang rất thận trọng khi quay lại cuộc sống bình thường.

Vũ Hạo (Theo Washington Post)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98