Phần lớn công ty có thể mở rộng ra ngoài, chứ không rút khỏi Trung Quốc?

25/05/2020 14:56
25-05-2020 14:56:09+07:00

Phần lớn công ty có thể mở rộng ra ngoài, chứ không rút khỏi Trung Quốc?

Đối với nhiều doanh nghiệp, việc điều chỉnh chuỗi cung ứng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 có nghĩa là mở rộng ra bên ngoài Trung Quốc, chứ không nhất thiết là rời đi, một số chuyên viên phân tích cho biết.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 lần đầu xuất hiện ở thành phố Vũ Hán kể từ cuối năm 2019, các biện pháp phong tỏa hoạt động kinh doanh đã cho thấy tầm quan trọng của Trung Quốc trong chuỗi sản xuất hàng hóa toàn cầu, từ đồ chơi trẻ em cho tới dược phẩm.

“Đây là một hồi chuông cảnh tỉnh cho mọi công ty”, Gerry Mattios, Phó Chủ tịch tại Bain, cho biết trong một cuộc phỏng vấn tuần trước. “Điều ưu tiên hàng đầu trong chương trình họp là ‘làm thế nào để xây dựng chuỗi cung ứng vững chắc?’”.

Một thành phần quan trọng trong chiến lược này là xây dựng tính linh hoạt – khả năng chuyển đổi nhanh chóng từ các nguồn sản xuất khác nhau nhằm đối phó với các thách thức trong tương lai, Mattios cho biết.

“Chúng tôi không cho các công ty đột ngột rút cạn sản xuất ra khỏi Trung Quốc”, ông nói. “Phần lớn công xuất sản xuất để xuất khẩu tại Trung Quốc có thể rút ra khỏi Trung Quốc, nhưng phần lớn hoạt động sản xuất cho tiêu thụ tại thị trường đông dân nhất thế giới vẫn sẽ ở lại Trung Quốc”.

Trung Quốc chiếm 35% sản lượng sản xuất toàn cầu, Viện Toàn cầu McKinsey chỉ ra trong báo báo năm 2019. Ngoài ra, Trung Quốc cũng trở thành thị trường lớn nhất cho thế giới về nhiều sản phẩm như xe hơi, hàng sang chảnh và điện thoại di động – chiếm khoảng 30% hoặc hơn lượng tiêu thụ của thế giới, báo cáo của McKinsey nói thêm.

Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 5.4 triệu người và gây ra ít nhất 345,000 ca tử vong, bao gồm hơn 4,600 người ở Trung Quốc. Đại dịch lần này gây gián đoạn dòng chảy hàng hóa toàn cầu, trong đó một số ngành công nghiệp vốn đã chuyển sản xuất ra các quốc gia khác vì cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và chi phí lao động rẻ hơn bên ngoài Trung Quốc.

Trong một nỗ lực kiểm soát dịch Covid-19, hơn 50% khu vực ở Trung Quốc đã nới dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thêm ít nhất 1 tuần. Các khu vực này chiếm 90% kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc, theo dữ liệu từ Wind Information.

Từ góc nhìn kinh doanh, việc xây dựng chuỗi cung ứng vững chắc trong bối cảnh dịch bệnh cũng có nghĩa là thừa nhận một đại dịch khác có thể ở bất kỳ nơi nào khác, How Jit Lim, Giám đốc quản lý tại công ty tư vấn Alvarez & Marsal, cho hay. Ông Lim là chuyên gia về quản lý chuỗi cung ứng.

Ông chỉ ra rằng quyết định chuyển dịch sản xuất đòi hỏi việc hoạch định và cam kết cho dài hạn, đồng thời cần có thời gian, nhất là khi các doanh nghiệp cố gắng tiết kiệm chi phí khi họ phải vật lộn trong thời kỳ suy thoái kinh tế.

“Trung Quốc vẫn là một giải pháp chuỗi cung ứng tổng thể rất hấp dẫn”, ông Lim cho biết. “Có rất ít quốc gia trên thế giới có gần như mọi yếu tố mà bạn cần để xây dựng một thứ gì đó. Sự trưởng thành của lực lượng lao động và kho nhân tài vẫn rất hấp dẫn ở Trung Quốc”.

Dù vậy, một yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng là chính trị, ông Lim cho biết.

Bắc Kinh cố níu giữ các công ty

Ngay khi một số quốc gia đang gây áp lực để các công ty rời Trung Quốc và trở lại quê nhà, thì Bắc Kinh đang tung ra lý do để níu giữ các công ty ở lại.

Trong cuộc họp báo tháng này, các quan chức Trung Quốc nhấn mạnh đến tính hấp dẫn của thị trường cho đến hoạt động kinh doanh tại đây.

Trong 3 tháng đầu năm 2020, nền kinh tế Trung Quốc thu hẹp 6.8%, trong đó kim ngạch xuất khẩu sụt 11.4% (xét bằng đồng Nhân dân tệ). Lĩnh vực sản xuất tạo ra 27.6% việc làm cho nền kinh tế trong năm 2018, tương đương hơn 214 triệu việc làm, theo dữ liệu chính thức.

Gần đây, nhà ngoại giao của Trung Quốc, ông Trương Nghiệp Toại cho biết các doanh nghiệp nước ngoài vẫn chưa rời Trung Quốc. Ông nói thêm Mỹ và Trung Quốc nên cùng nhau hợp tác để tạo ra chuỗi cung ứng mở, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu.

Hồi tháng 4/2020, xuất khẩu bất ngờ phục hồi hơn 8% (xét bằng Nhân dân tệ) khi các nhà máy vừa mở cửa gấp rút sản xuất để hoàn tất các đơn hàng, nhất là nguồn cung y tế.

Nền tảng thanh toán tài chính xuyên quốc gia Payoneer nhận thấy hoạt động kinh doanh bùng nổ trong tháng 3/2020, theo James Huang, Phó Chủ tịch tại Payoneer.

Ông Huang dự báo sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng sẽ khiến hoạt động mua hàng trực tuyến tăng trưởng mạnh.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98