Sai phạm 'đất vàng' 8 - 12 Lê Duẩn: Tiếp tục trả hồ sơ, điều tra bổ sung

28/05/2020 13:16
28-05-2020 13:16:03+07:00

Sai phạm 'đất vàng' 8 - 12 Lê Duẩn: Tiếp tục trả hồ sơ, điều tra bổ sung

Đây là lần thứ 2 Viện KSND tối cao trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án liên quan đến sai phạm của nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài và 4 đồng phạm trong vụ 'đất vàng' 8 - 12 Lê Duẩn.

* TP.HCM hủy thu hồi khu ‘đất vàng’ 8 - 12 Lê Duẩn 'không có gì uẩn khúc'

* Vụ án 'đất vàng' 8 - 12 Lê Duẩn: Nhóm lợi ích lũng đoạn tài sản nhà nước?

Sai phạm 'đất vàng' 8 - 12 Lê Duẩn: Tiếp tục trả hồ sơ, điều tra bổ sung
Bị can Nguyễn Thành Tài. Ảnh: Bộ Công an cung cấp

Ngày 27.5, Viện KSND tối cao tiếp tục có quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án Nguyễn Thành Tài (nguyên Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM giai đoạn 2008 - 2011) cùng 4 đồng phạm về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Đây là vụ án liên quan đến sai phạm trong việc giao đất, cho thuê đất tại số 8 - 12 Lê Duẩn (P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM)

4 bị can đồng phạm trong vụ án, gồm: Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở TN-MT), Nguyễn Hoài Nam (nguyên Bí thư Quận ủy Q.2), Trương Văn Út (nguyên Phó phòng Quản lý đất Sở TN-MT TP.HCM) và Lê Thị Thanh Thúy (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty Lavenue).

Riêng bị can Nguyễn Thị Thu Thủy (nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV quản lý kinh doanh nhà TP.HCM) đang bỏ trốn nên CQĐT đã ra quyết định truy nã, sẽ xử lý sau khi bắt được.

Trước đó, tháng 12.2019, Cơ quan CSĐT (C01), Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố bị can Nguyễn Thành Tài và 4 đồng phạm. Đến tháng 3.2020, Viện KSND tối cao đã trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án. Và ngày 18.4 vừa qua, Cơ quan C01 đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ sang Viện KSND Tối cao tiếp tục đề nghị truy tố 5 bị can.

Theo kết luận điều tra bổ sung lần 1, về yêu cầu điều tra, xác minh làm rõ về tài sản của các bị can để kê biên, đảm bảo thu hồi tài sản cho nhà nước, C01 đã kê biên 11 bất động sản thuộc sở hữu của 4 bị can: Đào Anh Kiệt, Nguyễn Hoài Nam, Trương Văn Út và Lê Thị Thanh Thúy tại TP.HCM.

Khu đất vàng 8 - 12 Lê Duẩn. Ảnh: NGỌC DƯƠNG

Về yêu cầu xem xét, xác định hậu quả thiệt hại và thất thoát do hành vi phạm tội của các bị can gây ra, theo kết luận điều tra bổ sung, hậu quả, thiệt hại đối với ngân sách nhà nước là hơn 4,7 tỉ đồng; số tiền ngân sách nhà nước chưa thu được do hành vi giao đất, cho thuê đất trái quy định của các bị can là hơn 248 tỉ đồng.

Riêng về yêu cầu trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với bị can Lê Thị Thanh Thúy, Cơ quan điều tra cho biết trước và trong khi thực hiện hành vi phạm tội từ tháng 8.2010 - 1.2011, bị can Thúy không có bệnh tâm thần, không mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi nên phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình.

Nguyễn Thành Tài sai phạm vì mối quan hệ tình cảm

Khu đất 8 - 12 Lê Duẩn có tổng diện tích hơn 4.800 m2 là tài sản thuộc sở hữu nhà nước, giao cho Công ty TNHH MTV quản lý kinh doanh nhà TP.HCM quản lý và cho thuê.

Trong thời gian giữ chức vụ Phó chủ tịch UBND TP.HCM được phân công phụ trách lĩnh vực quy hoạch - kiến trúc, quản lý nhà…, bị can Nguyễn Thành Tài nhận thức rõ khu đất 8 - 12 Lê Duẩn là tài sản công, việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc Ban Chỉ đạo 09 TP.HCM.

Tuy nhiên, vì có mối quan hệ tình cảm với Lê Thị Thanh Thúy nên bị can Nguyễn Thành Tài đã ký nhanh, ký nhiều văn bản chỉ đạo, chấp thuận cho Công ty Hoa Tháng Năm, Công ty Lavenue được tham gia đầu tư cũng như giao đất, cho thuê đất trái pháp luật, theo đề xuất của Công ty TNHH MTV quản lý kinh doanh nhà TP.HCM và Sở TN-MT.

Khu 'đất vàng' 8 - 12 Lê Duẩn từng làm bãi giữ xe. Ảnh: VŨ DƯƠNG

Cụ thể, bị can Nguyễn Thành Tài chấp thuận đề xuất của Công ty TNHH MTV quản lý kinh doanh nhà TP.HCM cho thành lập pháp nhân mới để đầu tư dự án, chấp thuận Công ty Hoa Tháng Năm góp 30% vốn góp tại dự án mà không thẩm định kinh nghiệm, năng lực tài chính, và bản chất là chuyển dịch tài sản từ nhà nước sang doanh nghiệp tư nhân; Ký quyết định giao đất và cho thuê đất chỉ định tại 8 - 12 Lê Duẩn cho Công ty Lavenue không đúng đối tượng, trái với quy định pháp luật và quyết định của Thủ tướng; Chấp thuận cho Công ty Lavenue thanh lý nhà số 12 Lê Duẩn mà không giao cơ quan chức năng thẩm định giá trị còn lại.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định hành vi trên của bị can Nguyễn Thành Tài có tính hệ thống, xảy ra trong một thời gian dài, dẫn đến thiệt hại đặc biệt lớn cho nhà nước. Trong vụ án, bị can Nguyễn Thành Tài giữ vai trò là người tổ chức; các bị can Đào Anh Kiệt, Nguyễn Hoài Nam, Trương Văn Út là đồng phạm với vai trò người thực hành và bị can Lê Thị Thanh Thúy là đồng phạm với vai trò giúp sức.

Phan Thương

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kim Oanh Group làm khu dân cư hơn tỷ USD tại Bình Dương

UBND tỉnh Bình Dương ngày 17/04 trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chủ đầu tư dự án Một Thế Giới (tên thương mại The One World, tên trước đây là khu...

Quốc Cường Gia Lai nói gì về vụ bán ‘hụt’ dự án gần 100 ha cho Vạn Thịnh Phát?

Trước khi thanh toán 2.882 tỷ đồng, doanh nghiệp liên quan đến Vạn Thịnh Phát đã giữ của Quốc Cường Gia Lai 301 sổ hồng và 147 thoả thuận bồi thường với tổng diện...

Liên danh nhóm công ty của Eurowindow Holding muốn làm khu đô thị gần 6.3 ngàn tỷ tại Nghệ An

Theo kết quả mở biên bản hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị Nghi Liên của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An ngày 17/04, liên danh Công ty TNHH Thăng Long và...

Bình Định gọi đầu tư khu du lịch ven biển hơn 4.3 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định ngày 17/04 công bố kêu gọi đầu tư khu du lịch Tân Thanh có tổng vốn đầu tư hơn 4.3 ngàn tỷ.

Chạm đến lối sống hoàn mỹ với Vung Tau Centre Point

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, các dịch vụ giải trí xuất hiện ngày càng nhiều hơn, áp lực cuộc sống cũng tăng lên, nhu cầu về ngôi nhà thứ...

Công trình chỉ 3,8 tỷ nhưng sai phạm hơn 1 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định thu hồi số tiền sai phạm hơn 1 tỷ đồng nộp vào ngân sách, đồng thời kiến nghị khởi tố, chuyển hồ sơ vụ việc dự án...

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3.9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Quảng Nam rà soát các dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh có liên quan đến CTCP Tập đoàn Thuận An.

Cần Thơ: Gỡ vướng khai thác nguồn lực đất công

Đất công là một nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong quản lý, sử dụng và khai thác nguồn lực...

An Gia (AGG) cơ bản hoàn thiện pháp lý dự án The Gió Riverside

Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98