Thị trường ô tô lớn nhất thế giới khởi sắc sau 21 tháng lao dốc

11/05/2020 13:34
11-05-2020 13:34:41+07:00

Thị trường ô tô lớn nhất thế giới khởi sắc sau 21 tháng lao dốc

Trung Quốc – thị trường ô tô lớn nhất thế giới bất ngờ lấy lại đà tăng trưởng ngay sau giai đoạn chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đồng thời chấm dứt giai đoạn sụt giảm liên tiếp kéo dài suốt 21 tháng.

Thị trường ô tô lớn nhất thế giới khởi sắc sau 21 tháng lao dốc
Sau 21 tháng liên tiếp sụt giảm, thị trường ô tô Trung Quốc đã tìm lại đà tăng trưởng. Ảnh: Bloomberg

Những tín hiệu lạc quan bất ngờ xuất hiện trên thị trường ô tô Trung Quốc ngay sau đại dịch Covid-19. Nhu cầu sở hữu ô tô cá nhân sau mùa dịch bệnh góp phần giúp sức mua ô tô tại quốc gia tỉ dân này nhanh chống hồi phục.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) vừa công bố cho thấy, thị trường ô tô bắt đầu khởi sắc với doanh số bán trong tháng 4.2020 ước tính đạt 2 triệu xe trong tháng 4.2020, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Thành tích này, giúp thị trường ô tô lớn nhất thế giới chính thức chấm dứt giai đoạn sụt giảm liên tiếp kéo dài suốt gần 2 năm đã qua. Trong khi đó, so với tháng 3.2020 – thời điểm đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành tại Trung Quốc, doanh số bán ô tô trong tháng 4.2020 tăng khoảng 39,8%.

Nhu cầu sở hữu ô tô cá nhân sau mùa dịch bệnh góp phần giúp sức mua ô tô tại Trung Quốc nhanh chống hồi phục. Ảnh: Reuters

Trước đó, thị trường ô tô Trung Quốc đã trải qua giai đoạn sụt giảm doanh số kéo dài trong suốt 21 tháng. Tuy nhiên, theo thống kê của CAAM cộng dồn 4 tháng đầu năm 2020, tổng doanh số bán ô tô tại Trung Quốc chỉ đạt 5,67 triệu xe, giảm 32,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến hoạt động kinh doanh của một số hãng xe tại Trung Quốc gần như “đóng băng”. Đặc biệt trong giai đoạn nửa cuối tháng 2.2020.

Tuy nhiên, sau đại dịch Covid-19 khi lệnh phong toả một số tỉnh thành được dỡ bỏ, hoạt động kinh doanh ô tô tại Trung Quốc bắt đầu sôi động trở lại. Trung Quốc giờ đây trở thành tia hy vọng cho các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là những “ông lớn” như Tập đoàn Volkswagen, General Motors (GM)... trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu vẫn đang gánh chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

Cộng dồn 4 tháng đầu năm 2020, tổng doanh số bán ô tô tại Trung Quốc chỉ đạt 5,67 triệu xe. Ảnh: Reuters

Đại diện Volkswagen cho biết, doanh số bán ô tô của Tập đoàn này tại Trung Quốc đã có bước tăng trưởng trong tháng 4.2020. Trong khi đó, doanh số bán của hãng xe Trung Quốc - Geely trong tháng 4.2020 cũng tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, SAIC Motor cũng báo cáo doanh số bán ô tô thuộc liên doanh giữa SAIC với General Motors (GM) trong tháng 4.2020 đã tăng 13,6% so với cùng kỳ 2019.

Các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô tại Trung Quốc hy vọng, đà tăng trưởng sẽ tiếp tục kéo dài. Tuy nhiên, theo dự báo của các chuyên gia, nếu không có chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, tổng doanh số bán ô tô năm 2020 tại Trung Quốc sẽ giảm khoảng 12-15% so với năm 2019 do mức sụt giảm quá lớn trong quý I.2020.

Hoàng Cường

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Căng thẳng giữa Israel-Iran bùng phát gây ra tác động gì đến kinh tế thế giới?

Căng thẳng leo thang đã tạo ra những phản ứng mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu khi giá dầu tăng mạnh, nhà đầu tư rút vốn khỏi cổ phiếu để tìm đến các tài sản an...

Khi các doanh nghiệp từ bỏ các cam kết về khí hậu

Coca-Cola, BP, HSBC cùng hàng loạt doanh nghiệp khác đang lần lượt từ bỏ các mục tiêu môi trường, qua đó cho thấy sự thiếu hiệu quả của các hành động tự nguyện.

Ông Trump phê duyệt thương vụ US Steel-Nippon Steel, Mỹ sẽ sở hữu “cổ phần vàng”

Tổng thống Donald Trump đã ban hành sắc lệnh hành pháp trong ngày 13/06, chính thức phê duyệt thương vụ sáp nhập giữa US Steel và Nippon Steel của Nhật Bản. Quyết...

Cuộc 'nổi loạn' của thị trường trái phiếu

Lần đầu tiên sau gần một thế hệ, các Chính phủ bắt đầu thường xuyên đối mặt với sự phản kháng từ nhà đầu tư khi phát hành trái phiếu dài hạn.

Kinh tế thế giới trong cơn hỗn loạn

Cuộc chiến thuế quan của ông Trump đã mang đến sự khó lường và hệ quả là niềm tin bị đánh mất.

CBAM của EU có thực sự thúc đẩy giảm phát thải hay là một rào cản thương mại?

Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) của EU là một trong những chính sách môi trường quan trọng nhất của Liên minh châu Âu trong những năm gần đây. Được thiết...

Người duy nhất sống sót kể lại giây phút kinh hoàng trong thảm kịch máy bay 241 người chết

Trong một trong những thảm họa hàng không tồi tệ nhất thập kỷ qua, Ramesh Vishwaskumar, 40 tuổi, trở thành người duy nhất sống sót sau vụ rơi máy bay Air India...

Thảm kịch hàng không Air India: 242 người trên máy bay Boeing 787 gặp nạn

Một chiếc máy bay Boeing 787 Dreamliner của Air India chở 242 hành khách và phi hành đoàn đã gặp nạn ngay sau khi cất cánh từ Ahmedabad (Ấn Độ) trong ngày 12/6...

Ngân hàng Thế giới gỡ lệnh cấm tài trợ điện hạt nhân sau nhiều thập kỷ

Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ dỡ lệnh cấm đối với việc cấp vốn cho lĩnh vực điện hạt nhân sau nhiều thập kỷ duy trì. Đây là một bước chuyển về chính sách nhằm thúc đẩy...

WSJ: Trung Quốc chỉ nới lỏng xuất khẩu đất hiếm trong 6 tháng

Trung Quốc đang đặt giới hạn 6 tháng đối với các giấy phép xuất khẩu đất hiếm dành cho các nhà sản xuất ô tô và nhà máy của Mỹ, theo nguồn tin thân cận. Động thái...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98