Vàng thế giới khởi sắc trước căng thẳng Mỹ - Trung, nhưng vẫn giảm tuần qua

23/05/2020 08:04
23-05-2020 08:04:12+07:00

Vàng thế giới khởi sắc trước căng thẳng Mỹ - Trung, nhưng vẫn giảm tuần qua

Các hợp đồng vàng tương lai khởi sắc vào ngày thứ Sáu (22/05), khi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc làm tăng tâm lý e ngại rủi ro, lôi kéo nhà đầu tư vào các tài sản được xem là kênh trú ẩn an toàn, bao gồm trái phiếu và đồng Yên (JPY), MarketWatch đưa tin.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho biết kế hoạch tiếp tục mở cửa trở lại nền kinh tế vốn bị đóng băng vì đại dịch Covid-19 cùng với hy vọng về một phương pháp điều trị Covid-19 đã hạn chế đà tăng của kim loại quý, khiến vàng suy giảm trong tuần qua.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng vàng giao tháng 6 tiến 13.60 USD (tương đương 0.8%) lên 1,735.50 USD/oz, nhưng vẫn giảm 1.2% trong tuần qua.

Theo CNBC, cũng trong ngày thứ Sáu, hợp đồng vàng giao ngay cộng 0.6% lên 1,735.43 USD/oz.

Trung Quốc chuyển sang áp đặt luật an ninh quốc gia mới đối với Hồng Kông. Dự luật được đề xuất này sẽ thách thức chính quyền khu vực bán tự trị này và có vẻ sẽ nhanh chóng dẫn đến những phản đối từ Mỹ.

Wall Street Journal hôm thứ Năm (21/05) đưa tin các thượng nghị sĩ Mỹ đang giới thiệu một dự luật lưỡng đảng để trừng phạt các quan chức và thực thể Trung Quốc thi hành luật mới đối với Hồng Kông, và xử phạt các ngân hàng có giao dịch với những thực thể này.

Với cuộc khủng hoảng tại Hồng Kông leo thang, thị trường chứng khoán châu Á và Mỹ đều chìm trong sắc đỏ, “dẫn đến việc mua vào các tài sản trú ẩn an toàn bao gồm vàng và bạc”, James Hatzigiannis, Giám đốc chiến lược thị trường tại Ploutus Capital Advisors, nhận định.

Căng thẳng leo thang ở châu Á đã được phản ứng trong đà sụt giảm hơn 5% ở chỉ số Hang Seng của Hồng Kông, chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ năm 2015.

Đề xuất dự luật được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Chính quyền ông Trump và Trung Quốc, với việc Bắc Kinh bị cáo buộc có trách nhiệm trong xử lý không hiệu quả dịch Covid-19, vốn khởi phát ở Vũ Hán hồi tháng 12/2019 và khiến hơn 5.1 triệu người trên toàn cầu nhiễm bệnh.

Trong bối cảnh đó, các tài sản trú ẩn an toàn, bao gồm trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng giá và lợi suất suy giảm. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm gần nhất dao động ở mức 0.661%, thấp hơn so với mức 0.677% vào chiều ngày thứ Năm. Lãi suất thấp hơn cũng có thể giúp thúc đẩy nhà đầu tư chuyển sang vàng, vì kim loại quý không đem lại lợi suất.

Trong khi đó, đồng Yên Nhật (JPY) tăng nhẹ so với đồng USD đổi ở mức 107.58, nhưng chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index) – thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – vẫn tiến 0.4%. Đồng USD mạnh hơn có thể kìm hãm đà tăng của các tài sản được neo giá theo đồng bạc xanh như vàng, vì khiến chúng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua sử dụng những đồng tiền khác.

Trong số các kim loại trên sàn Comex, hợp đồng bạc giao tháng 7 cộng 1.9% lên 17.693 USD/oz và tăng gần 3.7% trong tuần qua. Hợp đồng bạch kim giao tháng 7 tăng 2.3% lên 886.30 USD/oz, qua đó góp phần nâng tổng mức leo dốc trong tuần lên 8.5%.

Trong khi đó, hợp đồng đồng giao tháng 7 lùi 1.9% xuống 2.3865 USD/lb, nhưng vẫn tăng 2.4% trong tuần qua. Hợp đồng paladi giao tháng 6 mất 4.1% còn 1,977.10 USD/oz. Tuần qua, hợp đồng này vẫn vọt 6.4%.

An Trần

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngược dòng thế giới, giá vàng SJC lại tăng nhanh

Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng bất chấp giá thế giới sụt giảm.

Đấu thầu vàng miếng hạ cơn sốt giá vàng ngắn hạn, đề xuất giải pháp lâu dài

Đấu thầu vàng miếng là giải pháp cần thiết để tạo nguồn cung nhanh nhất cho vàng miếng SJC. Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý rằng biện pháp này chỉ giải quyết được...

Vàng thế giới về gần 2,380 USD

Giá vàng giảm nhẹ vào ngày thứ Tư (17/04), nhưng vẫn dao động gần mức cao kỷ lục đã ghi nhận vào tuần trước, khi  hy vọng về việc hạ lãi suất Mỹ mờ nhạt dần.

Vàng thế giới vượt 2,400 USD nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn

Giá vàng tiếp đà tăng vào ngày thứ Ba (16/04), khi nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra ở Trung Đông lấn át kỳ vọng ngày càng tăng về việc...

'Né' kiểm tra, loạt tiệm vàng ở TP.HCM tiếp tục tạm đóng cửa

Động thái tạm đóng cửa, tạm dừng hoạt động của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng tại TP.HCM những ngày gần đây nhằm "né" đợt kiểm tra của lực lượng công an, quản...

NHNN tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng 

Ngày 15/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các Bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản...

TP HCM phát hiện 6 tiệm vàng kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý Thị trường (QLTT) TP HCM vừa có báo cáo sơ bộ về tình hình kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn.

Vàng “điên loạn” đến bao giờ?

Thị trường vàng thế giới lẫn trong nước vừa có 1 tuần nhảy múa và liên tục lập kỷ lục mới.

Vàng thế giới tăng gần 1% do căng thẳng ở Trung Đông

Giá vàng tăng vào ngày thứ Hai (15/04) do nhu cầu trú ẩn an toàn được thúc đẩy bởi căng thẳng ở Trung Đông, ngay cả khi đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng sau...

Giá vàng tăng vọt, người dân Mỹ đổ xô đi bán vàng

Đối với một số người, mức giá cao ngất của vàng khiến hiện nay là thời điểm tốt để thu tiền mặt. Trong khi đối với những người khác, họ bán vàng để có tiền trả các...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98