Ví điện tử đồng loạt giục người dùng gửi ảnh chân dung

28/05/2020 13:27
28-05-2020 13:27:56+07:00

Ví điện tử đồng loạt giục người dùng gửi ảnh chân dung

Gần đây, người dùng ví điện tử được yêu cầu cập nhật ảnh CMND và chụp chân dung, nếu muốn sử dụng tiếp.

* Xác thực tài khoản ví điện tử: Còn e ngại gì?

* Chính sách ngân hàng 2019 (kỳ 3): Những điểm mới trong mua bán ngoai tệ và ví điện tử

Mỗi khi mở ứng dụng ví hay giao dịch, thanh toán, nhiều người dùng cho biết luôn được thông báo hoàn tất thao tác đăng ký xác thực thông tin.

"Trước đây, tôi đã liên kết ví với tài khoản ngân hàng dùng để gọi xe nhưng giờ lại được yêu cầu chụp hình chứng minh nhân dân để xác thực và thậm chí còn phải chụp một tấm ảnh chân dung để hoàn tất", anh Minh Phạm, người dùng Moca trên ứng dụng Grab nói.

Theo đại diện các ví điện tử, việc cấp tập nhắc nhở này là do thời hạn phải xác thực hồ sơ đã gần kề. Thông tư 23 thay thế Thông tư 39 của Ngân hàng Nhà nước quy định, tất cả các ví điện tử phải xác thực hồ sơ người dùng trước ngày 7/7.

Các thông tin phải cung cấp gồm: họ tên; ngày tháng năm sinh; quốc tịch; địa chỉ email; ảnh chụp mặt trước và sau của căn cước công dân/chứng minh nhân dân/hộ chiếu còn thời hạn. Ngoài ra, một điểm bắt buộc khác là ví điện tử của người dùng cần phải được liên kết với tài khoản ngân hàng.

Một tài khoản Moca trên Grab của người dùng được nhắc nhở cần xác thực. Ảnh: Viễn Thông

Việc xác thực thông tin nhằm bảo mật tài chính và xây dựng một nền tảng thanh toán giảm thiểu gian lận, trộm cắp danh tính, hoạt động rửa tiền và các hành động phạm pháp khác.

Ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch, Đồng sáng lập ví Momo, cho rằng quy định này phù hợp với thông lệ chung của thế giới, vừa giúp bảo vệ quyền lợi của người dùng vừa phục vụ công tác phòng chống tội phạm.

Moca cho biết từ nay đến 7/7, người dùng vẫn có thể sử dụng ví dù chưa hoàn tất xác thực tài khoản. Tuy nhiên, sau thời điểm đó, việc xác thực là bắt buộc nếu muốn sử dụng. "Bạn chỉ mất tối đa 3 phút cho toàn bộ quá trình xác thực, thậm chí nhanh hơn nếu bạn đã kích hoạt và sử dụng ví trước đó", đại diện Moca cho biết.

Tương tự, từ đầu tháng 5, VinID cũng thông báo tất cả người dùng ví điện tử bắt buộc phải xác thực tài khoản và liên kết với tài khoản ngân hàng. Trong vòng 6 tháng, các tài khoản ví đăng ký trước khi Thông tư 23 được ban hành thì cần nhanh chóng xác thực.

Ví này cho hay, kết quả xác thực sẽ được cập nhật cho khách hàng ngay sau khi họ tải giấy tờ tùy thân thành công. Trong một số trường hợp, thời gian có thể lâu hơn, trong vòng 24 giờ.

Chị Kim Thoa, một người dùng Momo cũng đắn đo khi nhận yêu cầu xác thực tài khoản vào tuần trước. "Việc chụp hình chứng minh nhân dân để tải lên các ứng dụng di động làm tôi thấy ngại", chị cho biết. Trước tâm lý này, các ví điện tử lớn trên thị trường cho biết họ đã đáp ứng các tiêu chuẩn về bảo mật.

Ví dụ, Moca, MoMo hay ZaloPay đều đã đạt chứng nhận bảo mật quốc tế PCI DSS. Các ví còn ứng dụng công nghệ bảo mật mới như xác thực hai lớp; xác thực bằng vân tay hay nhận diện khuôn mặt; tự động khóa ứng dụng khi quá thời hạn sử dụng; bảo vệ đường truyền chuẩn SSL/TLS hay tính năng mã hóa số thẻ quốc tế (Tokenization).

"Tất cả thông tin người dùng cung cấp chỉ sử dụng cho mục đích duy nhất là xác minh tính chính danh của tài khoản. Chúng tôi không cung cấp thông tin cá nhân của khách hàng cho bất kỳ bên thứ ba nào. Toàn bộ quy trình xác thực trên Momo chỉ mất một phút", ông Diệp khẳng định.

Chia sẻ tại sự kiện "Ngày thanh toán không tiền mặt 2020" chiều 26/5, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán của Ngân hàng Nhà nước cũng nói rằng, thanh toán qua di động đang bùng nổ đặt ra yêu cầu cao hơn về bảo mật tài khoản. Trong đó, việc định danh khách hàng là hoạt động bắt buộc.

Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện có 49 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động và 34 tổ chức không phải ngân hàng được cấp giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Tăng trưởng số lượng và giá trị giao dịch thanh toán điện tử năm ngoái qua kênh mobile banking lần lượt là 198% và 210%. Không ấn tượng bằng mobile banking nhưng các kênh Internet Banking và ví điện tử cũng đều tăng khoảng 37-86% so với cùng kỳ.

Vụ Thanh toán cho biết, Mobile Money sắp được Thủ tướng thông qua nên việc định danh, xác thực tài khoản khách hàng sẽ càng quan trọng hơn. Mobile Money cơ bản là một tài khoản mà người dùng mở tại công ty viễn thông và có thể thực hiện nạp, rút tiền tại các cơ sở của đơn vị viễn thông. Tuy nhiên, tương tự ví điện tử, người dùng phải khai đầy đủ thông tin cá nhân mới có thể dùng dịch vụ này.

Viễn Thông

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng SCB ‘đòi’ toàn bộ tài sản của bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả

Khi phiên xét xử đang diễn ra, Ngân hàng SCB có kiến nghị tòa giao tòa nhà 127 Pasteur và toàn bộ tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan cho SCB toàn quyền sử dụng.

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98