Bị Phố Wall xua đuổi, công ty Trung Quốc tìm đường về Hong Kong

24/06/2020 15:25
24-06-2020 15:25:28+07:00

Bị Phố Wall xua đuổi, công ty Trung Quốc tìm đường về Hong Kong

Các công ty Trung Quốc niêm yết tại thị trường chứng khoán Mỹ dáo dác tìm đường về Hong Kong khi căng thẳng Mỹ - Trung ngày càng gia tăng, gây khó cho hoạt động gọi vốn và đầu tư.

* Thượng viện Mỹ thông qua dự luật để hủy niêm yết các công ty Trung Quốc

Với căng thẳng gia tăng giữa hai nước, công ty Trung Quốc gặp nhiều khó khăn hơn tại thị trường Mỹ. Trong tháng 5, Thượng viện Mỹ thông qua dự luật về cơ bản có thể cấm các công ty Trung Quốc niêm yết tại thị trường chứng khoán Mỹ.

Động thái "đuổi cổ" các doanh nghiệp Trung Quốc này của Phố Wall là nhiều nhà đầu tư Trung Quốc loay hoay tìm đường ra, và Hong Kong là một thị trường có tiềm năng lớn.

Theo Asian Nikkei Review, đã có nhiều công ty Trung Quốc cân nhắc Hong Kong để lên sàn lần hai cho hoạt động tài chính. Đơn cử trong đó có Yum China, công ty điều hành thương hiệu Pizza Hut và KFC tại thị trường Trung Quốc đại lục, đã nộp đơn niêm yết 2 tỷ USD tại sàn chứng khoán Hong Kong.

ZTO Express, công ty giao nhận hàng hóa được hậu thuẫn từ Alibaba cũng đang xem xét phát hành cổ phiếu và gia nhập nhóm các công ty Trung Quốc niêm yết tại Hoa Kỳ hướng về Hong Kong.

"Các công ty Trung Quốc háo hức với ý tưởng lên sàn lần hai tại thị trường Hong Kong", một ý kiến cho biết. "Dù sàn giao dịch Mỹ không thể đuổi cổ họ trong vòng 3 năm tới, các công ty vẫn đang đẩy mạnh xem xét thị trường Hong Kong".

công ty trong quốc bị mỹ gây khó ảnh 1
Công ty vận tải ZTO Express đang đàm phán với ngân hàng cho kế hoạch phát hành cổ phiếu ở thị trường Hong Kong. Ảnh: AP.

Sàn chứng khoán tại Hong Kong có những các tên tên tuổi như tập đoàn Alibaba, công ty phát triển game NetEase hay công ty thương mại điện tử JD.com. Tính từ tháng 11 năm ngoái, 3 công ty lớn này đã huy động được hơn 20 tỷ USD đầu tư thông qua thị trường chứng khoán thứ cấp tại sàn Hang Seng (Hong Kong).

Có khoảng 42 công ty Trung Quốc trên các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ đủ điều kiện niêm yết tại Hong Kong. Các nhà phân tích tại UBS cho biết, nếu các công ty phát hành 5% cổ phần tại thị trường Hong Kong, tổng vốn huy động được có thể đặt mức 27 tỷ USD.

Theo CitiGroup, kể từ năm 1993 354 công ty có Trung Quốc niêm yết tại Mỹ đã huy động được tổng cộng 88,5 tỷ USD. Trong những năm qua, đã có 107 công ty bị xóa khỏi sàn giao dịch, và giá trị thị trường của những công ty hiện còn niêm yết vào khoảng 1.500 tỷ USD.

Yum China được tách từ công ty mẹ Yum Brand có trụ sở tại Mỹ vào năm 2016 và hiện là chuỗi nhà hàng lớn nhất của Trung Quốc, sở hữu trên 9.200 cửa hàng tại hơn 1.400 thành phố và thị trấn khắp nước này. Vốn hóa thị trường của Yum China là 19 tỷ USD. Theo một nguồn tin, công ty đã chọn China International Capital Corp và Goldman Sachs làm đơn vị cố vấn cho kế hoạch lên sàn Hong Kong và sẽ nộp đơn xin cấp phép trong tuần tới.

Bên cạnh đó, ZTO Express đang thảo luận với các ngân hàng và có khả năng lên sàn sớm nhất trong cuối năm nay. Năm 2016, công ty đã huy động được 1,4 tỷ USD trong đợt chào bán công khai lần đầu (IPO). Công ty đang được định giá 29 tỷ USD và theo dự đoán, kế hoạch thâm nhập Hong Kong có thể huy động thêm cho ZTO Express từ 1 - 2 tỷ USD.

Bùi Ngọc

ZING





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98