Bình Thuận: Chuyển vụ sai phạm đất đai tại UBND H.Tuy Phong sang cơ quan CSĐT

25/06/2020 20:30
25-06-2020 20:30:52+07:00

Bình Thuận: Chuyển vụ sai phạm đất đai tại UBND H.Tuy Phong sang cơ quan CSĐT

Kết luận thanh tra của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho rằng các sai phạm trong việc cho thuê đất của UBND H.Tuy Phong là vi phạm luật Đất đai, luật Đầu tư, cần phải chuyển sang cơ quan CSĐT theo quy định.

Bình Thuận: Chuyển vụ sai phạm đất đai tại UBND H.Tuy Phong sang cơ quan CSĐT
UBND huyện Tuy Phong, nơi xảy ra vụ việc sai phạm thuê đất. Ảnh: Quế Hà

Ngày 25.6, nguồn tin của Thanh Niên cho biết Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký Kết luận thanh tra (số 2315) về sai phạm đất đai tại UBND H.Tuy Phong, chuyển sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để tiếp tục điều tra theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND H.Tuy Phong kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan trong việc tham mưu cho thuê đất trái pháp luật.

Không có dự án vẫn được cho thuê diện tích “khủng”

Ngày 25.5.2016, ông Nguyễn Hoàng Anh (trú Q.1, TP.HCM) có đơn gửi UBND H.Tuy Phong xin thuê diện tích 62 ha đất nông nghiệp tại khu Láng Lớn (xã Vĩnh Hảo, H.Tuy Phong). Mục đích xin thuê đất là để trồng cỏ, để chăn nuôi bò, với số vốn đầu tư 60 tỉ đồng.

Theo thẩm định của Phòng TNMT H.Tuy Phong thì trong diện tích trên có 37 ha UBND xã Vĩnh Hảo đang quản lý, 18 ha của 2 hộ dân đang được huyện cho thuê; 7 ha còn lại là đất sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương.

Phòng Tài chính huyện cho rằng phương án mà ông Nguyễn Hoàng Anh trình bày là “thường xuyên sử dụng khoảng 30 lao động” là phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp. Còn Phòng TNMT khẳng định việc thuê đất của ông Nguyễn Hoàng Anh là không phù hợp với các quy định hiện hành.

Khu đất Láng Lớn sát với mương thủy lợi hồ Đá Bạc và người dân vẫn đang sản xuất nông nghiệp ổn định. Ảnh: Quế Hà

Tuy nhiên, đến ngày 19.5.2017, UBND H.Tuy Phong vẫn ban hành Quyết định số 2030/QĐ-UBND cho ông Nguyễn Hoàng Anh thuê 417.634 m2 (41,7 ha) tại khu Láng Lớn xã Vĩnh Hảo với thời hạn cho thuê 50 năm, trả tiền thuê đất hằng năm (hiện ông Anh đã được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ).

Đoàn thanh tra phát hiện việc UBND H.Tuy Phong cho ông Nguyễn Hoàng Anh thuê đất là trái với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt, trái với quy định tại Điều 52 của luật Đất đai năm 2013.

Đối chiếu với Luật Đầu tư, Đoàn Thanh tra của UBND tỉnh Bình Thuận cho rằng trước khi thuê đất, ông Nguyễn Hoàng Anh phải lập dự án đầu tư, phải có quyết định chủ trương đầu tư được phê duyệt theo Luật Đầu tư năm 2014. Mặt khác, khu vực này là “đất nông nghiệp khác”, nằm sát kênh tiếp nước hồ Đá Bạc, không được cho thuê.

“Mặc dù khu vực đất này không phù hợp với điều kiện phát triển chăn nuôi, nhưng UBND H.Tuy Phong vẫn cho ông Nguyễn Hoàng Anh thuê đất là không thực hiện đúng luật Đầu tư năm 2014”, kết luận thanh tra nêu thêm.

Người thuê đất trình bày gì ?

Trình bày với Đoàn Thanh tra, ông Nguyễn Hoàng Anh cho rằng ông làm đơn thuê đất với tư cách cá nhân, kèm theo đơn xin thuê đất ông có gửi “Phương án đầu tư trồng cỏ, nuôi bò”.

Khi khảo sát đất thì thấy có 2 hộ dân trồng bạch đàn (20 ha). Ông đã thỏa thuận mua lại tài sản trên đất của 5 hộ dân khác và đã nhận đất trên 11,5 ha (trong số 62 ha xin thuê). Sau khi có Quyết định của UBND H.Tuy Phong cho thuê đất, ông Nguyễn Hoàng Anh cho xe máy vào san ủi (được 3 ha) thì có tới 13 hộ dân địa phương ra ngăn cản, tranh chấp.

Sau đó, UBND xã Vĩnh Hảo mời 13 hộ này đến cùng ông Anh thương lượng với số tiền ông Anh sẽ trả 30 triệu đồng/ha cho 13 hộ dân nhưng các hộ dân này không đồng ý.

Đáng chú ý, tháng 7.2018, ông Nguyễn Hoàng Anh có đơn kiện 13 hộ dân nói trên ra TAND H.Tuy Phong nhưng tòa chưa thụ lý. Đến tháng 10.2019, ông Anh lại nộp đơn kiện tiếp lần 2, nhưng tòa vẫn chưa thụ lý. Hiện nay toàn bộ diện tích 41,7 ha đất mà ông Anh được thuê các hộ dân nói trên vẫn đang canh tác.

Kết luận Thanh tra của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận khẳng định, việc cho thuê đất của UBND H.Tuy Phong không chỉ vi phạm pháp luật (luật Đất đai, luật Đầu tư) mà còn làm phát sinh đơn khiếu kiện kéo dài, phức tạp ở địa phương. Những sai phạm đó thuộc về UBND H.Tuy Phong và Phòng TNMT huyện cùng các cá nhân trực tiếp tham mưu cho thuê.

Quế Hà

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kim Oanh Group làm khu dân cư hơn tỷ USD tại Bình Dương

UBND tỉnh Bình Dương ngày 17/04 trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chủ đầu tư dự án Một Thế Giới (tên thương mại The One World, tên trước đây là khu...

Quốc Cường Gia Lai nói gì về vụ bán ‘hụt’ dự án gần 100 ha cho Vạn Thịnh Phát?

Trước khi thanh toán 2.882 tỷ đồng, doanh nghiệp liên quan đến Vạn Thịnh Phát đã giữ của Quốc Cường Gia Lai 301 sổ hồng và 147 thoả thuận bồi thường với tổng diện...

Liên danh nhóm công ty của Eurowindow Holding muốn làm khu đô thị gần 6.3 ngàn tỷ tại Nghệ An

Theo kết quả mở biên bản hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị Nghi Liên của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An ngày 17/04, liên danh Công ty TNHH Thăng Long và...

Bình Định gọi đầu tư khu du lịch ven biển hơn 4.3 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định ngày 17/04 công bố kêu gọi đầu tư khu du lịch Tân Thanh có tổng vốn đầu tư hơn 4.3 ngàn tỷ.

Chạm đến lối sống hoàn mỹ với Vung Tau Centre Point

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, các dịch vụ giải trí xuất hiện ngày càng nhiều hơn, áp lực cuộc sống cũng tăng lên, nhu cầu về ngôi nhà thứ...

Công trình chỉ 3,8 tỷ nhưng sai phạm hơn 1 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định thu hồi số tiền sai phạm hơn 1 tỷ đồng nộp vào ngân sách, đồng thời kiến nghị khởi tố, chuyển hồ sơ vụ việc dự án...

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3.9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Quảng Nam rà soát các dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh có liên quan đến CTCP Tập đoàn Thuận An.

Cần Thơ: Gỡ vướng khai thác nguồn lực đất công

Đất công là một nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong quản lý, sử dụng và khai thác nguồn lực...

An Gia (AGG) cơ bản hoàn thiện pháp lý dự án The Gió Riverside

Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98