Bộ Giao thông Vận tải xin điều chỉnh tiến độ thu phí không dừng

03/06/2020 06:39
03-06-2020 06:39:47+07:00

Bộ Giao thông Vận tải xin điều chỉnh tiến độ thu phí không dừng

Bộ Giao thông Vận tải đang trình Thủ tướng xem xét điều chỉnh tiến độ chung việc thực hiện thu phí không dừng đến đầu năm 2021.

Tại cuộc họp báo chiều 2/6, ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Giao thông Vận tải đã trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Bộ này chậm triển khai thu phí tự động không dừng trên toàn quốc, khiến Bộ trưởng và Thứ trưởng phụ trách dự án tự nhận hình thức nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm.

Theo ông Đông, thu phí tự động không dừng là dự án mới, đòi hỏi công nghệ hiện đại, tích hợp nhiều nội dung trong khi cơ chế chưa có. Ngoài ra, trong quá trình triển khai, các vấn đề như vay vốn, kết nối thẻ, chủ phương tiện trả tiền trước hay sau khi qua trạm BOT, phối hợp giữa nhà đầu tư dự án BOT và nhà đầu tư hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC)... đang gặp vướng mắc.

Thay vì triển khai đồng bộ từ năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải đã trình cấp có thẩm quyền quy định lùi đến đầu năm 2021; đồng thời xác định quyền, nghĩa vụ các chủ thể liên quan khi thực hiện hệ thống ETC, quy định rõ các làn thu phí tại dự án đường bộ và chi phí liên quan. 

Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: Võ Hải

Ông Đông cũng cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải đã họp đánh giá các nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai hệ thống ETC, rút kinh nghiệm và chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Trước đó, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu, từ năm 2019 triển khai đồng bộ thu phí dịch vụ không dừng đối với tất cả tuyến quốc lộ được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT

Trong 93 trạm thu phí trên quốc lộ và cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải quản lý 74 trạm, các tỉnh quản lý 19 trạm. Bộ Giao thông Vận tải đã chia hệ thống trạm thu phí BOT thành hai giai đoạn để triển khai. Giai đoạn một (dự án BOO1), áp dụng đối với quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, một số tuyến cao tốc và quốc lộ khác; giai đoạn 2 (BOO2) áp dụng các trạm còn lại trên toàn quốc.

Tuy nhiên, đến nay cơ quan chức năng mới lắp đặt, vận hành 2-6 làn thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng (ETC) tại 39 trạm, gồm 26 trạm trên quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, 13 trạm trên các tuyến quốc lộ khác.

Năm tuyến cao tốc do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý chỉ có một tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã lắp đặt thiết bị; 4 tuyến còn lại chưa thể triển khai do vướng mắc về nguồn vốn (hiệp định vay vốn các dự án của VEC đã hết hạn) và chỉ đạo thực hiện (VEC chuyển về Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp từ tháng 11/2018).

Giai đoạn 2 (BOO2), tổng số trạm thuộc phạm vi dự án là 33, hiện cũng có nhiều vướng mắc nên chưa thể thực hiện. Đến nay mới có 6/19 trạm thu phí do địa phương quản lý, được đầu tư và kết nối với dự án BOO1; 6 trạm đồng thuận kết nối với dự án BOO2, nên có thể vận hành ngay khi dự án BOO2 hoàn thành; 7/19 trạm còn lại, địa phương tự tổ chức thực hiện, đến nay vẫn chưa hoàn tất...

Hoàng Thuỳ - Viết Tuân

Vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự thảo Luật Thương mại điện tử có nhiều điểm mới, làm rõ khái niệm 'livestream bán hàng'

Dự thảo Luật Thương mại điện tử quy định, đối với chủ nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chỉ định hoặc thành lập pháp nhân đại diện tại Việt Nam để thực...

Nhập khẩu thép HRC khổ rộng từ Trung Quốc tăng bất thường

Chỉ trong 5 tháng đầu năm, lượng nhập khẩu thép HRC khổ rộng từ 1.900mm trở lên từ Trung Quốc lên tới 430.000 tấn, cao gấp 12 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi ngày đều là cao điểm phòng chống hàng giả

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngày 23/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu kiên quyết tuyên chiến với hàng giả, đấu tranh thường xuyên với...

"Việt Nam là mảnh ghép còn thiếu trong hệ thống FTA của Thụy Sĩ"

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt - Thụy Sĩ tổ chức ở Zurich ngày 23/06, Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam Thomas Gass nhận định việc thiếu vắng một hiệp định thương...

Doanh nghiệp chi tiền gấp 11 lần nhập khẩu dừa giữa lúc giá cao kỷ lục

Việt Nam đang là nhà xuất khẩu dừa lớn thứ 5 thế giới, nhưng 4 tháng qua, các doanh nghiệp ở nước ta đã chi ra số tiền gấp 11 lần so với cùng kỳ năm ngoái để nhập...

Thêm 6 doanh nghiệp cá tra được miễn thuế khi xuất sang Mỹ

Mỹ giữ nguyên thuế chống bán phá giá với cá tra Việt Nam trong kỳ rà soát lần thứ 20, trong đó thêm 6 doanh nghiệp được miễn thuế khi xuất vào nước này.

First Sale Valuation: Giải pháp giúp doanh nghiệp Việt tiết kiệm thuế khi xuất khẩu sang Mỹ

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và hải quan Mỹ tăng cường kiểm soát trị giá khai báo, "First Sale Valuation" (FSV) đang trở thành công cụ đáng chú ý để...

Vì sao tiêu thụ xi măng giảm mạnh?

Khan hiếm cát, đá xây dựng cũng như giá một số loại vật liệu (cát, gạch) tại nhiều địa phương phi mã không chỉ làm chậm tiến độ các dự án mà còn ảnh hưởng nghiêm...

Malaysia dỡ bỏ thuế chống bán phá giá đối với sắt, thép Việt Nam

Malaysia dỡ bỏ việc áp dụng thuế chống bán phá giá và các cuộc điều tra đối với hàng hóa nhập khẩu có xuất xứ hoặc xuất khẩu từ Hàn Quốc và Việt Nam, có hiệu lực từ...

Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn: Hậu ‘Pháo’ và đồng phạm gây thiệt hại hơn 1.168 tỷ đồng

Hành vi sai phạm của Nguyễn Văn Hậu và các đồng phạm, đối tượng liên quan gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước, với tổng số tiền hơn 1.168 tỷ đồng. Các...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98