Bồi thường cho người Thủ Thiêm

11/06/2020 20:39
11-06-2020 20:39:37+07:00

Bồi thường cho người Thủ Thiêm

Hơn 300 hộ dân thuộc khu 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm được phân loại từng trường hợp đề áp dụng nguyên tắc bồi thường.

* Tập trung giải quyết 'vấn đề Thủ Thiêm' trong tháng 6

* Đấu giá 30.000 m2 đất ở Thủ Thiêm

Nội dung này được đề cập trong chính sách bồi thường hỗ trợ, tái định cư bổ sung đối với hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất trong khu 4,3 ha ở khu phố 1, phường Bình An (quận 2) vừa được UBND TP HCM phê duyệt.

Hiện, UBND TP HCM đã phê duyệt 3 khu đất tại phường Bình Khánh để phục vụ công tác bồi thường. UBND quận 2, Ban quản lý KĐTM Thủ Thiêm đã chuẩn bị 198 nền đất và đang hiệp thương và để người dân nhận nền.

Từ Thủ Thiêm nhìn về trung tâm Sài Gòn, quận 1, cách 300 m đường chim bay. Ảnh: Quỳnh Trần.

Theo đó, những người có đất giấy tờ hợp pháp sẽ được giao đất tương đương; đất không có giấy tờ nhưng dùng ổn định trước ngày 15/10/1993 được giao đất với diện tích tương đương nhưng không quá 200 m2; phần diện tích còn lại hoặc sử dụng đất ở ổn định sau mốc thời gian trên được giao đất ở mới theo nguyên tắc tương đương nhưng phải thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Đối với đất nông nghiệp (trong khuôn viên đất ở hoặc đất nông nghiệp trong khu dân cư tập trung) đã sử dụng ổn định, nguồn gốc rõ ràng được xem xét chuyển mục đích sử dụng thành đất ở - làm căn cứ áp dụng nguyên tắc giao đất ở mới tương đương, nhưng phải thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Đối với nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước (gồm cả phần diện tích lộ giới có nguồn gốc thuộc khuôn viên căn nhà sở hữu nhà nước nhưng không được xét bán hóa giá, hộ dân sử dụng ổn định, không tranh chấp, lấn chiếm), thực hiện giao đất ở mới theo tỷ lệ quy đổi 60%.

Sau quy đổi, nếu diện tích nhỏ hơn 36 m2 sẽ được giao căn hộ chung cư theo hệ số hoán đổi; từ 36 m2 đến 200 m2 được giao nền đất theo hệ số hoán đổi; còn lớn hơn 200 m2 được nhận chênh lệch diện tích bằng tiền theo đơn giá tại Quyết định 1515 ngày 7/5/2020 của UBND thành phố.

Với đất có nguồn gốc lấn chiếm sẽ được giao đất ở mới theo tỷ lệ quy đổi 40% nếu đã chuyển mục đích sử dụng thành đất ở trước ngày 15/10/1993; theo tỷ lệ quy đổi 30% nếu chuyển mục đích sử dụng thành đất ở sau thời gian này.

Các trường hợp diện tích sau quy đổi nhỏ hơn 36m2, từ 36m2 đến 200 m2 hoặc lớn hơn 200 m2 áp dụng cách tính tương tự với trường hợp sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước.

Tuy nhiên, với đất có nguồn gốc lấn chiếm đã chuyển mục đích sử dụng thành đất ở trước ngày 15/10/1993, nhưng sau đó ký hợp đồng thuê đất với cơ quan Nhà nước, sẽ được giao đất ở mới theo tỷ lệ quy đổi 50%. Nếu chuyển mục đích sử dụng đất sau thời gian này được giao đất ở mới theo tỷ lệ quy đổi 40%.

Trường hợp diện tích sau quy đổi nhỏ hơn 36 m2 được giao căn hộ chung cư theo hệ số hoán đổi; từ 36 m2 đến 200 m2 được giao nền đất theo hệ số hoán đổi; phần diện tích sau khi quy đổi lớn hơn 200 m2 được nhận chênh lệch diện tích bằng tiền theo đơn giá tại Quyết định số 1515.

Ngoài ra, các hộ dân trong khu 4,3 ha cũng được bồi thường, hỗ trợ về nhà, công trình xây dựng và vật kiến trúc khác trên đất; hoa màu, cây trồng; tài sản khác cũng như hỗ trợ thêm các khoản như ổn định về đời sống; chi phí tháo dỡ, di dời nhà; thiệt hại do ngừng sản xuất kinh doanh; thuê nhà tạm cư...

Trước đó, HĐND TP HCM đã thông qua chính sách giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung đối với 331 hộ dân khu đất 4,3 ha với phương án áp dụng giá đất theo hệ số quy đổi với 3 phương án là tiền, nền đất và nhà tái định cư.

Cách trung tâm quận 1 chừng 300 m đường chim bay, tọa lạc bên bờ Đông sông Sài Gòn, KĐTM Thủ Thiêm được kỳ vọng đẹp nhất Đông Nam Á. Dự án quy hoạch từ năm 1996, quy mô 930 ha, hiện đã giải phóng được 99,7% mặt bằng nhưng vẫn còn hơn 100 hộ dân khiếu nại vì cho rằng thành phố sai khi thu hồi đất của họ.

Trong hai kết luận 1483 (ngày 4/9/2018) và 1037 (ngày 26/6), Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm của UBND TP HCM và các bộ, ngành liên quan trong quá trình triển khai dự án như: thu hồi sai 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch; giao đất quy hoạch tái định cư cho 51 doanh nghiệp làm dự án... Thành phố bị yêu cầu thu hồi hàng chục nghìn tỷ đồng bị cho là tạm ứng sai quy định, duyệt tổng mức đầu tư các dự án hạ tầng BT không đúng quy định...

TP HCM thực hiện dự án KĐTM Thủ Thiêm không nhằm kinh doanh bất động sản. Phần lớn diện tích được ưu tiên xây dựng các công trình công cộng, dịch vụ mà trung tâm thành phố hiện hữu còn thiếu như: Quảng trường trung tâm, công viên bờ sông; Trung tâm Tài chính; Trung tâm Hội nghị triển lãm quốc tế; Cung Thiếu nhi, Lâm viên sinh thái...

Trung Sơn

Vnexpress







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kim Oanh Group làm khu dân cư hơn tỷ USD tại Bình Dương

UBND tỉnh Bình Dương ngày 17/04 trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chủ đầu tư dự án Một Thế Giới (tên thương mại The One World, tên trước đây là khu...

Quốc Cường Gia Lai nói gì về vụ bán ‘hụt’ dự án gần 100 ha cho Vạn Thịnh Phát?

Trước khi thanh toán 2.882 tỷ đồng, doanh nghiệp liên quan đến Vạn Thịnh Phát đã giữ của Quốc Cường Gia Lai 301 sổ hồng và 147 thoả thuận bồi thường với tổng diện...

Liên danh nhóm công ty của Eurowindow Holding muốn làm khu đô thị gần 6.3 ngàn tỷ tại Nghệ An

Theo kết quả mở biên bản hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị Nghi Liên của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An ngày 17/04, liên danh Công ty TNHH Thăng Long và...

Bình Định gọi đầu tư khu du lịch ven biển hơn 4.3 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định ngày 17/04 công bố kêu gọi đầu tư khu du lịch Tân Thanh có tổng vốn đầu tư hơn 4.3 ngàn tỷ.

Chạm đến lối sống hoàn mỹ với Vung Tau Centre Point

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, các dịch vụ giải trí xuất hiện ngày càng nhiều hơn, áp lực cuộc sống cũng tăng lên, nhu cầu về ngôi nhà thứ...

Công trình chỉ 3,8 tỷ nhưng sai phạm hơn 1 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định thu hồi số tiền sai phạm hơn 1 tỷ đồng nộp vào ngân sách, đồng thời kiến nghị khởi tố, chuyển hồ sơ vụ việc dự án...

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3.9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Quảng Nam rà soát các dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh có liên quan đến CTCP Tập đoàn Thuận An.

Cần Thơ: Gỡ vướng khai thác nguồn lực đất công

Đất công là một nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong quản lý, sử dụng và khai thác nguồn lực...

An Gia (AGG) cơ bản hoàn thiện pháp lý dự án The Gió Riverside

Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98