Các đồng tiền 'an toàn' tiếp tục tăng giá

12/06/2020 16:54
12-06-2020 16:54:08+07:00

Các đồng tiền 'an toàn' tiếp tục tăng giá

Những đồng tiền thường được xem là “nơi trú ẩn an toàn” như franc Thụy Sĩ và đồng yên tiếp tục tăng giá vào thứ Sáu tuần này, trong khi đô la Mỹ giữ vững vị thế so với các đồng tiền rủi ro hơn sau khi giá cổ phiếu trên toàn cầu giảm do những nghi ngờ về triển vọng phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế toàn cầu.

Nghi ngờ về nền kinh tế thế giới một phần xuất phát từ đánh giá kinh tế không mấy sáng sủa của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng như những lo sợ về các trường hợp nhiễm virus corona mới, mặc dù một số nhà phân tích cho rằng việc điều chỉnh thị trường chứng khoán là không thể tránh khỏi sau đợt tăng giá.

Đồng franc Thụy Sĩ tăng lên 0.94395 đô la Mỹ, sau khi đạt mức cao nhất 3 tháng là 0.9376 đô la Mỹ vào hôm thứ Năm. So với euro, đồng franc Thụy Sĩ cũng đã lấy lại được “những gì đã mất” trong 2 tuần qua để giao dịch ở mức 1.0665 đồng euro.

Đồng yên cũng tăng lên 106.79 đô la Mỹ. Đồng tiền này đạt mức cao nhất trong 1 tháng là 106.58 đô la Mỹ vào hôm thứ Năm, khi đã tăng 3.1% từ mức thấp nhất trong 2.5 tháng qua chỉ cách đây một tuần.

Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, vào thứ Tư vừa qua, Fed báo hiệu họ có kế hoạch hỗ trợ đặc biệt trong nhiều năm cho nền kinh tế Mỹ, mà các nhà hoạch định chính sách dự báo sẽ suy giảm 6.5% trong năm 2020, với tỷ lệ thất nghiệp ở mức 9.3%.

Mặc dù điều đó dường như đã kích hoạt việc bán cổ phiếu nhưng giới phân tích cho rằng lúc nào, các quan chức Fed cũng thận trọng, đặc biệt là so với tâm trạng lạc quan trên thị trường tài chính cho đến đầu năm nay.

Đổ lỗi cho Fed về việc cổ phiếu rớt giá gần như là điều vu khống. Hầu hết những người chơi trên thị trường đều thừa nhận đợt tăng giá cổ phiếu được thúc đẩy bởi thanh khoản dư thừa và lập trường mang tính hỗ trợ của Fed không có khả năng đẩy giá cổ phiếu xuống thấp hơn”, Makoto Noji, chiến lược gia trưởng về tiền tệ tại SMBC Nikko Securities, nói.

Nói tóm lại, đó là sự điều chỉnh từ một thị trường đã mua quá nhiều, điều sẽ không tồn tại lâu. Tuy nhiên, điều chúng ta nên cẩn thận là sự sụp đổ của thị trường có thể tiếp tục nếu chúng ta có thêm tin xấu từ Trung Quốc và châu Âu”.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc ít có dấu hiệu yếu đi, trong khi châu Âu đối mặt các cuộc đàm phán khó khăn vào tuần tới về kế hoạch lập quỹ phục hồi.

Các nhà đầu tư cũng lo lắng về những ca nhiễm virus corona mới, khi thế giới dần mở cửa trở lại sau những đợt phong tỏa nhằm kiềm chế sự lây lan của căn bệnh này.

Tại Mỹ, các ca nhiễm mới tăng nhẹ sau 5 tuần giảm, theo Reuters. Một phần của sự gia tăng đó là do có nhiều xét nghiệm được thực hiện hơn, đạt mức cao kỷ lục vào ngày 05/06, với 545,690 trường hợp được xét nghiệm trong 1 ngày, nhưng kể từ đó lại giảm.

Đô la Mỹ tiếp tục giữ vững vị thế so với các loại tiền tệ nhạy cảm với rủi ro khác.

Euro đứng ở mức 1.1299 đô la Mỹ, giảm so với mức cao nhất 3 tháng đạt được vào hôm thứ Tư là 1.14225 đô la Mỹ.

Tương tự, bảng Anh giảm xuống 1.252 đô la Mỹ từ mức cao hôm thứ Tư là 1.2812 đô la Mỹ.

Đô la Úc giảm xuống còn 0.6838 đô la Mỹ, khi mất 2% trong phiên trước đó, mức giảm hàng ngày lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng thị trường hồi tháng 3.

Nhã Thanh (Theo Reuters)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98