Cách bạn dùng Internet có thể khác đi vì Elon Musk

28/06/2020 20:45
28-06-2020 20:45:20+07:00

Cách bạn dùng Internet có thể khác đi vì Elon Musk

Internet vệ tinh đã tồn tại hơn hai thập kỷ, nhưng đến gần đây mới bắt đầu thể hiện tiềm năng.

Công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk gần đây đã thử nghiệm thành công hệ thống Starlink, chòm sao vệ tinh được xây dựng để cung cấp Internet vệ tinh. SpaceX không phải là đơn vị duy nhất thực hiện các dự án liên quan đến Internet vệ tinh.

Các tập đoàn công nghệ của Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh phát triển lĩnh vực này, thậm chí họ còn coi Internet vệ tinh là một loại cơ sở hạ tầng mới nhằm mục đích kêu gọi sự hỗ trợ từ chính phủ.

vì sao dự án của elon musk gây chú ý ảnh 1
Hình mô tả vệ tinh Starlink trên quỹ đạo. Ảnh: SpaceX.

Khái niệm về Internet vệ tinh không phải là mới, bắt đầu được nghiên cứu vào những năm 1990. Những địa điểm tiềm năng cho việc sử dụng dịch vụ này là các vùng xa xôi và hẻo lánh trên Trái Đất, vì địa thế rất khó để có thể nối các đường truyền hay cáp quang đến đó.

Trước đây, Internet vệ tinh có giá khá cao và đường truyền tương đối chậm. Tuy nhiên, với những nỗ lực của SpaceX, nhiều khả năng khách hàng sẽ được sử dụng dịch vụ này với mức giá rẻ hơn đáng kể.

Sự khác biệt lớn nhất giữa hệ thống Starlink của SpaceX với các hệ thống cũ là vệ tinh quỹ đạo tầm thấp, hay viết tắt là vệ tinh LEO. Trong khi vệ tinh Internet trước kia hoạt động ở quỹ đạo 35.000 km tới Trái Đất, thì các vệ tinh LEO có thể hoạt động ở độ cao trong khoảng 300 - 1.900 km so với bề mặt Trái Đất. Độ cao hoạt động thấp hơn đồng nghĩa độ trễ cũng sẽ giảm đi rất nhiều.

Đó là lý do tại sao dịch vụ Internet vệ tinh LEO được đề xuất vào đầu năm 1990, khi Teledesic được thành lập. Đây là công ty có trụ sở tại Mỹ, được tỷ phú Bill Gates và tỷ phú ngành viễn thông Craig McCaw đầu tư. Tuy nhiên, công ty này đã gặp nhiều khó khăn vào những năm đầu thế kỷ 21 khi mới chỉ phóng 1 vệ tinh thử nghiệm và đóng cửa năm 2002.

vì sao dự án của elon musk gây chú ý ảnh 2
Ảnh mô phỏng mạng lưới vệ tinh của Starlink bao phủ gần như toàn bộ Trái Đất. Ảnh: Đại học College London.

Vào đầu những năm 2000, Motorola đã cho ra mắt thương hiệu điện thoại Iridium có tính năng bắt sóng và gọi qua vệ tinh với giá khoảng 3.000 USD. Tuy nhiên, mẫu điện thoại này thất bài và Iridium buộc phải đóng cửa vào năm 1999. Mặc dù thất bại, Iridium này đã chỉ ra cho các nhà nghiên cứu cũng như các công ty chuyên về dịch vụ Internet vệ tinh nhiều điều thú vị trong việc phát triển loại hình viễn thông này.

Theo báo cáo từ Deloitte, chi phí để lắp đặt một trạm phóng vệ tinh hiện nay là tương đối hợp lý so với thực trạng của nền kinh tế toàn cầu.

“Chi phí đưa vệ tinh lên vũ trụ, tính theo 1 Gbps hiện nay thấp hơn 100 lần so với 15-20 năm trước”, Blaine Curcio, nhà sáng lập quỹ Orbital Gateway Consulting cho biết.

Ngày nay, nhu cầu về dịch vụ Internet tốc độ cao đã tăng lên. Có hàng triệu người xem video và chơi các trò chơi trực tuyến mỗi ngày. Bên cạnh đó, có hàng tá các dịch vụ đã chuyển hình thức sang làm việc trực tuyến. Vì vậy, người dùng luôn đòi hỏi một đường truyền Internet ổn định. Do đó, việc Internet vệ tinh có giá cả hợp lý sẽ giúp tăng tính cạnh tranh với các dịch vụ Internet mặt đất.

Ông Curcio cho biết một vài công ty lớn như Amazon hoàn toàn có thể tiếp cận lĩnh vực tiềm năng này. Ngoài ra, sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự đi lên của Internet vệ tinh.

"Đầu những năm 2000, thế giới vẫn còn rất lạc quan với những góc nhìn ngây thơ. Giờ đây, tôi nghĩ một mạng lưới trị giá 10 tỷ USD phát Internet trên bầu trời sẽ rất giá trị đứng dưới góc nhìn của Mỹ hoặc Trung Quốc, trước những căng thẳng hiện nay", ông Curcio giải thích.

Quốc Anh

Zing.vn





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VinFast chính thức mở bán SUV điện VF e34 tại Indonesia 

Ngày 28/03/2024, VinFast Auto chính thức mở bán VF e34, mẫu SUV điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch. Đây là sản phẩm đầu tiên được VinFast mở bán tại thị...

VinFast giới thiệu dải xe điện hoàn chỉnh tại BIMS 2024 

Ngày 26/03/2024, trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast Auto giới thiệu các giải pháp di chuyển xanh đa dạng, phong phú tới thị trường...

VinFast ký thỏa thuận phân phối xe điện tại Micronesia 

Ngày 20/3/2024, VinFast Auto chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot về việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây...

Giá cước dịch vụ dữ liệu di động của Việt Nam đang ở mức rất thấp

Trả lời kiến nghị của cử tri Bình Thuận, Bộ TT&TT cho biết, theo thống kê của tổ chức quốc tế, giá cước dịch vụ dữ liệu di động của Việt Nam đang ở mức rất thấp so...

Chính phủ Mỹ chi hơn 2 tỷ USD thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện

Dự án khai thác lithium, do Lithium Americas thực hiện, sẽ sử dụng khoản tín dụng được cấp để xây dựng một nhà máy tinh luyện tại mỏ Thacker Pass ở bang Nevada, nơi...

VinFast chính thức ra mắt thị trường Thái Lan 

Ngày 15/03/2024, VinFast Auto (Nasdaq: VFS) công bố sẽ tham dự Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok lần thứ 45 (BIMS 2024) và chính thức ra mắt thương hiệu tại Thái Lan...

Ngăn SIM rác: Quy định trách nhiệm với người sở hữu 3 SIM trở lên

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu "xử lý triệt để vấn đề SIM rác. Chủ tịch, Tổng Giám đốc các công ty, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu trách nhiệm cá nhân...

VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

Ngày 15/03/2024, nhằm hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam lần 2”, VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho tất cả khách hàng...

Nỗi lo AI trở thành vũ khí hủy diệt loài người

Báo cáo mới, do chính phủ Mỹ ủy quyền đối tác thực hiện, cảnh báo AI có thể gây "mối đe dọa với loài người ở cấp độ tuyệt chủng", cần có ngưỡng kiểm soát.

Tỷ phú công nghệ tranh cãi AI mở - AI đóng

Elon Musk, Marc Andreessen và một số tỷ phú công nghệ khác đang chia thành hai phe, một bên ủng hộ AI nguồn mở, nhưng số khác nghĩ ngược lại.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98