Chủ tịch Fed: “Chúng tôi thậm chí còn không nghĩ tới chuyện nâng lãi suất”

11/06/2020 11:24
11-06-2020 11:24:12+07:00

Chủ tịch Fed: “Chúng tôi thậm chí còn không nghĩ tới chuyện nâng lãi suất”

Hôm thứ Tư (10/06), Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell vừa truyền tải thông điệp đầy quyền lực rằng Fed sẽ tiếp tục bơm gói kích thích vào nền kinh tế Mỹ cho đến khi thị trường lao động “lành” vết thương mà Covid-19 gây ra.

“Chúng tôi thậm chí còn không nghĩ tới chuyện nâng lãi suất nữa”, ông nói tại cuộc họp báo sau khi Ủy ban Thị trường Mở liên bang (FOMC) quyết định giữ lãi suất ở gần mức 0 và gần như tất cả quan chức đều dự báo giữ nguyên cho đến năm 2022.

“Chúng tôi cam kết sử dụng công cụ để làm mọi điều có thể trong khoảng thời gian càng dài càng tốt”, ông Powell cho biết.

Tại cuộc họp, Fed dự báo GDP Mỹ sẽ giảm 6.5% trong năm 2020 và cần phải tới 2 năm để phục hồi. Dự báo về tỷ lệ thất nghiệp cũng bi quan không kém, ở mức 9.3% vào cuối năm 2020, hơn gấp đôi so với mức trước đại dịch Covid-19.

Với bức tranh u ám mà Fed vẽ ra, Cơ quan này dự tính kéo dài chương trình lãi suất cực thấp cho đến năm 2022. Dự báo kinh tế của Fed rất trái ngược với những nhận định gần đây từ Nhà Trắng sau báo cáo việc làm lạc quan trong tháng 5/2020. Ngoài ra, một số chuyên gia còn hoan nghênh kịch bản phục hồi theo hình chữ V.

* Fed: Lãi suất sẽ ở mức gần 0% cho tới 2022, GDP phục hồi 5% trong năm tới

Chủ tịch Fed, Jerome Powell

“Fed rõ ràng rất nhạy cảm với ký ức quá khứ rằng Đại Khủng hoảng đã trở nên tệ hơn khi không hành động, và họ không muốn lặp lại sai lầm đó một lần nào nữa”, Stephen Stanley, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Amherst Pierpont Securities, cho hay.

Chứng khoán Mỹ biến động mạnh và đồng USD suy giảm khi nhà đầu tư đang đánh giá nhận định của Fed về nền kinh tế. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống thấp nhất trong 1 tuần, ở mức 0.72%, khi phe bò trái phiếu đang cảm thấy hưng phấn vì tín hiệu Fed sẽ giữ nguyên lãi suất gần mức 0 và tiếp tục mua trái phiếu.

FOMC cho biết sẽ nâng phần nắm giữ trái phiếu Chính phủ Mỹ và chứng khoán đảm bảo bằng khoản thế chấp “ít nhất ở nhịp độ hiện tại” để duy trì sự vận hành trơn tru trên thị trường. Một tuyên bố có liên quan từ Fed khu vực New York nói rõ rằng nhịp độ mua sẽ giữ ở mức 80 tỷ USD/tháng đối với trái phiếu Chính phủ Mỹ và 40 tỷ USD/tháng đối với chứng khoán đảm bảo bằng khoản thế chấp.

“Việc mua thêm trái phiếu Chính phủ Mỹ và chứng khoán đảm bảo bằng khoản thế chấp cho thấy họ nghĩ cần hỗ trợ thêm cho nền kinh tế”, Diane Swonk, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Grant Thornton ở Chicago, cho hay. “Fed không nhận thấy chiến thắng với đà tăng mạnh của việc làm trogn tháng 5/2020. Rủi ro giảm phát vẫn còn khá cao và nền kinh tế cần thêm hỗ trợ để hồi phục hoàn toàn”.

Khi được hỏi về rủi ro bong bóng tài sản từ các chính sách tiền tệ nới lỏng, ông Powell đã nói giảm nói tránh bằng cách nhấn mạnh Fed đang tập trung vào việc khôi phục lại thị trường việc làm và ổn định giá cả.

“Chúng tôi tập trung chặt chẽ vào các mục tiêu kinh tế thực, nhưng không tập trung vào lèo lái giá tài sản theo một xu hướng nhất định”, ông nói.

Báo cáo việc làm tháng 5/2020 tốt hơn dự báo có thể cho thấy thị trường việc làm đã chạm tới đáy, ông Powell cho biết. Dù vậy, báo cáo này khiến nhiều người kinh ngạc và đây là “bằng chứng rõ ràng về sự không chắc chắn hiện tại”.

Ông cũng cẩn trọng rằng thị trường lao động cần thêm thời gian đễ chữa lành vết thương. “Giả định của tôi là sẽ có tới hàng triệu người không trở về các công việc cũ và có thể là ở đó không còn việc làm cho họ trong một khoảng thời gian”, ông nói.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98