Đại dịch Covid-19 tràn ngập khắp nước Mỹ, số ca nhiễm hàng ngày gần chạm mức kỷ lục

25/06/2020 11:13
25-06-2020 11:13:40+07:00

Đại dịch Covid-19 tràn ngập khắp nước Mỹ, số ca nhiễm hàng ngày gần chạm mức kỷ lục

Trong ngày thứ Tư (24/06), số ca nhiễm và số ca nhập viện vừa lên kỷ lục mới trên khắp nước Mỹ. Đại dịch Covid-19 hiện được dự báo mang lại 180,000 ca tử vong tại nước Mỹ vào tháng 10/2020, càng làm bức tranh kinh tế thêm phần u ám. Đây là yếu tố đã châm ngòi cho làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán và thôi thúc các nhà lãnh đạo chính quyền đưa ra các biện pháp quyết liệt.

Mỹ một lần nữa lại tiến gần đến mức kỷ lục về số ca nhiễm mới hàng ngày đã thiết lập trong ngày 24/04 là 36,188 ca. Những con số đáng sợ trong những ngày qua phản ánh sự lây lan không thể tránh khỏi của Covid-19 ở một số bang – có vẻ chậm trễ trong việc thi hành lệnh phong tỏa hoặc gỡ bỏ lệnh phong tỏa quá nhanh.

California, Florida và Texas chạm mức kỷ lục về số ca nhiễm mới trong ngày thứ Tư (24/06), trong khi Arizona đạt đỉnh về số ca nhập viện. New York, New Jersey và Connecticut đã áp quy định cách ly đối với những du khách đến từ những điểm nóng lây nhiễm và Bắc Carolina đóng băng quá trình tái mở cửa kinh tế trong 3 tuần.

Những tin tức đáng ngại về Covid-19 lập tức truyền tín hiệu bi quan đến tai các nhà đầu tư. Chỉ số S&P 500 lập tức sụt 2.6%, dẫn đầu là nhóm cổ phiếu năng lượng và hàng không, trong khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ suy giảm.

Thomas Giordano, Giám đốc bộ phận bệnh truyền nhiễm tại trường Cao đẳng Y Baylor ở Texas, so sánh sự bùng phát dịch Covid-19 với cháy rừng – vốn khởi đầu ở góc phía Bắc nước Mỹ và dần dần lan sang phía Nam.

“Lúc người dân bắt đầu trở lại và doanh nghiệp mở cửa, nó giống như cung cấp oxy cho cục than hồng và lửa bắt đầu bùng lên”, ông nói. “Lửa bắt đầu nhen nhóm ở Texas và những nơi khác ở phía Nam mà không có sự điều chỉnh chính sách. Tôi ngờ rằng tình hình sẽ trở nên hoảng loạn”.

 

Những ước tính mới về số ca tử vong của Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe tại Washington thực ra thấp hơn 10% so với ước tính của một mô hình trước đó. Thế nhưng, sau vài tháng phong tỏa mà không có một chiến lược quốc gia thống nhất, hơn 121,000 người dân Mỹ đã tử vong vì Covid-19. Chính quyền Trump phần lớn đẩy quá trình ra quyết định chính sách lại cho các bang.

Ở California – vốn thực hiện sớm các quy định cách ly tại chỗ trong tháng 3/2020, Thống đốc Gavin Newsom kêu gọi người dân tái cùng nhau kìm hãm đại dịch. Tuần trước, ông Gavin Newsom vừa đưa ra yêu cầu mang khẩu trang ở nơi công cộng.

Theo Thống đốc California, quá nhiều người cởi bỏ lớp bảo vệ chống virus. California ghi nhận số ca nhiễm và số ca nhập viện kỷ lục trong tuần này, khi ngày càng nhiều doanh nghiệp mở cửa hoạt động trở lại và làn sóng biểu tình đòi công bằng xã hội tiếp diễn.

“Chúng ta không thể tiếp tục làm những gì đã thực hiện trong vài tuần qua”, ông Newsom cho biết trong một cuộc họp báo ngày thứ Tư (24/06), sau khi California ghi nhận hơn 7,100 ca nhiễm mới. “Nhiều trong số chúng ta chỉ xuất hiện triệu chứng sốt cabin nhẹ. Một số khác thì xuất hiện triệu chứng mất trí nhớ nhẹ”.

Ở Florida, các nhà lãnh đạo gấp rút thông qua quyết định bắt buộc đeo khẩu trang và kiểm soát chặt chẽ các quán bar và câu lạc bộ ban đêm – nơi đại dịch đang lan rộng.

Texas ghi nhận số ca nhiễm kỷ lục là 5,551 ca, hiện tổng số ca đã lên đến 125,921 ca nhiễm, theo Sở Y tế California. Mức tăng 4.6% về số ca nhiễm mới trong ngày 24/06 cao hơn mức trung bình 7 ngày là 3.7%. Số ca nhập viện tăng 7.3% lên 4,389 ca, dữ liệu cho thấy.

“Cơ sở hạ tầng của chúng ta đang bị quá tải”, David Persse, Giám đốc dịch vụ y tế khẩn cấp của Houston, cho biết trong cuộc họp báo ngày thứ Tư (24/06).

Nhu cầu về các giường chăm sóc tăng cường (intensive-care beds) ở Houston tăng 10% trong 1 ngày.

Sự tăng vọt về số ca nhiễm làm dấy lên nỗi lo về thiếu hụt máy thở. Ở Colorado, “các bệnh viện đã tăng công suất thêm hơn 20%”, Thống đốc Jared Polis cho biết tại một cuộc họp báo. “Nếu số ca tăng cao hơn nhiều, chúng ta hiện không có đủ vật tư thiết bị để xử lý. Chúng ta sẽ bước vào một cuộc khủng hoảng khác”.

 

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98