Đề xuất TP.HCM thu phí hạ tầng cảng biển như Hải Phòng

11/06/2020 06:34
11-06-2020 06:34:15+07:00

Đề xuất TP.HCM thu phí hạ tầng cảng biển như Hải Phòng

Dự kiến trong tháng 8, Sở Giao thông Vận tải sẽ trình UBND TP.HCM đề án thu phí sử dụng công trình khu vực cửa khẩu, cảng biển. Từ đó, lấy kinh phí hoàn thiện hệ thống giao thông.

Sau chuyến công tác 3 ngày học tập kinh nghiệm của thành phố Hải Phòng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Quang Lâm có báo cáo gửi UBND TP.HCM về tình hình xây dựng đề án thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển của thành phố.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đánh giá TP.HCM có vị trí cảng biển và sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tương đồng với Hải Phòng. Cảng biển TP.HCM gồm 4 khu bến chính nằm dọc các sông từ phía đông xuống phía nam thành phố: Cảng Cát Lái (7 cảng); cảng trên sông Sài Gòn (12 cảng); Cảng Nhà Bè (11 cảng); Cảng Hiệp Phước (12 cảng).

Tốc độ tăng trưởng sản lượng hàng hóa qua cảng bình quân hàng năm là 5%, liên tục tăng nhanh và vượt mức dự báo của Bộ GTVT những năm gần đây. Trung bình có khoảng 26.000 lượt xe vận tải hàng hóa ra vào cảng biển mỗi ngày.

Cảng Cát Lái, TP.HCM là cảng container quốc tế lớn nhất Việt Nam và đã vượt 60% so với quy hoạch. Ảnh: Lê Quân

"Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ kết nối các cụm cảng phát triển chậm, không theo kịp sự phát triển của các cảng biển, dẫn đến ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường... Đây là điểm nghẽn trong phát triển kinh tế của TP.HCM", lãnh đạo sở phân tích trong văn bản gửi UBND.

Sở GTVT cho biết dù thành phố đã giới hạn khung giờ cho các loại xe tải ra vào thành phố để vận chuyển hàng nhưng vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc 2-4 giờ, kéo dài nhiều km vào giờ cao điểm.

Giải pháp cho vấn đề này là phải đầu tư xây dựng các tuyến đường mới, mở rộng, nâng cấp các tuyến đường hiện hữu để đảm bảo lưu thông hàng hóa, tăng sức cạnh tranh hệ thống cảng. Để có nguồn vốn hoàn thiện kết cấu hạ tầng cảng biển, việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển thành phố là phù hợp.

Về mức phí, sở đề xuất lựa chọn dựa trên so sánh mức thu phí của các địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai, Lạng Sơn... Ưu tiên xây dựng mức thu phí cho hàng xuất nhập khẩu do tỷ trọng hàng tạm nhập tái xuất, quá cảnh, gửi kho ngoại quan chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với hàng xuất nhập khẩu.

Tương tự Hải Phòng, Sở GTVT dự kiến trích lại không quá 10% số thu để phục vụ công tác thu phí. Sở GTVT sẽ lập tiến độ xây dựng đề án này và trình UBND thành phố trong tháng 8/2020.

Thu Hằng

Zing.vn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm 6 doanh nghiệp cá tra được miễn thuế khi xuất sang Mỹ

Mỹ giữ nguyên thuế chống bán phá giá với cá tra Việt Nam trong kỳ rà soát lần thứ 20, trong đó thêm 6 doanh nghiệp được miễn thuế khi xuất vào nước này.

First Sale Valuation: Giải pháp giúp doanh nghiệp Việt tiết kiệm thuế khi xuất khẩu sang Mỹ

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và hải quan Mỹ tăng cường kiểm soát trị giá khai báo, "First Sale Valuation" (FSV) đang trở thành công cụ đáng chú ý để...

Vì sao tiêu thụ xi măng giảm mạnh?

Khan hiếm cát, đá xây dựng cũng như giá một số loại vật liệu (cát, gạch) tại nhiều địa phương phi mã không chỉ làm chậm tiến độ các dự án mà còn ảnh hưởng nghiêm...

Malaysia dỡ bỏ thuế chống bán phá giá đối với sắt, thép Việt Nam

Malaysia dỡ bỏ việc áp dụng thuế chống bán phá giá và các cuộc điều tra đối với hàng hóa nhập khẩu có xuất xứ hoặc xuất khẩu từ Hàn Quốc và Việt Nam, có hiệu lực từ...

Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn: Hậu ‘Pháo’ và đồng phạm gây thiệt hại hơn 1.168 tỷ đồng

Hành vi sai phạm của Nguyễn Văn Hậu và các đồng phạm, đối tượng liên quan gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước, với tổng số tiền hơn 1.168 tỷ đồng. Các...

Vụ sữa giả HIUP: Mỗi lon giá gốc 87.000 đồng, bán ra 546.000 đồng

Một lon sữa giả mang tên HIUP 27, giá xuất xưởng chỉ 87.800 đồng, nhưng khi đến tay người tiêu dùng lại được đội giá lên hơn 546.000 đồng/lon, mức chênh lệch hơn 6...

Chính phủ xác định người dân là trung tâm, nông thôn là nền tảng, nông nghiệp là động lực

Phát biểu tại hội nghị chiều 22/06, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề ra 4 định hướng lớn và 3 vai trò tiên phong cho người nông dân, khẳng định đây là nền tảng cho giai...

Ba mỏ cát tại Quảng Nam được đấu giá hơn 940 tỷ đồng, gấp hàng trăm lần giá khởi điểm

Ba mỏ cát tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam vừa được đấu giá với tổng số tiền trúng vượt 940 tỷ đồng, cao gấp hàng trăm lần so với mức giá khởi điểm ban đầu.

TPHCM, Hà Nội báo cáo tiến độ loạt dự án trọng điểm

TPHCM và Hà Nội đang đẩy mạnh thi công nhiều công trình hạ tầng lớn, trong đó Vành đai 4 vùng Thủ đô đạt gần 99% giải phóng mặt bằng, còn Vành đai 3 TPHCM đã hoàn...

Liên danh của Tập đoàn Phương Trang trúng thầu cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương gần 12,000 tỷ

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư cho dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo hình thức đối tác công tư (PPP)...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98