ĐHĐCĐ Gemadept: 'Thị giá của GMD đang thấp hơn nhiều so với giá trị thật'

22/06/2020 09:36
22-06-2020 09:36:20+07:00

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ Gemadept: 'Thị giá của GMD đang thấp hơn nhiều so với giá trị thật'

Đây là nhận định của Tổng Giám đốc Đỗ Văn Minh về vấn đề mua cổ phiếu quỹ tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 của CTCP Gemadept (HOSE: GMD) diễn ra sáng ngày 22/06/2020.

Kết thúc Đại hội, tất cả tờ trình đều được ĐHĐCĐ thông qua.

Thảo luận:

Công ty có thể xem xét tăng tỷ lệ chi trả cổ tức lên 15% không?

GMD có thể chia được nhưng ngay từ đầu năm bị ảnh hưởng bởi dịch, Ban lãnh đạo đã đưa ra rất nhiều kịch bản để ổn định sản xuất kinh doanh. Hơn nữa, trong giai đoạn này, việc duy trì dòng tiền cho doanh nghiệp có thể giúp GMD thực hiện các hoạt động M&A, đầu tư khác. Điều này sẽ mang lại các lợi ích khác cho Công ty nên Ban lãnh đạo đã lên kế hoạch chỉ chi trả 10% cổ tức.

Công ty có kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn cho các năm tiếp theo hay không?

Chưa có.

Tại sao sản lượng cảng Nam Đình Vũ chuyển sang cho cảng Nam Hải Đình Vũ?

Việc chuyển sản lượng này hoàn toàn tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng chứ không phải GMD thích di dời là được. Đó là sự lựa chọn của các hãng tàu.

Ảnh hưởng của các hiệp định đối với Công ty?

Việc các hiệp định được ký kết sẽ giúp cho Việt Nam tăng trưởng hàng hóa, thu hút đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng nói chung. Còn đối với Gemadept, tài sản và hệ thống mạng lưới của Công ty sẽ được khai thác tối đa hơn. Đồng thời, hợp tác với các đối tác cũng sẽ được tăng lên. 

Trong tương lai gần, những dự án nào mang lại lợi nhuận lớn cho Công ty?

Dự án Gemalink và các cảng phía Bắc như Nam Hải Đình Vũ và cảng Nam Đình Vũ. Về cảng, doanh thu và lợi nhuận khoảng trên 75% nên các cảng này sẽ mang lại lợi nhuận lớn cho Công ty. Nếu nói riêng về dòng tiền, lĩnh vực vận tải biển cũng đem lại dòng tiền khá lớn.

Kế hoạch thoái vốn mảng cao su của GMD?

Gemadept đã và đang điều động theo đuổi việc thoái vốn mảng cao su này. Rất không may, xảy ra nhiều sự kiện chưa thành công được. Công ty cũng đã tiếp xúc với một số khách hàng Trung Quốc. Sau đó, thì Trung Quốc lại có chính sách không đầu tư ra nước ngoài nhiều nên GMD chưa làm được. Hiện tại, Công ty cũng đang xúc tiến hoạt động này, khi nào có tin vui HĐQT sẽ báo cáo với cổ đông. 

Cảng Gemalink sẽ đi vào hoạt động từ quý 1/2021

Kế hoạch kinh doanh 2020 theo phương án thận trọng hay thực tế, đã tính luôn khoản lỗ của Gemalink chưa?

Kế hoạch này được đưa ra theo phương án thực tế trong 5 tháng đầu năm, 7 tháng cuối năm thì không thể biết được vì nước ngoài vẫn chưa kiểm soát được dịch và kế hoạch này chưa tính phần lỗ ban đầu của Gemalink.

Đầu năm 2019, GMD và Tập đoàn hàng hải CMA CGM đã khởi động xây dựng cảng Gemalink - Cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam. 

Theo kế hoạch, cảng Gemalink sẽ được đưa vào hoạt động vào quý 1/2021.

Dự án Gemalink đã thực hiện được bao nhiêu % công trình? Khi nào đạt được công suất tối đa 100%?

Đã thực hiện được 80% công trình. Dự kiến sau 2 năm, Gemalink sẽ đạt được công suất 100%.

Đánh giá như thế nào về việc tái khởi động dự án Gemalink?

Căn cứ trên mức tăng trưởng của khu vực Cái Mép đều đạt trên 2 chữ số, khoảng 17 -20%. Vào quý 1/2021, cảng Gemalink sẽ đi vào hoạt động và dự kiến mang lại rất nhiều lợi ích. Gemalink là một trong 119 cảng trên thế giới tiếp cận được với các tàu có quy mô lớn. Các hãng tàu đều tăng kích cỡ, sản lượng và Gemalink đã tính toán và sẽ tiếp cận được các hãng tàu này.

Rất may mắn, hiệp định EVFTA đã mở ra cơ hội đối với việc xuất hàng đi Châu Âu, các tàu lớn sẽ tăng thêm khoảng 40-50%, lượng hàng theo đó sẽ tăng lên nên cảng Gemalink ra đời và chắc chắn có tiềm năng tăng trưởng mạnh trong tương lai. 

ĐHĐCĐ GMD diễn ra sáng ngày 22/06/2020

1 trong 15 ngành nghề bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nặng nề nhất

Mở đầu Đại hội, ông Đỗ Văn Nhân – Chủ tịch HĐQT GMD chia sẻ với cổ đông: “Đất nước chúng ta đối mặt với thách thức chưa từng có. Tăng trưởng kinh tế của nước ta trong năm nay và năm sau nữa sẽ rất khó khăn. Đáng chú ý, ngành nghề của chúng ta là một trong 15 ngành nghề được Chính phủ cho là bị ảnh hưởng nặng nề nhất. GMD là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc cắt giảm lương thưởng của nhân viên, ban quản trị từ 10-15%. Việc cắt giảm này đã giúp cho Công ty duy trì được sản xuất kinh doanh trong những tháng vừa qua”.

Về vấn đề mua cổ phiếu quỹ, ông Đỗ Văn Minh – Tổng Giám đốc GMD cho biết: “Thị giá của GMD đang thấp hơn nhiều so với giá trị thật. Trong năm 2020, Công ty sẽ đăng ký mua tối đa là 25 triệu cp quỹ, khoảng 8% số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Vì việc mua cổ phiếu quỹ có thể giảm số lượng cổ phiếu lưu hành của Công ty nên tỷ lệ cổ phiếu lưu hành của nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) có thể vượt 49%. Do dó, NĐTNN là quỹ VIG đã cam kết đồng ý khước từ quyền biểu quyết đối với một phần sở hữu tương ứng với số lượng cổ phiếu quỹ mà Công ty mua vào làm cổ phiếu quỹ. Giải pháp này để đảm bảo tỷ lệ biểu quyết của NĐTNN tối đa 49%”.

2 kịch bản kế hoạch đều giảm

Trong năm 2020, GMD sẽ tập trung vào mảng chính là tài chính với tỷ lệ chiếm 70%. Trong đó, 5% là dẫn đầu về thị phần khai thác cảng và logistics tại Việt Nam, 10% tăng trưởng mạnh về doanh thu và 55% tối đa hóa lợi nhuận, hiệu suất, đầu tư, dòng tiền, tài sản.

Căn cứ vào các dự báo về kinh tế thế giới và Việt Nam và kịch bản tăng trưởng GDP Việt Nam của Bộ kế hoạch và đầu tư, GMD đưa ra 2 kịch bản kế hoạch kinh doanh cho năm 2020.

Đối với kịch bản 1, GMD lên kế hoạch doanh thu 2020 đạt 2,150 tỷ đồng và 500 tỷ đồng lãi trước thuế, lần lượt giảm 19% và 29% so với thực hiện năm trước.

Kịch bản còn lại của GMD giảm mạnh hơn so với kịch bản 1. Cụ thể, doanh thu ghi nhận 2,000 tỷ đồng và lãi trước thuế đạt 430 tỷ đồng, lần lượt giảm 24% và 39% so với 2019. Được biết, kế hoạch lãi lần này là kế hoạch thấp nhất trong vòng 4 năm trở lại đây của GMD.

Kế hoạch và thực hiện lãi trước thuế của GMD qua các năm gần đây. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance, Tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2020 của GMD

Theo GMD, năm 2020 khởi đầu với biến cố lịch sử mang tên Đại dịch Covid-19 đe dọa toàn cầu, gây ra những xáo trộn khôn lường và thiệt hại nặng nề đối với các mặt của đời sống xã hội và nền kinh tế. Lĩnh vực kinh doanh chính của Gemadept là khai thác cảng và Logistics được xác định là 1 trong 9 ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh.

Ngoài ra, trong năm 2020, GMD cũng sẽ quyết liệt cắt giảm chi phí, tích cực thu hồi công nợ, không để nợ xấu và cắt giảm chi phí tiền lương, các chính sách phúc lợi khác và không xét duyệt tăng lương hàng năm trong năm 2020”, ông Đỗ Văn Minh cho biết thêm.

Về dự án cảng Gemalink, GMD sẽ lắp đặt STS vào tháng 8/2020, gói hạ tầng, thượng tầng vào tháng 9, lắp đặt RTG vào tháng 10, chạy thử nghiệm vào tháng 11 và sẽ chính thức khai thác cảng này vào quý 1/2021. 

Trả cổ tức 10% bằng tiền

GMD dự kiến sẽ chi cổ tức năm 2019 bằng tiền tỷ lệ 10% (1,000 đồng/cp). Đồng thời, Công ty sẽ trích lập quỹ HĐQT 2.5% lợi nhuận sau thuế và 5% cho quỹ khen thưởng.

Các đợt chi trả cổ tức của GMD qua các năm
Nguồn: VietstockFinance

Tiên Tiên

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ SHP: Khả năng M&A nếu đầu tư nhà máy mới, quý 1 lỗ 6 tỷ đồng

Lãnh đạo SHP cho biết Công ty đang tìm cơ hội và nếu có đầu tư thêm thì nhiều khả năng thực hiện thông qua mua bán, sáp nhập bởi đầu tư mới nhà máy thủy điện hiện...

ĐHĐCĐ MSN: WinCommerce đặt mục tiêu đạt 30 triệu hội viên WIN trong 5 năm tới

Sáng 25/04, CTCP Tập đoàn Masan - Masan Group (HOSE: MSN) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 để bàn về kế hoạch kinh doanh và phát hành cổ phiếu tỷ lệ tối đa 10%...

ĐHĐCĐ BCR: Mục tiêu trở thành 1 trong 5 doanh nghiệp bất động sản lớn nhất cả nước

Sáng ngày 25/04/2024, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP BCG Land (UPCoM: BCR) đã được tiến hành với tỷ lệ cổ đông tham dự tại thời điểm khai mạc là 74.99%.

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup không buông bỏ VinFast

Sáng 25/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tập đoàn VINGROUP - CTCP (HOSE: VIC) thông qua kế hoạch kinh doanh. Cuối năm nay Tập đoàn dự kiến niêm yết Vinpearl. Mảng xe...

ĐHĐCĐ Saigonbank: Lãi trước thuế quý 1 giảm 35%

Sáng ngày 25/04/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank, UPCoM: SGB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh và phân phối lợi...

FTS lên kế hoạch đi lùi trong quý 2

HĐQT CTCP Chứng khoán FPT (FTS, HOSE: FTS) vừa thông qua kế hoạch kinh doanh quý 2/2024 với lãi trước thuế 124 tỷ đồng, đi lùi so với cùng kỳ năm trước.

TGĐ Sabeco: Không thể đợi mưa ngừng, gió lặng, phải học cách khiêu vũ ngay trong cơn mưa

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 25/04, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng bất...

Phát Đạt lãi quý 1/2024 gấp đôi cùng kỳ nhờ đâu?

Nhờ giảm giá vốn hàng bán, chi phí tài chính bên cạnh lợi nhuận khác đột biến mà CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) đạt lợi nhuận ròng hợp nhất quý...

RTB có quý 1 lãi ròng cao nhất từ khi lên sàn

CTCP Cao su Tân Biên (Tabiruco, UPCoM: RTB) khép lại quý 1/2024 với các chỉ tiêu doanh thu thuần và lãi ròng đều cao nhất so với những quý cùng kỳ kể từ thời điểm...

Chủ tịch TTC Hospitality: Nâng cấp khách sạn từ 4 lên 5 sao để tập trung vào phân khúc cao cấp

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) tổ chức chiều 24/04, lãnh đạo Công ty chia sẻ về chiến lược phát triển các...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98