ĐHĐCĐ HDBank: Chia cổ tức và cổ phiếu thưởng 65%, huy động tối đa 1 tỷ USD trái phiếu quốc tế

13/06/2020 09:21
13-06-2020 09:21:33+07:00

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ HDBank: Chia cổ tức và cổ phiếu thưởng 65%, huy động tối đa 1 tỷ USD trái phiếu quốc tế

Sáng ngày 13/06/2020, Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank, HOSE: HDB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2020. Kế hoạch kinh doanh năm 2020 với mục tiêu lãi trước thuế tăng 13%, tăng vốn thêm hơn 6,278 tỷ đồng và kế hoạch phát hành 1 tỷ USD trái phiếu quốc tế... là những chỉ tiêu quan trọng đã được cổ đông thông qua.

Kết thúc Đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua. 

Thảo luận:

HDBank chuẩn bị ra sao để cạnh tranh với ngân hàng khác trong chuyển đổi số?

Ông Phạm Quốc Thanh: Việt Nam là một trong những quốc gia tiếp thu nhanh về đổi mới công nghệ. HDBank cũng đã có chiến lược để đối đầu và nắm bắt thời cơ, thúc đẩy kinh doanh, HDBank đã và sắp tới sẽ giành ngân sách thích đáng để đẩy mạnh số hóa. HDQT đã phân công hẳn 1 Phó Chủ tịch chuyên trách về số hóa để tập trung nguồn lực cho ngân hàng số. Trong chiến lược đó, HDBank sẽ là trung tâm của hệ sinh thái cùng với Vietjet và HD Saison với 40 triệu khách hàng. Hướng tới nâng hệ sinh thái lên 60 triệu khách hàng, khai thác sâu hệ sinh thái đó.

HDBank đã triển khai Mobile Banking mới, tăng cường trải nghiệm cho khách hàng trên nền tảng mới này. Bên cạnh khách hàng cá nhân, kể cả khách hàng doanh nghiệp cũng có bước tiến số hóa như phát hành LC trên nền tảng Blockchain.Tháng rồi, HDBank cũng đã ra mắt dịch vụ mở tài khoản cho doanh nghiệp trên chữ ký số, giảm thiểu tài liệu giấy.

Ông Nguyễn Hữu Đặng: Cách đây nhiều năm, HDBank đã triển khai nhiều về số hóa và gần đây đã tryền thông đến khách hàng. Và HĐQT đang lựa chọn đối tác triển khai chiến lược số hóa trong 5 năm tới.

Hệ sinh thái từ Vietjet, HD Saison, kết quả tăng trưởng và sức ảnh hưởng từ hệ sinh thái này thế nào?

Ông Phạm Quốc Thanh: Hệ sinh thái này có thể gọi là đặc quyền của HDBank. Cho phép HDBank mở rộng hệ khách hàng, khai thác sâu về dòng tiền, nền tảng khách hàng. Với hệ sinh thái này, HDBank đã khai thác và vẫn còn room khai thác trong thời gian tới. HDBank đã quản lý 80% dòng tiền của VietjetAir, HD Saison, bán trả góp cho người đi máy bay trên website, sắp tới sẽ triển khai trên Mobile và bán chéo sản phẩm trên nền tảng khách hàng đó.

Thêm nữa, Saigon Coop, Petrolimex sẽ tiếp tục mở rộng hệ sinh thái của HDBank thời gian tới.

Tiến độ sáp nhập PGBank vào HDBank?

Ông Nguyễn Hữu Đặng: Hiện, HDBank và PGBank đang hỗ trợ nhau điều tiết nhân sự, đang đốc thúc để đẩy nhanh tiến độ sáp nhập.

Chiến lược phát triển sản phẩm Bancassurance trong thời gian tới? Tỷ trọng doanh thu và lợi nhuận của sản phẩm này dự kiến bao nhiêu nếu được triển khai?

Ông Nguyễn Hữu Đặng: HDBank đang chọn lựa đối tác để triển khai Bancassurance.

Cơ sở để HDBank đưa ra mức tăng trưởng năm 2020 trong Covid-19?

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo: Dựa trên chiến lược phát triển 5 năm, tỷ lệ ROE luôn đặt ra trên 20%. Năm nay, tính cả ảnh hưởng của Covid-19 và hài hòa với năng lực tài chính và quản lý rủi ro của HDBank, HĐQT đã đưa ra kế hoạch tương đối cẩn trọng, HDBank vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng ROE trên 20%, tăng trưởng tổng tài sản trên 30%.

HDBank xác định rõ tăng trưởng vào khu vực nào. Tín dụng tăng trưởng theo chỉ định của NHNN. Tài sản chủ trương tăng vào đầu tư cho ngân hàng chuyển đổi số, tài sản cố định.

HDBank đang triển khai đầu tư trung tâm công nghệ (Innovation Hi –Tech Park) là tòa tháp đôi - nơi dự kiến tập trung công tác nghiên cứu, vận hành chuyển đổi số của toàn ngân hàng. Tăng tài sản để đầu tư cho lĩnh vực này.

Trước mắt, đầu tư kinh doanh cho sản phẩm trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu Chính phủ, giấy tờ có giá có tính an toàn và sinh lợi cao.

Do đó, kế hoạch 2020 của HDBank so với toàn ngành có vẻ thách thức nhưng so với truyền thống của HDBank lại là cẩn trọng. Những chỉ tiêu kế hoạch này hoàn toàn khả thi. Kế hoạch kinh doanh của HĐQT xây dựng vẫn đang đảm bảo cho kế hoạch cổ tức của cổ đông. Tỷ lệ nợ xấu tính đến cuối năm 2019 là 1.38% cho thấy HDBank vẫn kiểm soát được rủi ro.

Kết quả kinh doanh tính đến hiện tại của HDBank?

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo: Kết quả kinh doanh của HDBank đang ở mức cao hơn kế hoạch đặt ra trong những tháng đầu năm 2020.

Ông Phạm Quốc Thanh: Do dịch Covid-19, ban đầu, HĐQT dự phóng ảnh hưởng của dịch lên 15% danh mục cho vay. Tuy nhiên, HDBank chỉ phải cơ cấu 5,000 tỷ đồng, chiếm khoảng 3% danh mục cho vay, thấp hơn nhiều so với dự phóng ban đầu.

Tính đến hết tháng 5, tốc độ tăng trưởng của HDBank khá tích cực, tăng trưởng tín dụng riêng lẻ đạt 8%, huy động tăng trưởng hơn 11% so với đầu năm. Dự phóng đến hết tháng 6 đạt lợi nhuận riêng lẻ trên 2,300 tỷ đồng, hoàn thành 50% kế hoạch cả năm. Gần như chắc chắn đạt được kế hoạch cả năm 2020.

Số cổ phiếu chưa chia của cổ đông năm 2017, 2018 sẽ giải quyết thế nào? Sau khi chia, cổ phần thay đổi thế nào?

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo: Toàn bộ lợi nhuận chưa phân phối, bao gồm cả số chưa phân phối từ 2017 và 2018, chia 50% cổ tức bằng cổ phiếu. Và còn quỹ thặng dư vốn cổ phần trình cổ đông thông qua với tỷ lệ 15%.

Năm trước, HDBank có kế hoạch chia cổ tức nhưng bị hoãn do thỏa thuận sáp nhập với PGBank. Nhưng việc sáp nhập còn chờ thủ tục từ phía cơ quan quản lý, nên số lợi nhuận được giữ lại để tiếp tục chia trong năm nay.

Tỷ lệ chia cổ tức và cổ phiếu thưởng là 65%, thì số lượng cổ phiếu sẽ được chia tương ứng số lượng cổ phiếu tại thời điểm hiện tại sẽ tăng thêm 65%.

Tại sao HDBank quyết định phát hành trái phiếu ở thị trường quốc tế? HDBank được lợi gì trong việc này?

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo: Với quy mô hiện tại của HDBank thì việc gia nhập thị trường vốn quốc tế là điều tất yếu. Đây là thời điểm để HDBank bổ sung nguồn vốn dài hạn với chi phí rẻ, bổ sung cho các dự án phục hồi kinh tế sau dịch Covid-19.

Còn việc phát hành trái phiếu riêng lẻ, HDBank sẽ chỉ phát hành riêng lẻ cho các đối tác chiến lược có kế hoạch cụ thể, mang lại lợi ích tốt nhất cho ngân hàng. Năm nay, HDBank đang có kế hoạch chuyển đổi công ty HD Saison sang CTCP, có thể IPO HD Saison, tìm kiếm đối tác chiến lược khi có điều kiện thuận lợi chuyển đổi thành vốn góp.

ĐHĐCĐ thường niên 2020 của HDBank diễn ra sáng ngày 13/06

Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 2020 tăng 13%

Ông Phạm Quốc Thanh - Tổng Giám đốc HDBank - cho biết năm 2020, HDBank đề ra chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 5,661 tỷ đồng, tăng 13% so với kết quả năm 2019. Tổng tài sản dự kiến tăng 33%, đạt 305,372 tỷ đồng.

Tổng huy động vốn dự kiến tăng 35%, đạt 275,246 tỷ đồng. Trong đó bao gồm tiền gửi khách hàng, phát hành giấy tờ có giá, vốn tài trợ ủy thác đầu tư, tiền gửi và vay các TCTD khác.

Dư nợ tín dụng dự kiến tăng 16%, đạt 177,970 tỷ đồng, tuy nhiên mức dư nợ tối đa sẽ không vượt quá mức tăng trưởng mà NHNN cho phép. Tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ cho vay khách hàng kiểm soát dưới 2%.

Mục tiêu tỷ lệ ROA và ROE lần lượt đạt 1.69% và 20.02%.

Muốn tăng vốn thêm hơn 6,278 tỷ đồng

Tại Đại hội, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch thường trực HĐQT HDBank - trình cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2019 và phát hành cổ phiếu thưởng để tăng vốn điều lệ trong năm 2020.

Với phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức, tỷ lệ phân phối là 100:50, tức cổ đông sở hữu 100 cp sẽ nhận được 50 cp phát hành thêm. Theo đó, HDBank dự kiến phát hành tổng cộng 482.96 triệu cp, tương đương giá trị 4,830 tỷ đồng theo mệnh giá.

Ở phương án phát hành cổ phiếu thưởng, tỷ lệ phân phối là 100:15, nghĩa là cổ đông sở hữu 100 cp sẽ được nhận 15 cp thưởng phát hành thêm.

Qua đó, HDBank dự kiến phát hành 144.89 triệu cp, tương đương giá trị 1,449 tỷ đồng theo mệnh giá.

Theo HDBank, nguồn thực hiện phát hành cổ phiếu trả cổ tức năm 2019 và phát hành cổ phiếu thưởng được lấy từ khoản mục lợi nhuận chưa phân phối tích lũy và thặng dư vốn cổ phần của HDBank trong báo cáo tài chính hợp nhất năm 2019 đã được kiểm toán sau khi trích lập các quỹ.

Với tổng số tiền hơn 6,278 tỷ đồng thu được sau khi phát hành thêm cổ phiếu,HDBank dự kiến chi 1,000 tỷ đồng để đầu tư tài sản cố định phục vụ cho việc đầu tư trụ sở mở rộng mạng lưới hoạt động, hiện đại hóa công nghệ ngân hàng, đồng thời trích 3,000 tỷ đồng bổ sung nguồn vốn trung dài hạn để cho vay trung dài hạn. Phần còn lại sẽ bổ sung nguồn vốn lưu động trong hoạt động ngân hàng.

Nếu phát hành thành công, HDBank dự kiến sẽ tăng vốn điều lệ từ 9,810 tỷ đồng (30/04/2020) lên mức hơn 16,088 tỷ đồng trong năm 2020.

Dự kiến phát hành tối đa 1 tỷ USD trái phiếu quốc tế

Ông Lưu Đức Khánh - Phó Chủ tịch HĐQT HDBank - cho biết HDBank dự kiến phát hành tối đa 1 tỷ USD trái phiếu tại nước ngoài theo chương trình Euro Medium Term Note (chương trình EMTN). Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không có tài sản đảm bảo, không kèm chứng quyền. Chi tiết cụ thể từng loại hình trái phiếu và số lượng trái phiếu sẽ do HĐQT quyết định tùy thuộc điều kiện tại thời điểm phát hành.

Mệnh giá trái phiếu tối thiểu là 50,000 USD và là bội số của 1,000 USD. Trái phiếu được phát hành dự kiến kỳ hạn tối thiểu 3 năm và tối đa 10 năm với lãi suất của từng đợt phát hành trái phiếu là lãi suất cố định hoặc mức lãi suất khác do HĐQT quyết định tùy điều kiện thị trường tại thời điểm phát hành.

Số trái phiếu trên dự kiến sẽ được phát hành ra thị trường quốc tế cho nhà đầu tư ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ và niêm yết tại Sở giao dịch Chứng khoán Singapore trong thời gian từ 2020-2024.

Mục đích của đợt phát hành trái phiếu quốc tế trên nhằm tăng quy mô nguồn vốn hoạt động của HDBank, bổ sung nguồn vốn trung và dài hạn, phục vụ nhu cầu cấp tín dụng trung, dài hạn của HDBank. Ngoài ra, HDBank cũng sẽ đầu tư vào hệ thống hạ tầng, công nghệ thông tin, đẩy mạnh lĩnh vực kinh doanh, đầu tư, thực hiện phương án tài chính cho việc tham gia hoạt động cơ cấu lại tổ chức tín dụng.

Phát hành tối đa 15,000 trái phiếu chuyển đổi

Bên cạnh kế hoạch phát hành trái phiếu quốc tế, HDBank cũng trình cổ đông thông qua phương án phát hành tối đa 5,000 trái phiếu chuyển đổi mệnh giá USD và/hoặc 10,000 trái phiếu chuyển đổi mệnh giá VND, Tổng mệnh giá phát hành dự kiến tối đa 500 triệu USD hoặc 10,000 tỷ đồng.

Đây là trái phiếu chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông, không có tài sản đảm bảo và không kèm chứng quyền và được tính bổ sung vốn tự có cấp 2 của HDBank. Giá phát hành trái phiếu chuyển đổi bằng 100% mệnh giá.

Thời hạn của trái phiếu chuyển đổi là 05 năm, 1 ngày kể từ ngày phát hành.

Toàn bộ số lượng cổ phiếu chuyển đổi thực tế được phát hành và hoán đổi sẽ được đăng ký lưu ký tại Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) và có thể đăng ký niêm yết tại HOSE.

Điều chỉnh số lượng thành viên BKS

HĐQT trình cổ đông thông qua việc điều chỉnh số lượng tối thiểu thành viên BKS HDBank nhiệm kỳ 2017 – 2022 từ tối thiểu 4 thành viên xuống thành tối thiểu 3 thành viên. Đồng thời, bầu bổ sung thành viên BKS thay thế bà Nguyễn Thị Phụng. Bà Đường Thị Thu, hiện đang là Phó trưởng Kiểm toán nội bộ HDBank là ứng viên được đề cử thay thế.

Cát Lam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ mất 11,9 tỷ ở Vietcombank: VCB kháng cáo, VKS kháng nghị việc bồi thường 700 triệu

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Từ Sơn cho rằng chưa đủ căn cứ để xác định Vietcombank có lỗi trong việc khách hàng bị mất số tiền 11,9 tỷ đồng trong tài khoản, để buộc...

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98