ĐHĐCĐ PNJ: Quỹ ngoại đề xuất thưởng bằng tiền thay vì ESOP

10/06/2020 09:38
10-06-2020 09:38:12+07:00

ĐHĐCĐ PNJ: Quỹ ngoại đề xuất thưởng bằng tiền thay vì ESOP

Câu chuyện về ESOP trở thành tâm điểm khi đại diện quỹ đầu tư Wardhaven Vietnam Fund đưa ra quan điểm có phần không đồng thuận về chính sách lương thưởng cho nhân viên của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ).

Theo phía Wardhaven, cổ phiếu PNJ suy giảm mạnh trong thời gian qua, dẫn đến thua lỗ tài chính lớn dành cho cổ đông. Bởi lẽ đó, dù hoan nghênh thành tích của Ban điều hành PNJ, nhưng Wardhaven đánh giá việc phương án phát hành ESOP lên đến 1.5% (tỷ lệ cổ phiếu phát hành trên lượng cổ phiếu lưu hành) là không có sự chia sẻ với cổ đông.

Phía Wardhaven cũng đề xuất Ban điều hành PNJ cân nhắc phương án thưởng bằng tiền mặt thay vì pha loãng cổ phiếu qua việc phát hành ESOP. Thêm vào đó, Quỹ cũng đề xuất bổ sung thêm điều kiện về việc phát hành ESOP, theo đó, tỷ lệ phát hành sẽ gắn với thành tích thị trường của cổ phiếu PNJ.

Phản hồi vấn đề, Chủ tịch Dung cho biết đã tiếp nhiều nhà đầu tư lớn của PNJ trong thời gian qua để giải thích về câu chuyện ESOP. Theo bà Dung, giá cổ phiếu giảm trên thị trường không đến từ việc hoạt động kinh doanh của Công ty đi xuống, mà là sự suy giảm chung của cả nhóm ngành bán lẻ (cổ phiếu - PV).

“Sự suy giảm hiện tại có phải do bản chất Công ty không hay là vì thị trường.” - bà nói.

Theo vị Chủ tịch, chính bà và những anh em trong gia đình là nhóm cổ đông lớn nhất sở hữu trên 20% PNJ, và chính nhóm của bà cũng chịu pha loãng nhiều trong những năm qua. Nhưng đây là sự cho đi để tạo động lực cho PNJ tạo ra giá trị tương lai. “Tôi ngồi trong HĐQT và thấy được sự nỗ lực của đội ngũ điều hành, người lao động đang đem đến giá trị cho cổ đông, cho tương lai”.

Bà Dung nêu quan điểm rằng việc tiếc nuối tỷ lệ pha loãng sẽ làm mất đi động lực làm việc của nhân sự. “PNJ sẽ không thể mời nhân sự giỏi nếu không cho họ quyền làm chủ (qua việc nhận cổ phiếu ESOP). Họ không phải chỉ muốn đi làm thuê”.

Về vấn đề liệu PNJ có nên chia thưởng cho nhân viên bằng tiền mặt, TGĐ Thông chia sẻ: “Nếu trả tiền mặt thì không thể là sự chia sẻ với cổ đông trong tương lai, nhân viên giữ ESOP là người chủ và họ sẽ nỗ lực tạo ra giá trị cho cổ đông, cho chính họ.”

Một cổ đông cá nhân cũng có lời góp ý phía PNJ có thể thực hiện mua cổ phiếu quỹ, sau đó phát thưởng cho nhân viên để tránh pha loãng, đồng thời, nên chú trọng thưởng ESOP cho người lao động làm việc trực tiếp tại cửa hàng.

Theo TGĐ Thông, chính sách ESOP của PNJ sẽ đảm bảo phân chia công bằng theo sự đóng góp của từng nhân sự, bất kể họ ở vị trí nào, dù là bộ phận hỗ trợ tại văn phòng hay là những người ở cửa hàng.

Giá vàng tăng ảnh hưởng đến sức mua

“Nhìn về năm 2020, chúng tôi hình dung bầu trời nhiều mây hơn, lúc đó vẫn chưa biết có Covid-19 trên đời. Chúng ta hình dung rằng sẽ đi vào khu vực nhiều núi cao hơn.” Đó là những chia sẻ của Tổng Giám đốc Lê Trí Thông, mở đầu Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 của PNJ tổ chức vào sáng ngày 10/06.

ĐHĐCĐ thường niên 2020 của PNJ được tổ chức vào ngày 10/06. Ảnh: TV

Năm 2019 vừa qua, ảnh hưởng lớn nhất đến nền kinh tế toàn cầu là những diễn biến của thương chiến Mỹ-Trung. “Ta thấy câu chuyện giá vàng tăng lên ảnh hưởng đến sức mua của ngành vàng bạc đá quý.

Theo vị Tổng Giám đốc, trong khi không ít doanh nghiệp trong ngành phải đóng cửa hoặc phải bán công ty, thì PNJ vẫn đang từng bước gia tăng thị phần.

Bước sang quý đầu năm 2020, khi mà các kế hoạch vốn đã được hoạch định từ quý 4/2019 (khi Covid-19 chưa xuất hiện) đã không còn phù hợp, Tổng Giám đốc Thông cho biết PNJ đã nhanh chóng thay đổi. Điều này giúp PNJ vẫn đạt kết quả tăng trưởng trong các ngày cao điểm kinh doanh 14/02 và 08/03, so với sự sụt giảm của những doanh nghiệp cùng ngành. Kênh thương mại điện tử cũng giúp nhiều cho PNJ.

Dù vậy, sang tháng 4, PNJ phải chịu thua lỗ khi phần lớn của hàng đóng cửa để ngăn ngừa khả năng lây lan của Covid-19.

Hoạt động bán sỉ chịu ảnh hưởng rất tiêu cực

Về kế hoạch kinh doanh năm 2020, HĐQT PNJ trình cổ đông thông qua chỉ tiêu doanh thu thuần gần 14.5 ngàn tỷ đồng và lãi sau thuế 832 tỷ đồng, lần lượt thấp hơn 15% và 30% so với năm trước. Những con số suy giảm được đặt ra giữa bối cảnh sức tiêu dùng được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng hậu đại dịch Covid-19, khi thu nhập của người dân suy giảm dẫn đến thắt chặt những chi tiêu không thiết yếu.

Hoạt động kinh doanh bán sĩ của PNJ trong năm 2020 cũng sẽ chịu ảnh hưởng rất tiêu cực, theo chia sẻ của Chủ tịch Cao Thị Ngọc Dung.

Các hoạt động xuất khẩu trang sức của không chỉ PNJ mà trên thế giới hoàn toàn ngưng, không có đơn đặt hàng.

Ở thị trường trong nước, kế hoạch phát triển mạng lưới của PNJ vẫn tiếp tục tiến hành, mở rộng sang các vùng mới. Điều này làm giảm doanh thu trên từng cửa hàng PNJ nhưng giúp đảm bảo doanh thu cho Công ty.

PNJ tính đến nay đã tạm ứng 2 đợt cổ tức tiền mặt cho năm 2019, với tổng tỷ lệ 18%. Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2020, Ban lãnh đạo PNJ cũng trình cổ đông phương án cổ tức tỷ lệ 18%.

Tại Đại hội lần này, một loạt sự thay đổi trong Ban lãnh đạo PNJ sẽ diễn ra. Theo đó, các thành viên là ông Robert Alan Willett, bà Phạm Vũ Thanh Giang và bà Phạm Thị Mỹ Hạnh sẽ từ nhiệm khỏi HĐQT và các ứng cử viên thay thế hiện này là ông Nguyễn Tuấn Hải, bà Trần Phương Ngọc Thảo và bà Tiêu Yến Trinh.

Nhà máy thứ hai sẽ được xây dựng tại Long An trong năm 2020

PNJ đang hướng nhiều hơn đến những người tiêu dùng trẻ tuổi với thị hiếu sản phẩm khác so với những tầng lớp tiêu dùng trước đây. Chủ tịch Cao Thị Ngọc Dung cho biết Công ty đã bắt đầu án triển khai các dòng sản phẩm mới kể từ giữa năm 2019.

Nói đến câu chuyện chuyển đổi, ERP là dự án lớn nhất của PNJ trong thời gian qua. “Và khi thực hiện đã có một thời gian khó khăn”.

Theo bà Dung, nhiều người cho rằng áp dụng công nghệ ERP trong một ngành mang tính thủ công của Việt Nam là sai lầm. “Tôi cho rằng việc đầu tư này là táo bạo nhưng nó sẽ tạo sức bật mới cho Công ty, tạo nên kỷ luật mới mà ai không phù hợp đã rời đi. Với những con người ở lại đi qua khó khăn, PNJ sẽ đặt nền tảng vững chắc cho tương lai.”

PNJ sẽ tiếp tục chuyển đổi số và thành lập trung tâm chuyển đổi số hóa. Đây là việc mà nữ Chủ tịch cho rằng “nếu không đầu tư thì không thể bước tiếp trong môi trường thay đổi sau năm 2020, nhất là khi Covid-19 xuất hiện”.

Về năng lực sản xuất, trong năm 2020, nhà máy thứ hai của PNJ sẽ được xây dựng tại Long An. Nhà máy mới sẽ dùng để xử lý các sản phẩm có những ảnh hưởng đến môi trường như hàng xi mạ. Trong khi đó, nhà máy hiện tại (nằm trong khu dân cư) của PNJ sẽ hướng đến các sản phẩm cao cấp hơn, thay thế được các mặt hàng nhập khẩu, qua đó cũng giảm được nhiều chi phí thuế nhập khẩu cho Công ty. Chủ tịch Dung cho biết, mỗi năm PNJ nhập khẩu xấp xỉ 0.5 tấn hàng xách tay, chịu thuế tiêu thụ đặc biệt đến 35%, tương ứng 100 tỷ đồng/năm.

Thừa Vân

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán BIS đặt mục tiêu lãi đi lùi gần 90%, chuyển nhượng các khoản phải thu gần 40 tỷ đồng cho cổ đông cũ

CTCP Chứng khoán BIS (tên cũ là CTCP Chứng khoán Kenanga Việt Nam - KVS) đặt mục tiêu lãi trước thuế 500 triệu đồng và doanh thu gần 28 tỷ đồng năm 2024, theo tài...

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...

LPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng 35%, tăng vốn lên gần 33,600 tỷ 

Kế hoạch tăng trưởng tài sản, tín dụng, lợi nhuận, vốn điều lệ và đổi tên mới là những nội dung quan trọng được Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE:...

Công ty chứng khoán của chủ sở hữu MoMo đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024

Sau khi về tay chủ sở hữu ví điện tử MoMo, CTCP Chứng khoán CV (CVS) có nhiều bước tái cơ cấu nhằm quay lại thị trường.

Giá cổ phiếu ở mức thấp trong các doanh nghiệp BĐS KCN, Chủ tịch KBC nói gì?

“KBC hoạt động nhờ vào niềm tin từ cổ đông và chứng khoán cũng sống nhờ niềm tin, khi niềm tin càng lớn thì giá cổ phiếu lên theo cách ổn định, bền vững sẽ tốt hơn...

Sợi Thế Kỷ ưu tiên giảm giá để lấy đơn hàng, ngôi sao hy vọng đặt vào nhà máy Unitex

"Chúng ta có những chính sách, chiến lược bán hàng để nhượng bộ khách hàng nhằm lấy được nhiều đơn hàng hơn. Thay vì chờ đạt được giá như mong muốn mới bán thì dùng...

Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi trong năm 2024, trả cổ tức tiền mặt 15% 

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức tiền mặt và tăng vốn điều lệ.

Lo ngành thép tiếp tục gặp khó, một công ty thép đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 24%

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, CTCP Kim khí TPHCM (HOSE: HMC) đưa ra cái nhìn thận trọng về năm 2024, dự báo nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa hồi phục, nhất là...

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1,921 tỷ đồng

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98