ĐHĐCĐ Vinasun: Ước quý 2 lỗ 116 tỷ đồng

30/06/2020 10:03
30-06-2020 10:03:10+07:00

Bài cập nhật 

ĐHĐCĐ Vinasun: Ước quý 2 lỗ 116 tỷ đồng

Sáng ngày 30/06/2020, cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 của CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, HOSE: VNS) đã diễn ra. Trong đó, HĐQT VNS trình Đại hội thông qua kế hoạch kinh doanh 2020 cũng như kế hoạch triển khai phát triển phương thức thanh toán online trên Vinasun App. Kết thúc đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua.

Mở đầu đại hội, ông Đặng Phước Thành - Chủ tịch HĐQT - chia sẻ với cổ đông: “Quá trình khởi kiện vụ án tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa Vinasun và Công ty TNHH Grabtaxi đã kiên trì làm rõ mối quan hệ để hướng tới tác động tích cực cho môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng và lành mạnh. Bản án phúc thẩm đã tuyên y án sơ thẩm, khẳng định Grab không chấp hành các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và các quy định khác của pháp luật, gây ra nhiều hệ lụy cả về mặt kinh tế, xã hội nói chung và các doanh nghiệp taxi truyền thống nói riêng”.

Thảo luận:

Quý 1 chỉ lỗ hơn 16 tỷ đồng, tại sao lại đặt kế hoạch lỗ 115 tỷ đồng trong năm 2020?

Ông Trần Anh Minh - Phó TGĐ phụ trách mảng đầu tư: Dịch Covid-19 bắt đầu vào cuối tháng 1/2020, thật sự với tình hình hoạt động của Công ty mẹ, doanh thu Công ty mẹ trong quý 1 đạt 155.3 tỷ đồng, lợi nhuận ghi nhận 9.13 tỷ đồng.

Khi có dịch bệnh, lượng khách co giãn rất nhiều. Lúc đó, 2 tình huống đã xảy ra với Công ty, lượng khách sụt giảm đồng thời tâm trạng của các anh em lái xe cũng bị ảnh hưởng nặng nề khi đối mặt với dịch bệnh.

Trong quý 1, Công ty ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 367 tỷ đồng và lỗ 17 tỷ đồng. Khi hoạt động kinh doanh bị đóng băng, dịch vụ bị ngưng từ 01/04 nên hoạt động của Vinasun hoàn toàn bị tê liệt, loạt chi phí Công ty phải gánh chịu rất lớn.

Ngay tháng 4, chúng tôi ghi nhận lỗ 50 tỷ đồng. Khi đóng cửa, anh em lái xe đi về quê để tránh dịch bệnh. Thật sự hoạt động kinh doanh đã bị tê liệt ngay tại thời điểm đó.

Ước tính kết quả các quý còn lại, mỗi quý lỗ bao nhiêu?

Ông Trần Anh Minh: Chúng ta bị ảnh hưởng nặng nề nhất là vào quý 2. Trong quý 2, toàn bộ GDP của nền kinh tế chỉ đạt 0.36% nên hậu quả trong quý 2 rất nặng nề.

Quý 2 ước tính Vinasun lỗ 116 tỷ đồng, doanh thu đạt 145 tỷ đồng.

Chúng tôi đặt kịch bản tương đối lạc quan trong quý 3 và quý 4 mới có sự phục hồi. Quý 3 ước tính sẽ lỗ 6-8 tỷ đồng và trong quý 4 chúng tôi sẽ kiếm lại 25-30 tỷ đồng.

ĐHĐCĐ thường niên 2020 của VNS diễn ra sáng ngày 30/06.

Lần đầu lên kế hoạch lỗ

Trong năm 2020, VNS lên kế hoạch lỗ 115 tỷ đồng, trong khi năm trước lãi 109 tỷ đồng. Về kế hoạch doanh thu, VNS dự kiến đạt hơn 1,180 tỷ đồng, giảm 41% so với thực hiện năm trước.

Kế hoạch và thực hiện lãi sau thuế xủa VNS qua các năm. Đvt: Tỷ đồng

Theo VNS, ngay từ đầu năm 2020, kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Từ tháng 2/2020, hoạt động sản xuất kinh doanh cả nước đã từng bước thu hẹp và dừng hoạt động, đặc biệt là các ngành vận tải hành khách, du lịch, ẩm thực, giải trí…

Trước tình hình suy giảm kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đối mặt hàng loạt khó khăn. Công ty VNS tiếp tục chịu áp lực với sự tham gia của các Công ty nước ngoài vào thị trường taxi, họ có tiềm lực tài chính mạnh mẽ, chấp nhận lỗ để cạnh tranh nhằm chiếm thị phần taxi chính thống.

Do vậy, đối mặt với nhiều khó khăn, Công ty định hướng chiến lược trong tâm trong năm 2020 là tập trung giữ vững thị phần, thu hút người lao động, duy trì hoạt động kinh doanh trước tác động của dịch bệnh và áp lực cạnh tranh không cân sức.

Triển khai thanh toán online trên Vinasun App

VNS sẽ tiếp tục thực hiện phương án tái cấu trúc Công ty 2016-2020. Trong năm 2020, VNS dự kiến sẽ đầu tư khoảng 100 chiếc xe, thanh lý và bán trả chậm cho anh em lái xe để kinh doanh dưới hình thức thương quyền khoảng 1,100 chiếc, phát triển số lượng xe hợp tác kinh doanh với các đối tác bên ngoài 300 chiếc.

Khi các yếu tố hỗ trợ hoạt động kinh doanh của Công ty đã ổn định, nhu cầu gia tăng… VNS sẽ chủ động điều chỉnh tăng giảm số xe đầu tư, thanh lý cũng như điều phối hài hòa số lượng xe ở các mô hình và phương thức kinh doanh phù hợp để phát triển đầu xe kinh doanh cũng như mở rộng địa bàn trên cơ sở đảm bảo hiệu quả của Công ty ở mức cao nhất.

Kế hoạch đầu tư năm 2020 của VNS
Nguồn: Tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 của VNS

Đặc biệt, trong năm 2020, VNS sẽ triển khai phát triển phương thức thanh toán online trên Vinasun App.

Cụ thể, VNS bắt đầu triển khai bổ sung thêm tiện ích thanh toán mới cho khách hàng, với tên gọi : VNS Prepaid - Vinasun trả trước. Theo đó, người dùng chỉ cần nạp trước một số tiền tương ứng vào tài khoản VNS Prepaid - Vinasun trả trước (Bằng cách nạp trực tiếp từ Vinasun App, tài khoản ngân hàng trực tuyến, hoặc cửa hàng đại lý của Payoo... Sau đó, khách dùng Vinasun App sử dụng số tiền đã nạp để thanh toán cước phí taxi, thay cho các phương thức khác như tiền mặt, coupon giấy, hoặc cà thẻ ngân hàng qua máy POS...

VNS cũng sẽ tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện hơn nữa hệ thống quản lý và điều hành xe thông qua GPS, khai thác triệt để thế mạnh của việc điều xe qua hệ thống Tổng đài lên 35,000 cuộc gọi/ngày.

Bên cạnh đó, VNS cũng sẽ tăng số lượng đặt App bình quân lên 25,000 lượt/ngày. Phát triển hơn nữa các chức năng của App nhằm đáp ứng nhu cầu nhanh nhất của khách hàng.

Ngoài ra, ĐHĐCĐ VNS dự kiến trả cổ tức năm 2019 cho cổ đông bằng tiền mặt theo tỷ lệ 10%.

Tiên Tiên

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán BIS đặt mục tiêu lãi đi lùi gần 90%, chuyển nhượng các khoản phải thu gần 40 tỷ đồng cho cổ đông cũ

CTCP Chứng khoán BIS (tên cũ là CTCP Chứng khoán Kenanga Việt Nam - KVS) đặt mục tiêu lãi trước thuế 500 triệu đồng và doanh thu gần 28 tỷ đồng năm 2024, theo tài...

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...

LPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng 35%, tăng vốn lên gần 33,600 tỷ 

Kế hoạch tăng trưởng tài sản, tín dụng, lợi nhuận, vốn điều lệ và đổi tên mới là những nội dung quan trọng được Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE:...

Công ty chứng khoán của chủ sở hữu MoMo đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024

Sau khi về tay chủ sở hữu ví điện tử MoMo, CTCP Chứng khoán CV (CVS) có nhiều bước tái cơ cấu nhằm quay lại thị trường.

Giá cổ phiếu ở mức thấp trong các doanh nghiệp BĐS KCN, Chủ tịch KBC nói gì?

“KBC hoạt động nhờ vào niềm tin từ cổ đông và chứng khoán cũng sống nhờ niềm tin, khi niềm tin càng lớn thì giá cổ phiếu lên theo cách ổn định, bền vững sẽ tốt hơn...

Sợi Thế Kỷ ưu tiên giảm giá để lấy đơn hàng, ngôi sao hy vọng đặt vào nhà máy Unitex

"Chúng ta có những chính sách, chiến lược bán hàng để nhượng bộ khách hàng nhằm lấy được nhiều đơn hàng hơn. Thay vì chờ đạt được giá như mong muốn mới bán thì dùng...

Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi trong năm 2024, trả cổ tức tiền mặt 15% 

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức tiền mặt và tăng vốn điều lệ.

Lo ngành thép tiếp tục gặp khó, một công ty thép đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 24%

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, CTCP Kim khí TPHCM (HOSE: HMC) đưa ra cái nhìn thận trọng về năm 2024, dự báo nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa hồi phục, nhất là...

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1,921 tỷ đồng

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98