Doanh nghiệp toàn cầu ‘nghẹt thở’ trước căng thẳng Mỹ-Trung

17/06/2020 15:20
17-06-2020 15:20:57+07:00

Doanh nghiệp toàn cầu ‘nghẹt thở’ trước căng thẳng Mỹ-Trung

Khi mối quan hệ Mỹ-Trung ngày càng tệ và chính quyền Tổng thống Trump liên tục tung ra các biện pháp chống Trung Quốc, các công ty toàn cầu đang loay hoay xác định phương hướng và lên kế hoạch dự phòng cho những rủi ro chính trị và kinh tế trong dài hạn.

“Các đề xuất trừng phạt từ Mỹ-Trung không còn lạ lẫm và xác suất triển khai các đề xuất này ngày một tăng”, Henetta Treyz, Giám đốc chính sách kinh tế của công ty tư vấn Veda Partners, nhận định. “Chúng tôi chắc rằng mối quan hệ Mỹ-Trung sẽ trở nên căng thẳng hơn nữa”.

Đầu tháng này, Washington tuyên bố trừng phạt 33 công ty Trung Quốc (có hiệu lực từ ngày 05/06), đồng thời đe dọa áp lệnh cấm đối với tất cả các chuyến bay chở khách Trung Quốc và một số sinh viên Trung Quốc đang học tập tại Mỹ.

Chính quyền Mỹ còn khẳng định sẵn sàng rời Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) giữa đại dịch toàn cầu vì Mỹ cho rằng WHO thiên vị cho Trung Quốc; đe dọa sẽ áp hạn chế thương mại, đầu tư và thị thực sau khi Trung Quốc thông qua luật an ninh với Hồng Kông; và làm nảy sinh những lo ngại rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn một hoàn toàn có thể sẽ bị hủy bỏ.

Và tất cả những điều đó xảy ra chỉ trong vài tuần qua.

"Đây chỉ là một sự sụp đổ của hệ thống thương mại giữa hai nước”, Jeff Moon, Trưởng bộ phận tư vấn của Moon Strategies và từng làm việc với Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, cho hay. “Đây là một triệu chứng của một người ngày càng bệnh nặng hơn”.

Các nhà phân tích cho biết, các doanh nghiệp cần đề phòng cả những động thái trả đũa có thể có của Trung Quốc. Trong đó, bao gồm việc phát hành danh sách các tổ chức không đáng tin cậy của Bắc Kinh; Trung Quốc có thể trừng phạt các công ty nước ngoài bị coi là có hại đối với lợi ích của nước này; Giảm lượng mua hàng nông sản của Mỹ; và hạn chế xuất khẩu đối với các tài nguyên như đất hiếm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nổi tiếng vì hay đưa ra những lời đe dọa nhưng sau đó không thực hiện và cũng vì những động thái đã triển khai. Trong môi trường như thế này, các công ty đang cố gắng giảm thiểu sự bất ổn khi họ đánh giá và lên kế hoạch dự phòng cho những mối đe dọa tiềm tàng.

 “Đầu tiên phải hiểu chính xác điều gì đã xảy ra với hàng rào thuế quan, giới hạn thị thực, kiểm soát xuất khẩu, tất cả những biện pháp trừng phạt”, Treyz, từng là một nhân viên Quốc hội Mỹ, cho biết. “Kế đó bạn phải đánh giá mỗi sự kiện theo thang điểm từ 1 đến 10, từ ít tác động nhất cho tới bị tác động mạnh nhất. Đó là điều mà chúng tôi đang cố gắng giải quyết”, bà nói.

Các nhà phân tích cho biết, các doanh nghiệp cần lên kế hoạch dự phòng cho cả những động thái trả đũa có thể có của Trung Quốc. Chiếm vị trí cao trong danh sách mối đe dọa bao gồm việc phát hành danh sách các tổ chức không đáng tin cậy của Bắc Kinh (theo đó Trung Quốc có thể trừng phạt các công ty nước ngoài xâm hại đối với lợi ích của nước này); Giảm mua nông sản của Mỹ; và hạn chế xuất khẩu đối với các tài nguyên như đất hiếm – vốn sử dụng trong các sản phẩm công nghệ cao.

“Các công ty toàn cầu cảm thấy nghẹt thở trước tất cả các tin tức tiêu cực này”, John Holden, Giám đốc cấp cao phụ trách khu vực Trung Quốc tại công ty tư vấn của McLarty Associates, cho biết. “Chúng tôi thực sự cần hít một hơi thật sâu và nghĩ cách để vượt qua điều này”, ông nói thêm.

Khi nguy cơ ngày càng leo thang, các công ty cho biết, lựa chọn tốt nhất của họ là lên kế hoạch dự phòng, đa dạng hóa thị trường, nhà cung ứng và phản ứng nhanh nếu bị tác động mạnh.

“Không phải chỉ là chuẩn bị và chiến đấu không đâu”, Michael Alkire, Chủ tịch của công ty cung cấp thiết bị chăm sóc y tế Premier, cho hay.

Khi dịch Covid-19 ập đến, ông Alkire cho biết công ty Fruit of the Loom liền chuyển sang sản xuất khẩu trang, Vodka của Tito chuyển sản xuất từ rượu sang nước rửa tay, còn công ty sản xuất máy hút bụi Dyson tập trung vào máy thở. “Khi xuất hiện những thứ không lường trước được, bạn cần người để cùng động não suy nghĩ ra phương án đối phó”, ông nói thêm.

Một số công ty khác tập trung vào những gì có thể kiểm soát.

Nhà bán lẻ thời trang nữ hàng đầu Top It Off cho biết, họ đã tránh được sự gián đoạn nghiêm trọng vì cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung bằng cách hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp lâu đời của Trung Quốc.

“Nếu có sự gián đoạn, chúng ta chỉ còn cách giải quyết nó”, Karena Rasser, đồng sáng lập Top It Off, cho biết. “Nếu ông Trump đưa ra thêm hàng rào thuế quan hoặc những biện pháp tựa tựa như thế thì đó là những chuyện đã rồi. Chúng tôi không có khả năng chính trị để thay đổi bất kỳ điều gì”.

Vũ Hạo (Theo SCMP)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98