Doanh thu quảng cáo của Google giảm lần đầu kể từ 2008 vì COVID-19

23/06/2020 16:13
23-06-2020 16:13:00+07:00

Doanh thu quảng cáo của Google giảm lần đầu kể từ 2008 vì COVID-19

Theo nghiên cứu, doanh thu quảng cáo tại thị trường Mỹ của hãng công nghệ Google trong năm nay có thể sẽ sụt giảm lần đầu tiên kể từ năm 2008 do tác động của đại dịch COVID-19.

Theo công ty nghiên cứu thị trường quảng cáo eMarketer, doanh thu quảng cáo tại thị trường Mỹ của hãng công nghệ Google trong năm nay có thể sẽ sụt giảm lần đầu tiên kể từ năm 2008 do tác động của đại dịch COVID-19.

EMarketer cho biết một trong những sản phẩm mang lại doanh thu chính cho Google phụ thuộc vào ngành du lịch mà ngành này hiện đang lao đao vì đại dịch. Tập đoàn Alphabet Inc, công ty mẹ của Google vốn là công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo kỹ thuật số lớn nhất trên thế giới, luôn đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu hai chữ số trong suốt gần 2 thập kỷ qua, trừ thời điểm khủng hoảng tài chính 2008-2009.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng COVID-19 lần này đã khiến những khách hàng quảng cáo lớn nhất của Google phải ngừng chi tiền mua quảng cáo trực tuyến và thậm chí một số công ty còn công khai tuyên bố có thể họ sẽ phải cân nhắc kỹ có tiếp tục quảng cáo trực tuyến nữa hay không sau khi đại dịch qua đi.

Nicole Perrin, chuyên gia phân tích tại eMarketer, nói với báo Wall Street Journal ngày 22/6 rằng “vấn đề cốt lõi là ngành du lịch vốn chi rất nhiều tiền cho quảng cáo trên Google lại chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch. Các công ty du lịch lớn như Expedia thường chi nhiều tỷ USD quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Google đã phải cắt giảm chi cho khoản này, trước mắt là đến hết năm nay.”

Theo số liệu của công ty nghiên cứu Kantar, tập đoàn Expedia Group Inc vốn sở hữu các tên tuổi như Travelocity, Orbitz và Vrbo từ trước tới nay là công ty chi nhiều nhất cho quảng cáo trên Google.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Expedia, ông Peter Kern, lại cho rằng đại dịch đã khiến công ty của ông có cơ hội cơ cấu lại kế hoạch chi tiêu mà trước đây đã dành quá nhiều tiền cho quảng cáo trên công cụ tìm kiếm của Google.

Ông Kern nói thêm mối đe dọa của Expedia giờ đây chính là Google bởi Google đã cho ra các sản phẩm du lịch riêng của họ trong mấy năm gần đây và cạnh tranh trực tiếp với chính các công ty đối tác mua quảng cáo. “Họ dùng chính công cụ tìm kiếm của họ để hút khách dùng sản phẩm của họ,” ông nhấn mạnh.

EMarketer cũng cho biết hãng bán lẻ khổng lồ Amazon, một công ty chi rất nhiều cho quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Google, cũng đã phải cắt giảm nguồn chi này vì đại dịch COVID-19.

EMarketer ước tính doanh thu của Google tại thị trường Mỹ sẽ giảm khoảng 4%, nhưng hiện Google chưa bình luận gì về thông tin này. Tuy nhiên, con số như vậy cũng là quá ít khi mà thị trường quảng cáo nói chung phải giảm khoảng 7%, theo đánh giá của eMarketer.

Ngoài vấn đề bị ảnh hưởng bởi đại dịch, doanh thu quảng cáo kỹ thuật số vẫn tiếp tục lấn át thị phần của các hãng truyền thông truyền thống, trong đó 3 anh cả lớn nhất thâu tóm gần hết cả thị trường là Google, Facebook và Amazon.

EMarketer nhận định thị phần quảng cáo kỹ thuật số năm nay sẽ tăng thêm 5% và chiếm khoảng 60% thị phần. Tất nhiên, nếu nhìn vào con số tuyệt đối chi cho quảng cáo, kể cả quảng cáo kỹ thuật số, thì rõ ràng “cái bánh” đang nhỏ lại.

EMarketer ước tính quảng cáo trực tuyến sẽ tăng gần 2%, quảng cáo trên TV sẽ giảm 15% và trên báo in giảm 25% trong năm nay. Điều đáng nói là Google, gã khổng lồ lớn nhất lại bị giảm thị phần trong khi Facebook và Amazon sẽ vẫn gia tăng thị phần của mình. Theo tính toán của EMarketer, doanh thu tại thị trường Mỹ của Facebook sẽ vẫn tăng 5% trong năm nay, đạt 31 tỷ USD bởi nguồn thu của Facebook dựa vào một số ngành có thể tăng trưởng ngay cả trong thời điểm xảy ra đại dịch như bán lẻ và trò chơi trực tuyến./.

Vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trump Organization ra mắt điện thoại mạ vàng giá 499 USD cùng với gói cước di động

Trong ngày 16/06, Trump Organization vừa công bố kế hoạch tung ra gói cước điện thoại di động cùng với điện thoại thông minh giá 499 USD, dự kiến có mặt trên thị...

Ra mắt dịch vụ giao đồ ăn Xanh SM Ngon

Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ giao đồ ăn Xanh SM Ngon, với mạng lưới hơn 2,000 nhà hàng được tuyển chọn kỹ lưỡng. Ưu điểm khác biệt của Xanh SM Ngon là tốc độ...

Xanh SM ra mắt dịch vụ giao đồ ăn "Xanh SM Ngon"

Công ty GSM vừa giới thiệu dịch vụ giao đồ ăn mang tên "Xanh SM Ngon", mở rộng hoạt động sang lĩnh vực mới sau khi đã xây dựng hệ sinh thái di chuyển thuần điện với...

Việt Nam công bố 11 nhóm công nghệ chiến lược

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định ban hành danh mục gồm 11 nhóm công nghệ chiến lược và 32 nhóm sản phẩm công nghệ chiến lược.

CEO OpenAI Sam Altman: Có thể AI đã vượt trội hơn trí tuệ con người

Một tuyên bố táo bạo đang gây chấn động giới công nghệ khi CEO OpenAI Sam Altman cho rằng nhân loại có thể đã vượt qua "điểm kỳ dị" (singularity) - thời điểm mà trí...

Meta 'rót' 14,3 tỷ USD vào startup AI của nhà sáng lập 9x

Meta chốt đầu tư số tiền khổng lồ vào Scale AI và tuyển nhà sáng lập 9x vào đội ngũ phát triển trí tuệ nhân tạo của mình.

Ông Nguyễn Hồng Hiển thôi giữ chức Chủ tịch MobiFone

Sau 3 năm giữ chức Chủ tịch MobiFone, ông Nguyễn Hồng Hiển đã rời vị trí này để chuyển sang một cơ quan mới.

VinFast bàn giao 11,496 xe ô tô điện trong tháng 5/2025

VinFast công bố kết quả kinh doanh tháng 5/2025 tại thị trường Việt Nam, với tổng cộng 11,496 xe ô tô điện được bàn giao, nâng tổng số xe bán ra thị trường trong...

Thị trường ô tô tiếp tục giảm nhiệt, khách Việt thích xe nhập hơn xe trong nước

So với tháng trước, lượng ô tô bán ra thị trường của các thành viên VAMA trong tháng 5 đã giảm nhẹ 1,3%. Người tiêu dùng Việt vẫn đang ưu tiên lựa chọn xe nhập khẩu...

Tòa án Anh xét xử vụ kiện bản quyền giữa Getty Images và Stability AI

Getty Images cáo buộc Stability AI đã sao chép trái phép hàng triệu hình ảnh từ nền tảng của mình để đào tạo hệ thống AI tạo ảnh bằng văn bản - Stable Diffusion.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98